PDA

View Full Version : Nghiên cứu khoa học trong sinh viên?


ayenluho
19-04-2005, 10:47 AM
Hiện nay việc nghiên cứu khoa học trong sinh viên Xây dựng rất ít. Một yếu tố quan trọng là các bạn chưa tìm được đề tài phù hơp. Tôi rất mong muốn diễn đàn này là một cơ hội cho các bạn trẻ thảo luận và tìm được cho mình một đề tài thích hợp để tập tành nghiên cứu. Các anh chị có kinh nghiệm xin hãy giúp các em trong vấn đề nạy Hiện nay tôi đang làm đề tài " Tối ưu hoá vách cứng trong thiết kế nhà cao tầng chịu tải gió và động đất" các anh chị hãy góp ý về đề tài và xin hướng dẫn tài liệu để nghiên cứu. Các anh chị có thể giới thiệu thêm nhiều đề tài khác.

raklei
20-04-2005, 12:50 AM
Tôi khi còn SV cũng có vinh dự được làm đề tài NCKH (không phải đồ án tốt nghiệp), lúc đầu cũng hào hứng lắm sau thấy chẳng lợi ích gì. Các thầy ở trường thì lúc nào cũng hô hào đẩy mạnh phong trào NCKH nhưng thực tế cũng chỉ như các phong trào đá bóng, bóng bàn, cầu lông của Đoàn TN mà thôi. Mà phũ phàng hơn các phong trào của Đoàn TN ở chỗ nếu bạn thi đấu thể thao bạn mạnh bạn là người thắng nhưng trong NCKH thì chưa chắc.
Theo tôi không hẳn sinh viên XD nghiên cứu KH ít là do chưa tìm được đề tài phù hợp vì phần lớn đề tài SV làm sao mà tìm được, chủ yếu là do gợi ý của thầy hoặc một nhánh đề tài của thầy mà thôi. Hơn nữa đây cũng là tình trạng chuhg của các trường do thiếu kinh phí, chỉ một số SV giỏi được tham gia làm đề tài NCKH.
Từ kinh nghiệm của tôi, đối với tuổi SV tốt nhất là học tốt, chơi tốt trong mọi môn. Đấy là tuổi ăn ngủ học hành, chuyện NCKH nếu bạn nào đam mê thì sau khi tốt nghiệp nên xin vào một cơ quan nghiên cứu lúc đấy cũng chưa muộn.

fujisan
20-04-2005, 01:28 PM
To raklei: Tôi không hoàn toàn đồng ý với quan điểm của bạn, và tôi cũng có thể phần nào đồng cảm với những suy nghĩ của bạn. Có thể bạn đã quá kỳ vọng vào việc Sinh viên NCKH nhưng thực tế đã làm bạn thành thất vọng. Về phần mình, Sinh viên NCKH là một việc bổ ích không chỉ trong nghiên cứu khoa học mà còn cho cả việc học tập. Học tập ở đây tôi muốn nói là về khía cạnh tập dượt làm nghiên cứu, cách thức tiếp cận và trình bày một vấn đề có tính chất hàn lâm, và cũng là mở rộng tầm nhìn về lĩnh vực mình nghiên cứu. Tôi láy ví dụ chẳng hạn như chưa cần bạn phải nghiên cứu cái già cao xa, việc đầu tiên của nghiên cứu đề tài là bạn phải sưu tầm và tìm hiểu những tài liệu liên quan đến đề tài, chỉ cần vậy thôi là bạn đã trang bị cho mình được một vốn kiến thức tổng quan kha khá về lĩnh vự của bạn rồi. Vói sinh viên chẳng nhẽ điều đó không có ích sao. Hy vọng rằng bạn sẽ tìm lại được cảm hứng trong nghiên cứu khoa học. CHúc bạn thành công.

raklei
05-05-2005, 11:21 PM
Có mấy ý kiến ở Báo Thể thao đóng góp cùng mọi người

Nhà nghiên cứu tương lai" chỉ là nhà chép sách?

Tình trạng “lạm phát trích dẫn” đã đến mức báo động trong nghiên cứu khoa học ở nước ta cho thấy không ít nhà khoa học của ta lười nhác trong lao động trí tuệ, tồi tệ hơn, là không có khả năng nghiên cứu khoa học. Sự lười nhác và thiếu khả năng nghiên cứu này bắt nguồn ngay từ trong hệ thống đào tạo và thi cử của ta. Thử khảo sát các luận văn của các cử nhân là thấy rõ.

Khóa luận tốt nghiệp?

Tôi đến dự một buổi bảo vệ luận văn tốt nghiệp chuyên ngành Luật kinh tế của trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Một SV lên trình bày đề tài của mình với tên gọi Cổ phần hoá các công ty X.

Trong luận văn SV trình bày rằng các công ty quốc doanh làm ăn thua lỗ triền miên. Cô giáo phản biện hỏi lại SV trên rằng em lấy thông tin trên từ đâu. SV ấy trả lời rằng lấy từ văn kiện Đại hội Đảng. Cô giáo nói lại, tôi cũng đọc văn kiện mà không thấy, em nhầm chăng. SV ậm ờ không trả lời được. Cô giáo nhắc lại cho SV rõ là đánh giá như trên là do ngân hàng phát triển châu Á về các công ty quốc doanh của VN.

Nhưng rồi vì đề tài “tập” nghiên cứu, nên cô phải cho thang điểm thấp nhất là 9. Có lẽ còn có nhiều mối quan hệ giữa SV và người hướng dẫn, giữa cô và thầy giáo cùng đồng nghiệp có học sinh đang bảo vệ. Cô cho điểm của học sinh thầy thì thầy sẽ cho điểm của học sinh cô.

Có hiện tượng là SV nghiên cứu khoa học thường chép lại các đề tài, thêm thắt vào các câu văn cho nó ra vẻ của mình. Nhiều SV nghiên cứu “thêm” nhưng không biết che đậy phần yếu kém của mình, điều bộc lộ rõ nhất đó là lỗi chính tả. Câu nào của tác giả, câu ấy có lỗi. Cho nên muốn chấm luận văn tốt nghiệp cho công bằng, luận văn ấy có phải là của SV hay không, các thầy cô chỉ cần chấm lỗi là… xong!

Trong các luận văn nghiên cứu khoa học, các SV đề phía sau là phần các tài liệu tham khảo. Phần này không phải khổ công nhọc óc gì nhưng nhiều SV không phân biệt đâu là tài liệu, đâu là sách, đâu là bài viết, bài báo hoặc thông tin do một tổ chức nào đó có uy tín đánh giá. Tất cả cứ lộn tùng phèo. Nguyên do của sự yếu kém không hiểu là từ thầy hay trò. Một tấm thảm xấu chỉ có người dệt nên tấm thảm đó biết.

Nỗi buồn không của riêng ai

Tìm hiểu thêm về những buổi bảo vệ luận văn tốt nghiệp khoa triết ĐH Sư phạm Hà Nội: Sau khi SV trình bày đề tài nghiên cứu của mình, thầy giáo phản biện rất thất vọng, nên đành hỏi một câu cho có lệ cần hỏi là em hãy kể tên một số nhà tư tưởng Phương Đông. SV tuyên bố hùng hồn rằng, Phương Đông không có nhà tư tưởng?!

ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn là nơi đào tạo các cử nhân có khả năng nghiên cứu cao nhất, cũng dở khóc dở cười. Một SV nữ chép y xì công trình nghiên cứu khoa học của GV nghiên cứu văn học phương tây Đ.A. Đ, cùng với một số công trình và bài viết của các nhà nghiên cứu về M. Proust. Giáo viên hướng dẫn nói rằng, toàn bộ đề tài là do SV nghiên cứu chứ không chép lại của ai. GV phản biện hỏi lại là em đã đọc bao nhiêu tập của M. Proust. SV trả lời rằng đọc 7 tập bằng tiếng việt ở thư viện quốc gia. GV phản biện nói mới dịch có 2 tập là Dưới bóng những cô gái tuổi hoa và Đi tìm thời gian đã mất (tập 2). SV trả lời ậm ờ.

SV nghiên cứu khoa học là hiện tượng lành mạnh, đáng được hoan nghênh. Nhưng với cách nghiên cứu tràn lan và các đề tài luận văn là cuộc chép sách của SV thì thật phí công GV hướng dẫn và GV phản biện. Một ngày nào đó, những SV này lại sống lâu, lại lên “lão làng” thì khoa học nước nhà sẽ đi về đâu?

Khoa học không là khoai bở

Như những đề tài vừa nêu trên thì SV rất yếu kém trong nghiên cứu khoa học và bộc lộ “sự ngu ngốc một cách thật thà” trong quá trình đi sao chép. Nên chăng cần chấn chỉnh cách làm luận văn tốt nghiệp hiện nay. Thay vì phải miệt mài đèn sách và khả năng tư duy để có được thành quả do chính nỗ lực của mình bỏ ra, các SV nghiên cứu thường lượn lờ qua các chợ luận văn, như chợ luận văn ở trường ĐH kinh tế Quốc dân, hay những khu tập trung đông các trường Đại học như Thanh Xuân, Cầu Giấy… mà nhiều báo đã nêu.

Cũng cần chấn chỉnh lại cách nghiên cứu khoa học đối với các SV. Để có những SV xuất sắc và có những đề tài xuất sắc, nên chăng các khoa của các trường có sự đề cử và bỏ phiếu, tăng thêm uy tín cho người nghiên cứu, chứ không thề xô bồ như tình trạng hiện nay. Khoa học là độ chín về lý thuyết, về phương pháp luận, khả năng tư duy và cách trình bày. Khoa học không phải là khoai bở nứt ra khoe mình một cách dị hợm. Các cụ ngày xưa thường nói: Quý hồ tinh bất quý hồ đa!

(Theo Thể Thao & Văn Hóa)

HOÀNG TRUNG HẬU-00X3C
27-09-2005, 02:21 PM
Đọc bài viết của anh rakley, thật sự em rất hiểu tâm sự của anh. Nhưng anh hãy thử nghĩ xem, nghiên cứu KH bản chất của nó xuất phát là niềm đam mê, say mê nghiên cứu, muốn tìm tòi chứ đâu phải để ta thắng hay người thắng. Việc bảo vệ chỉ là cơ hội cho ta trình bày ý kiến nghiên cứu của mình xem hội đồng có chấp nhận hay không, có công nhận không. Qua đó, sẽ giúp cho ta sữa chữa bổ khuyết trong đề tài nghiên cứu. Em chỉ nhắc lại 1 câu nói trong buổi lễ trao giải NCKH ở trường em của thầy hiệu trưởng :" Với SV nghiên cứu khoa học không phải là cái gì to lớn cả, không phải cứ phải là một phát minh, một sáng kiến nào đó thì mới là NCKH. Mà NCKH ở đây có thể chỉ là những sưu tầm, tổng hợp kiến thức mà những cái đó ít nhiều đem lại cho ngành"
Với SV việc NCKH là một cơ hội tốt, ở đó chúng ta có các thầy kinh nghiệm dẫn dắt, sữa chữa. Việc nghiên cứu sẽ tự nhiên làm kiến thức tăng lên đáng kể nhưng lại cảm thấy thật nhỏ bé. Còn đến khi công tác liệu rằng bạn được cho nghiên cứu khoa học hay không? Đối với tôi, NCKH là niềm đam mê, say mê tìm tòi tài liệu bằng cả trái tim.

wuyen
05-10-2005, 02:56 AM
Theo tớ thì nên bỏ hẳn cái gọi là NCKH như đang diễn ra ở các trường ĐH trong nước. Bản thân cái tên gọi NCKHSV luôn gợi ra những đam mê và đáng khuyến khích, nhưng mà khó có thể chấp nhận theo cách mà các trường Đại học đang áp dụng như nhiều bài báo đề cập. Vì bản chất của việc làm NCKH đã hiểu sai khi cho rằng đó là một môn học hay làm một vài cái đề tài nào đó. Cuối cùng thì cũng chỉ mất thời gian và tiền bạc của sinh viên và thầy giáo, trường ĐH mà thôi. Tại sao các đề tài có cũng như không hay chất lượng kém? Tôi nghĩ là hoàn toàn không nên đổ lỗi chính cho sinh viên, họ cũng chỉ là người “đang được đào tạo” ra cách suy nghĩ và làm NCKH, lẽ ra họ phải được dạy đúng để làm tốt chứ? Cái chính là do cách đào tạo của ta. Những sai lầm, bất cập như thế nào chúng ta đã đề cập rất nhiều ở các topic và tranh luận khác.

Tớ nghĩ là nên bỏ hẳn cách làm NCKHSV như vậy, và nên đưa vào trong chương trình đào tạo theo cách “dạy làm nghiên cứu khoa học” theo đúng bản chất của nó. Chẳng hạn như:

1. Giảm khối lượng học không cần thiết, tăng cường để sinh viên làm các bài tập dạng case study, assignments, thông qua hình thức tự học và thảo luận nhóm, tranh luận với giáo viên. Qua đó sinh viên sẽ tự thẩm thấu cách nghĩ và tư duy để có thể làm NCKH từ những course works nhỏ như vậy.

2. Tập trung sáng tạo và nhiều chất NCKH vào Luận án tốt nghiệp

3. Cần có các thầy giáo biết làm NCKH để định hướng cho sinh viên

4. Cần sự hỗ trợ của hệ thống thông tin như thư viện, internet

Với mục tiêu đào tạo ra thế hệ sinh viên thực sự trưởng thành trong cách suy nghĩ, sáng tạo và có khả năng thích ứng môi trường làm việc đa dạng. Nếu tiếp tục theo học ở trường ĐH, họ sẽ được nâng cao thêm ở bậc Thạc sỹ, và học làm NCKH thực sự ở bậc Tiến sỹ.

babaTQ
11-10-2005, 12:05 AM
Trong NCKH Sinh Viên: những cái mình nghĩ ra thì chưa chắc đã đúng, mà kể cả là đúng thì trong vài phút bạn cũng chẳng thuyết phục được hội đồng tin vào bạn. Trong khi đó những cái mình "tham khảo" của ngưới khác, nhất là của các thầy trong hội đồng chấm thì cứ yên tâm 1 điều là chắc chắn đúng, vì thế rõ ràng là được đánh giá cao hơn. Nói chung khi tham gia NCKH thì các bạn đừng kì vọng quá nhiều đến chuyện kết quả, tôi nghĩ các được lớn nhất khi tham gia NCKH là kiến thức mà mình thu lượm được, kể cả do mình nghĩ ra hay là do thừa hưởng của người khác thì nó cũng là của mình rồi, mà thực tế là sau này chúng ta sẽ sống bằng mớ kiến thức đó chứ ko phải là mấy cái giải thưởng vớ vỉn kia. Thế nên mặc dù cũng gặp nhiều chuyện ấm ức khi làm NCKH nhưng bây h nghĩ lại tôi vẫn thấy mình được "lãi" nhiều he he...

ducxd
11-10-2005, 12:30 PM
Theo em đôi khi chính thầy giáo cũng không hiểu bản chất NCKH ở sinh viên là gì làm sao sinh viên có thể hiểu được. Và nó làm có vẽ như phong trào quá , em mới đầu cũng lao đầu vào sau thấy thực chất mình không làm được cái gì mới , toàn làm lại trong khi có người đã làm rồi và làm rất tốt nản quá nên thôi không nghiên cứu nữa!

ayenluho
04-11-2005, 07:05 PM
Đúng là NCKH không chỉ là câu nói suông của nhiều trường phát động mà cần sự hỗ trợ rất lớn từ các giảng viên. Bạn ducxd nói rất đúng là hiện nay các trường còn chưa hiểu được bản chất của việc NCKH trong sinh viên, mục đích và những điều có lợi của nó. Biết kêu ai bây giờ nhỉ?

PED
05-11-2005, 05:10 PM
To babaTQ em rất tán thành với ý kiến của Bác. NCKHSV chủ yếu giứp mình tập dượt phương pháp nghiên cứu, thu lượm kiến thức, kỹ năng sử dụng rất nhiều về máy tính ( nếu đè tài có phần tự động hoá) , kỹ năng trình bày trước đám đông và thêm quan hệ…

To raklei, ducxd: bài báo bạn trích dẫn rất hay. Thực sự các phong trào SVNCKH bây giờ phát triển quá mạnh về chiều rộng, thíếu chiều sâu. Một giải pháp đơn giản cho vấn đề đó tôi nghĩ, chỉ những sv thực sự giỏi thì hẵng tập làm NCKH. Nhưng như thế chưa đủ, Sinh viên đó phải xác đinh mình sẽ tìm hiểu đuợc cái gì, sẽ làm được cái gì mới, và đặt mục tiêu đạt giải cao ( ví dụ nhất trường chẩng hạn hay cao hơn là giải vifotec .. ví dụ thôi chứ vụ Vifotec thì hoành tráng quá) :D . Cái mới ở đây đơn giản thôi, có thể người ta đã làm rồi, nhưng thường cái ngưòi ta làm là một phần trong các công trình lớn, như vậy cai nhỏ nhỏ mà chúng ta đang nghiên cứu vẫn chưa có ai giải quuyết riêng rồi. Các bạn đừng coi thường cái nhỏ nhỏ đó. Giả sử bạn cần mổ một con gà, đem cho bạn một 2 con dao: một con dao mổ gà và một con dao mổ trâu, bạn sẽ chọn cái nào? ( tất nhiên dao mổ trâu có thể mổ được gà nhưng khó sử dụng hơn đấy.

japinto
11-11-2005, 06:44 PM
hi! chào các bác
đọc bài post của các bác thật kiến phải suy nghĩ, cũng đúng thôi xưa nay dân mình luôn chuộng thành tích các bác cứ nhìn mấy cái thống kê về chất lượng đào tạo hang năm là rõ thôi. Em là sv trường Mỏ, cũng có nhiều người nói với em rằng "sao mày không tham gia mấy cái NCKH đi không khó đâu, sau này lại được công điểm nữa" nhưng buồn thật, nhiều khi cũng muốn lắm chứ. Số lượng đề tài thì ít, người tham gia lại hạn chế, luôn ưu tiên cho những người có thành tích học tập tốt và có quan hệ gắn bó với thầy cô, hạng "phó thường dân" đâu đến lượt. Nhiều khi em cũng tự hỏi liệu học ĐH có phải là điều mong ước của nhiều người không? lắm lúc không muốn lên lớp, thà tự học ở nhà còn hơn, cũng còn nhiều thầy cô rất tam huyết và nhiệt tình nhưng cũng không ít thầy cô tỏ ra "nhạt nhẽo" quá.

kiman007
11-11-2005, 10:35 PM
1 SV năm 3 như em (kiman) giờ muốn lên hỏi mấy thầy - em muốn khảo sát về chất lượng công trình.... hoặc là nghiên cứu ứng suất tác dụng lên...... chỉ là chuyện nghĩ trong đầu - thực sự có quá ít điều kiện cho SV nghiên cứu khoa học - cái mà các thầy hướng đến cho SV nghiên cứu áp dụng ko rộng rãi, còn những cái sờ sờ ra trước mắt thì chả có cơ hội... ôi rắc rối quá - đợi lên năm 4 có ý tưởng nộp cho thầy xem, thầy duyệt đến cuối kỳ hướng dẫn, rồi sang năm cuối làm luận văn tốt nghiệp luôn.... hic hic

thanhsonxd
12-11-2005, 09:17 AM
Có nghiên cứu là có thêm hiểu biết, có bổ sung kiến thức cho bản thân. Nói chung là không bổ bề ngang cũng bổ bề dọc.!!! Tuy nhiên hiện hay có 1 thực thế các nghiên cứu hiện nay thiếu tính thực tế, không có khả năng áp dụng vào thực tế ( ngay cả các nghiên cứu của các giảng viên). Cho nên các bạn sinh viên cũng đừng nên chán nản, cần nghiên cứu những đề tài có tính thực tế hơn.

zmt
20-11-2005, 10:39 PM
đây là ý kiến của một người Việt Nam rất xuất sắc trong nghiên cứu khoa học - Anh Ngô Bảo Châu (anh là người thế nào các bạn tự tìm hiểu vậy!!! mình rất phục anh) - về chủ đề này nhé :
(trích : http://zdfree.free.fr/diendan/articles/u148diendan.html )
D.Đ. : Giáo dục đại học đang là một vấn đề nổi cộm ở nước ta, anh nhận thấy nó có những điểm gì bất cập ? Anh có thể cho một số đề xuất để việc nghiên cứu của sinh viên có hiệu quả hơn.

N.B.C. : Giáo dục đại học ở nước ta có nhiều vấn đề và tôi thấy người ta bàn nhiều về làm thế nào để cải tiến nó. Con số thống kê và sức ép của kỳ thi đại học cho thấy là nhu cầu giáo dục đại học ở nước ta là rất lớn. Như vậy việc mở rộng giáo dục đại học là một việc cần thiết. Mặt khác ai cũng biết trong khoa học, cái quan trọng lại là cái chất lượng chứ không phải là số lượng. Lẽ ra khi nâng cấp các trường trung cấp lên cao đẳng, cao đẳng lên đại học, tức là nhà nước phải bỏ ra nhiều chi phí hơn, thì ta nên đòi hỏi ở các trường nhiều hơn về chất lượng khoa học. Tuy xu hương tất yếu là trung cấp sẽ thành cao đẳng, cao đẳng thành đại học để thoả mãn yêu cầu chung về giáo dục đại học, nhưng giá ta làm chậm hơn, đòi hỏi nhiều hơn về mặt chất lượng thì về lâu dài chắc là tốt hơn.

Cũng vẫn là chuyện chất lượng khoa học. Trên giấy tờ thì ở nước ta, chuyện thi master rồi bảo vệ tiến sĩ rất chặt chẽ. Muốn có bằng master ở Việt Nam phải thi đến 15 hay 20 môn, nhưng nội dung những ở chỗ tôi biết, thì còn sơ sài lắm. Hội đồng chấm thi nghiên cứu sinh cũng có tới mười mấy người, nhưng thường thì bao gồm những người có chuyên môn khác. Như vậy tôi có cảm giác là ta đem lấy cái phức tạp hành chính để bù đắp cho cái chất lượng khoa học. Nếu ta thật sự tin tưởng ở các nhà khoa học thì ta nên tháo bớt các ràng buộc hành chính vì rõ ràng nó chỉ gây lãng phí cho nhà nước và cho học sinh, chứ hoàn toàn không đảm bảo gì thêm về chất lượng.

Người ta bàn nhiều đến chuyện phong giáo sư, phó giáo sư, nhưng theo tôi nghĩ, cái sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến bộ mặt ngành đại học nước ta trong 10 năm, không phải là chuyện phong giáo sư mà là chuyện tuyển chọn giảng viên các trường đại học như thế nào. Tôi cứ nghiệm từ khoa toán trường đại học Paris 13 nơi tôi làm việc cho đến năm ngoái. Trường đại học Paris 13 nằm ở một khu vực ngoại ô nghèo theo mức trung bình ở Pháp, đáng lý phải thuộc loại nhàng nhàng. Trong thực tế, khoa toán ở đó có tiếng tăm rất tốt không chỉ ở Pháp. Bộ mặt của khoa đã thay đổi hẳn từ 10 năm trở lại đây những lý do chính của thành công này là lãnh đạo khoa từ 20 năm có các quyết định đúng trong chính sách tuyển người.

Từ con mắt người nước ngoài thì thật là khó hiểu khi việc tuyển người ở nhiều trường đại học lớn của ta đôi khi lại nằm trong tay phòng tổ chức cán bộ. Tôi không bàn đến chuyện đôi khi còn xảy ra là tuyển chọn con em trong trường vì cái này rõ ràng là vô cùng tệ hại. Một thói quen khác cần bàn là việc giữ sinh viên giỏi ở lại trường. Tuy không có gì đáng chê trách về mặt đạo đức, nhưng về lâu về dài, nó có ảnh hưởng xấu, nó làm cho các trường các khoa được xây dựng như những pháo đài, rất bền vững về mặt tổ chức, nhưng dần dần thoái hoá về mặt khoa học giống như trong những giòng họ có phong tục lấy chồng lấy vợ nội tộc. Việc các trường, các viện, chọn người của nhau chính là một động cơ cho sự đổi mới liên tục và sự cạnh tranh lành mạnh trong khoa học.

Các bạn hỏi về việc nghiên cứu của sinh viên ở trường đại học. Có lẽ tôi có quan điểm hơi bảo thủ, nhưng tôi nghĩ là trong hoàn cảnh nước ta hiện nay, không nên đặt ra vấn đề nghiên cứu khoa học cho sinh viên. Ta nên đặt ra vấn đề làm sao để nhà khoa học có điều kiện nghiên cứu tốt hơn, và sinh viên có điều kiện học tập tốt hơn. Nhà nước đã đầu tư khá nhiều tiền cho việc xây dựng cơ sở vật chất tại các trường đại học, nhưng tôi cảm thấy những cái tối cần thiết thì chưa có. Để học tập, sinh viên cần có một thư viện cho ra một cái thư viện. Phương tiện điện tử có thể giúp một phần, nhưng hiện tại, google không thay thế được sách vở. Tôi nghe một ông trưởng khoa toán một trường đại học lớn than phiền xin tiền đi mua máy tính thì dễ mà tiền để mua sách thì khó. Sách vở hình như chưa được xếp vào mục trang bị khoa học. Ngoài ra, muốn ngồi nghiên cứu, ít nhất các giáo sư cũng cần có phòng làm việc. Ở các trường tôi có dịp đến thăm, tôi có nhận xét hình như không có phòng làm việc cho các giáo sư. Việc cải thiện điều kiện nghiên cứu khoa học là việc rất cần thiết. Ở Liên Xô cũ, hay ở một số viện nghiên cứu trọng điểm ở Ấn Độ, người ta duy trì được một trình độ khoa học cao, tránh được chảy máu chất xám, mặc dù là lương giáo sư ở Ấn Độ chắc thấp hơn lương ở Mỹ rất nhiều. Theo tôi, lý do đơn giản là bên cạnh một đồng lương đủ sống với mức trung lưu so với Ấn Độ, họ được đầu tư điều kiện làm việc với tiêu chuẩn quốc tế. Tôi nhận xét là thư viện của viện Tata ở Mumbai còn tốt hơn thư viện viện IHES ở Bures-sur-Yvettes hay là viện IAS ở Princeton.

zmt
20-11-2005, 10:43 PM
theo zmt, vấn đề ở đây là quan niệm thế nào là "nghiên cứu khoa học" thôi!!! có lẽ trước tiên phải cùng thống nhất với nhau thế nào là "NCKH" đã, rồi hẵng tranh luận về việc SV có cần (hay có nên) NCKH ko? và phương pháp NCKH như thế nào!!!
---- chúng ta cần thống nhất với nhau thôi, chứ chưa nói đến ai đúng ai sai trong việc định nghĩa thế nào là "NCKH", cũng như toán học, cần có những tiên đề trước khi có những định lý vậy.-----

zmt
20-11-2005, 10:49 PM
Các bạn hỏi về việc nghiên cứu của sinh viên ở trường đại học. Có lẽ tôi có quan điểm hơi bảo thủ, nhưng tôi nghĩ là trong hoàn cảnh nước ta hiện nay, không nên đặt ra vấn đề nghiên cứu khoa học cho sinh viên. Ta nên đặt ra vấn đề làm sao để nhà khoa học có điều kiện nghiên cứu tốt hơn, và sinh viên có điều kiện học tập tốt hơn. Nhà nước đã đầu tư khá nhiều tiền cho việc xây dựng cơ sở vật chất tại các trường đại học, nhưng tôi cảm thấy những cái tối cần thiết thì chưa có. Để học tập, sinh viên cần có một thư viện cho ra một cái thư viện. Phương tiện điện tử có thể giúp một phần, nhưng hiện tại, google không thay thế được sách vở.
do đó, cần chú ý một điều nữa là quan niệm về "NCKH" của anh NBC ở đây có thể hơi khác với các bạn. Dẫu sao cũng là một ý kiến đáng suy ngẫm.
Ngoài ra, bây giờ các bạn có nhiều điều kiện hơn hồi xưa rồi, nhất là điều kiện sử dụng internet, dù đúng là "google" ko thể tìm thấy mọi thứ nhưng internet tạo ra điều kiện kết nối tốt hơn giữa con người vơi con người, chứ ko phải chỉ giữa con ngừời với tri thức (diễn đàn này là một ví dụ), một mặt các bạn (và zmt) có thể phàn nàn (ít hoặc nhiều) nhưng mặt khác thì cũng phải phát huy lợi thế của mình mà làm việc.
"Ngứa miệng" có đôi lời như thế :D, dù sao zmt cũng chưa từng tham gia cái gọi là "SVNCKH"

ducxd
21-11-2005, 08:45 AM
Em nghĩ ý kiến anh NBC không có gì khác đâu ! Có thể NCKH sinh viên mình thì anh ấy nghiệm ra là một hình thức gì đó ! Có thể khái niệm NCKH của anh Châu là khác! Vậy em xin đặc ra câu hõi cho tất cả mọi người là NCKH là gì?
Em xin bày tỏ quan điểm của mình : theo em NCKH là phải nghiên cứu cái gì người ta chưa làm ( dù là cái lớn nhất hoặc nhỏ nhất ),và đưa ra cái kết quả cuối cùng với đầy đủ luận chứng khoa học ,thêm một giai đoạn phức tạp không kém chính là áp dụng vào hệ thực tế và được thực tế chấp nhận!( bởi vậy ý nghĩa đích thực có nó rất là cao)
Chứ làm lại thực chất chỉ là nghiên cứu lại và nó hoàn toàn không có giá trị khoa học !
Còn theo em mấy bác sinh viên thì chỉ nên gọi là "Tập sự nghiên cứu " chứ gọi NCKH thực chất là không đúng ! Cái mà sinh viên cần ở đây là trang bị khả năng khai thác tài liệu, lấy số liệu và viết báo cáo khoa học , trình tự nghiên cứu từ A-Z làm được như vậy là hay lắm rồi. Đó là hành trang cần thiết cho các nhà khoa học hoặc hoạt động NCKH.Phải hiểu đúng bản chất như vậy chúng ta mới không bị mơ hồ
Ý kiến em là vậy

PED
21-11-2005, 03:42 PM
Bác ducxd quan niệm về SVNCKH như vậy thì quá cao rồi Bác ạ. Ở trường tôi là một trong những trường có phong trào SVNCKH rất mạnh nhưng quan niệm về SVNCKH của các thầy đơn giản hơn nhiều. Chỉ là khuyến khích SV nghiên cứu kỹ hơn về một vấn đề gì đó trong quá trình học tập các môn học trên lớp.
Ví dụ như đáng ra trên lớp tính toán bằng tay thì bây giờ sinh viên ngồi tự động hoá nó; hay sinh viên học mà phát hiện được một công thức nào trong giáo trinh " có vấn đề" không ổn, có sự hạn chế trong cách sử dụng mà tác giả không nói ra -> thế là có đề tài để nghiên cứu rồi;
Hay như trên lớp chỉ được học về TCVN thì bây giờ sinh viên nghiên cứu giải quyết vấn đề đó theo tiêu chuẩn nước ngoài....
Còn về tên gọi thì nó cũng khá phù hợp rồi còn gi:trong phiếu đăng ký luôn có đề mục to đùng là SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC hay NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN. Các bác đừng tách chữ SINH VIÊN đi.
Nói chung là cái bệnh hình thức ở Việt Nam chúng ta còn nặng vô cùng. Mấy cái tên đó thì có gì ăn nhằm to tát bằng mấy cái giải về CNTT đang tổ chức: nào thì là TRÍ TUỆ VIỆT NAM bây giờ lại còn NHÂN TÀI ĐẤT VIỆT. Hôm qua em đang ấm ức lắm về vụ cái giải NHÂN TÀI ĐẤT VIỆT. Làm sao mà chủ nhân của 14 sản phẩm lọt vào chung kết ( trong đó có thằng bạn em, em đánh giá còn hỷ mũi chưa sạch, tự thấy tài còn chưa cao chưa rộng ) lại có thể xứng đáng là NHÂN TÀI ĐÁT VIỆT đựoc, nhưng may qua, cuôi cùng ban giảm khảo quyết định không có giải nhất. Thật là xứng đáng!!! :)

zmt
22-11-2005, 12:26 AM
Còn theo em mấy bác sinh viên thì chỉ nên gọi là "Tập sự nghiên cứu " chứ gọi NCKH thực chất là không đúng ! Cái mà sinh viên cần ở đây là trang bị khả năng khai thác tài liệu, lấy số liệu và viết báo cáo khoa học , trình tự nghiên cứu từ A-Z làm được như vậy là hay lắm rồi. Đó là hành trang cần thiết cho các nhà khoa học hoặc hoạt động NCKH.Phải hiểu đúng bản chất như vậy chúng ta mới không bị mơ hồ
Ý kiến em là vậy
hic, cậu nói cũng đúng, nhưng tớ đã nói từ đầu rồi mà, vấn đề ở đây ko phải gọi thế là đúng hay sai, mà là chúng ta tạm thống nhất 1 cái định nghĩa, ko cần phải đúng, mà chủ yếu là có thể bàn tiếp được. Nếu định nghĩa như cậu thì hơi cao thật và chúng ta sẽ close topic này lại mất (vì đồng ý với bác NBC rồi thì còn gì mà nói nữa? dẹp chuyện NCKH đi cho rồi). Có lẽ cái cần nói là "cái mà hiện nay đang được mọi người gọi là SVNCKH" - hereafter sẽ gọi tắt là SVNCKH :D .

@PED: đồng ý

ducxd
22-11-2005, 07:57 AM
Em nghĩ đã làm khoa học thì rỏ ràng thì tốt hơn ! Đâu phải gắn chữ sinh viên vào là ý nghĩa NCKH sẽ khác đi đâu !Nếu được em nghĩ dùng từ khác sẽ tốt hơn tránh nhầm ! Và bác ped nói nghe thật đơn giản và em cũng nghe nhiều bác nói vậy nhưng thực tế nghiên cứu các bác SV có bao giờ làm vậy đâu ( vì các bác cho là nhỏ nhặt không đáng)!Nếu làm vậy như bác PED nói thì nó có còn gọi là NCKH nữa không?
Và thực sự theo em nên dùng từ khác thích hợp hơn ! Chẳng lẽ bây giờ nói sinh viên đi làm thì khác công chức đi làm , hay là sinh viên kinh doanh thì khác doanh nhân ah!
Cái gì đụng tới khoa học là phải rõ ràng , chân lý chỉ có 1 thôi bác ah

phu_ho
22-11-2005, 03:12 PM
Mình nghĩ ducxd cho rằng mơ hồ bởi vì đặt tiêu chí cho SV cao quá. Ví dụ theo ducxd thì mấy người làm NCS có phải là làm nghiên cứu khoa học hay không ? Có chứ ! Vậy tại sao ở nước ngoài người ta vẫn gọi là PhD student ? Bởi vì đến tận lúc làm NCS thì vẫn là học cách làm nghiên cứu thôi.

Mình nghĩ với các bạn SV, đây cũng là một hoạt động tốt để các bạn tập cách tự tìm hiểu một vấn đề nào đó, tập cách tự viết một báo cáo, tập cách làm việc theo nhóm, tập cách trình bày trước hội đồng ... là những thứ mà mấy cái đồ án môn học theo khuôn mẫu trong chương trình học không đem lại được cho các bạn

Kể chuyện vui một chút. Ở trường Cầu đường ở Paris SV hết năm thứ 1 (tức là tương đương với hết năm thứ 3 ở VN) cũng có một kỳ "thực tập khoa học" (stage scientifique) trong khoảng 3 tháng. Trong kỳ thức tập này thì SV phải tìm các đến các lab xin một công việc gì đó, có thể là chạy chương trình tính, có thể tham gia làm thí nghiệm. Cũng nói luôn chúng nó là những SV có kiến thức cơ bản rất tốt. Thế mà làm 3 tháng fulltime nói chung cũng không ra được sản phẩm KH gì đâu. Bọn lab tôi nó vẫn gọi đùa là bọn nô lệ khoa học (esclave scientifique) (cũng giống như ngày xưa SV tôi đi vẽ thuê thì được gọi là da đen vậy :D). Tôi kể thế để thấy NCKH cho sinh viên trong khoảng một học kỳ, một ngày cũng lắm bỏ ra được vài tiếng, thì tất nhiên là chỉ để làm quen thôi. Không nên đặt tiêu chí cao quá.

Theo tôi thì các bạn lý tưởng nhất la nên tìm đến các thầy. Hỏi các thầy đang nghiên cứu vấn đề gì, rồi xin làm vài việc nho nhỏ. Rồi tìm hiều được cái việc mình làm nó ở đâu trong cái việc nghiên cứu ấy và sẽ phục vụ cho cái gì. Thế là nghiên cứu khoa hoc rồi :)

zmt
22-11-2005, 10:57 PM
:cool: Em nghĩ đã làm khoa học thì rỏ ràng thì tốt hơn ! Đâu phải gắn chữ sinh viên vào là ý nghĩa NCKH sẽ khác đi đâu !Nếu được em nghĩ dùng từ khác sẽ tốt hơn tránh nhầm ! Và bác ped nói nghe thật đơn giản và em cũng nghe nhiều bác nói vậy nhưng thực tế nghiên cứu các bác SV có bao giờ làm vậy đâu ( vì các bác cho là nhỏ nhặt không đáng)!Nếu làm vậy như bác PED nói thì nó có còn gọi là NCKH nữa không?
Và thực sự theo em nên dùng từ khác thích hợp hơn ! Chẳng lẽ bây giờ nói sinh viên đi làm thì khác công chức đi làm , hay là sinh viên kinh doanh thì khác doanh nhân ah!
Cái gì đụng tới khoa học là phải rõ ràng , chân lý chỉ có 1 thôi bác ah

Đâu phải chỉ chân lý mới có một :cool: ( tức là, còn có nhiều loại chân khác cũng chỉ có một - có cần viết rõ ra thế ko nhỉ :D :eek: )
Người làm khoa học có một cái dở là cái gì cũng thích rõ ràng :cool:
Theo mình cái đúng là cái có lợi cho nhiều người hơn, lợi lâu dài hơn, ko nhất thiết phải "đúng" - tức là ko nhất thiết phải hợp logic "tới từng chi tiết".

Có một câu chuyện thế này nhé (mình nghe ai đó kể, ko nhớ rõ, đành bịa ra một chút :D , ko giống nguyên tác được nghe):
Một hôm có nhiều hòn đá rất lạ rơi giữa đường.
Người Pháp đi qua, dừng lại xem xét, và nghĩ ra "triết học hòn đá".
Người Mỹ xem và tìm cách bán lấy tiền.
Người Nhật xem, đem về tìm cách thu nhỏ hòn đá mà lại bổ sung thêm cho nó một vài tính chất kỳ lạ khác.
Người Trung Quốc...
hiiiii, các bạn tự tìm nguyên bản nhé, hình như có khá nhiều quốc gia.
....
Đến người VN xúm đông, xúm đỏ lại, và bắt đầu tranh cãi: "trước tiên cần định nghĩa thế nào là hòn đá", nhưng mà đến tận chiều tối không ai chịu ai, cuối cùng ai về nhà lấy và tự chế tạo ra 1 "hòn đá" theo định nghĩa của mình.

ducxd
23-11-2005, 07:39 AM
Hi hi đúng là vấn đề này khá thú vị đây! Thôi bây giờ không tranh cải chuyện ngôn ngữ nữa ( vì em thấy cũng rắc rối đây )!
Đúng là ngồi cải mãi cũng không ra chuyện ! Nhưng em có 1 ý muốn nói cái gì khởi đầu rất quan trọng kể cả NCKH nếu ban đầu mà đã hiểu sai mục đích thì thật nguy hiểm ( có không ít những nhà nghiên cứu cho ra những sản phẩm không đem lại ích lợi cho xã hội dù tốn kém thời gian và tiền bạc ), em lấy ví dụ như tờ giấy trắng khi mà đã bị thấm màu thì khó mà tẩy được! Và thật nguy hiểm là ngay cả thầy cô còn không biết mục đích nghiên cứu là gỉ ( làm có lệ , làm cho có phong trào ), với cách nghĩ như vậy thử hỏi nền khoa học VN rồi sẽ ra sao !
Em cũng đồng ý với anh zmt là không cứng nhắc nhưng không đồng nghĩa với sự dễ dải , qua loa làm cho có. Trong khoa học chỉ có đúng hoặc sai thôi không có sự lập lờ ở đây đâu anh ( em nhấn mạnh trong khoa học mà :) )
Hi hi em muốn hỏi mọi người câu ngoài lề xíu : bạn sống để làm gì và ước mơ của bạn là gì? ( có hơn chục người ú ớ với câu này )

zmt
23-11-2005, 10:37 AM
Mục đích sống hả, hic, anh chẳng biết, anh bị "nghiện" sống, anh bị cuộc sống nó làm mê mẩn rồi -> xem chữ ký mới :D. Quay lại chủ đề đi, câu hỏi đó rộng quá :cool:

kthung
23-11-2005, 10:49 AM
Ngay cả ducxd cũng ú ớ với câu : "Bạn sống để làm gì và ước mơ của bạn là gì?".
Sao em biết là ngay cả thày cô cũng không biết mục đích nghiên cứu? Từ 1 vài, suy ra tất cả là không khoa học rồi. Thế mà lại còn đòi hỏi NCKH sinh viên nhiều thứ rất cao siêu. Theo ducxd thì hiện nay nền khoa học VN đang thế nào (có cái gì đâu) mà còn lo cho tương lai của nó. Hãy để cho những người mơ ước được thực hiện mơ ước của mình, có thành công nào mà không phải trả giá bằng những sai lầm. Nhiều lúc, sinh viên NCKH cũng chỉ là tập hợp những cái đã có, nhận xét và đánh giá, thì cũng đã quá đủ rồi, lại còn đòi hỏi cái mới, dù rất nhỏ. NCKH cho sinh viên, nếu xét theo khía cạnh đơn giản nhất thì chỉ là tập cách làm khoa học. Nhiều lúc thày cô có thể cho làm lại cái đã có, nhưng vấn đề là phải biết biến cái của người khác thành của mình, mình kiểm soát được cái mình đang nghiên cứu, thế thôi.
Nhiều khi sống để làm việc và ước mơ có nhiều việc để có thể sống. Làm việc dù lớn hay nhỏ đều góp phần vào sự phát triển chung của xã hội. Những công việc bình thường, những ước mơ giản dị thì có tội hay sao hả ducxd?

nguyenthehungsan
23-11-2005, 11:19 AM
Em cũng đã từng 2 lần làm NCKH Sinh Viên.

Đã từng làm lại cái người khác đã làm. Đối với 1 số người, đó là cái cũ. Đối với mình, đó là cái mới.

Làm cái mình chưa từng làm, mình tiếp thu được kiến thức mới, mình tìm được niềm vui khám phá. Và nhiều kinh nghiệm.

Mình là thằng Sinh Viên, làm NCKH Sinh viên. Mục đích và Kết quả như thế là đủ. :)

Còn muốn tìm cái chưa ai từng làm? Muốn đề tài nghiên cứu có ý nghĩa thực tiến? Cái đấy khó lắm, khó với một người Sinh Viên còn nhiều non kém về nhiều mặt. Khó với công sức của 1 cá nhân hay một tập thể còn nhỏ bé. :(

Mục đích sống là làm được những việc có ích và có ý nghĩa với mình. Dù nó là nhỏ hay lớn. :rolleyes:

kthung
23-11-2005, 11:53 AM
To nguyenthehungsan, I think so.
Thank you for your agreement with me.

zmt
23-11-2005, 01:01 PM
mỗi người có một quan điểm sống riêng, chủ yếu là sống sao cho không...lạc đề với topic là được :cool:. Nghe nói có 1 số bạn ở đây đã từng NCKH, vậy sao ko chia sẻ kinh nghiệm đi :D (mình chưa NC nên chịu rồi). Chỉ cần các bạn kể lại chuyện NCKH hồi xưa cũng đã là chia sẻ rồi.

P/S: Chuyện sống để làm gì thì nhiều khi lý trí ko trả lời được đâu

ducxd
25-11-2005, 04:40 PM
Em cũng đồng ý với anh kthung bởi vậy em mới đề nghị gọi là tập sự nghiên cứu thì đúng hơn !Hic lại nói về vấn đề nền khoa học VN bác nào có xem tivi tối qua thì biết số GS,PGS,TS Việt Nam nhiều vượt trội so với Thái Lan vậy mà chỉ có 1 bằng sáng chế 1 năm còn Thái Lan thì tới 13 , theo thống kê 70% TS là làm quản lý còn lại 30% là nghiên cứu ! Em tự hỏi có bao nhiêu giảng viên đại học dám tuyên bố tôi là nhà khoa học hay là nhà nghiên cứu ( trong khi đó là nhiệm vụ chính :) ).
Em có mục đích sống và lý tưởng rõ ràng ( sao thời gian mò mẫm khám phá )! Theo em mỗi người chúng ta sinh ra đều có một sứ mệnh nào đó , mỗi người đều có khả năng tiềm ẩn. Lịch sử thuộc về những người biết ước mơ

raklei
25-11-2005, 04:42 PM
Lịch sử thuộc về những người biết ước mơ

Không hiểu câu này lắm, ducxd giải thích đc ko? mình thích câu "tương lại thuộc về... ước mơ" hơn ! :p

PED
25-11-2005, 05:22 PM
Lịch sử thuộc về những người biết ước mơ
Câu đó hình như trong cuốn sách " Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm " phải ko nhỉ?

ducxd
26-11-2005, 06:36 PM
Hi hi chính xác câu này là của chủ tịch tập đoàn daewo , mình rất thích cuốn sách này ! tiếc rằng ông này đã bị bắt làm hơi mất thần tượng ( làm em cũng hơi thất vọng ). Nhưng công nhận đó là cuốn sách hay !
Anh hãy nhìn vào tất cả các người có công khai phá đưa thế giới này phát triễn thì thấy rằng họ đều là những người có ước mơ và hoài bão lớn, họ làm những điều mà chúng ta cho là không thể : henry ford,bill gate, honda.....Nên câu nói lịch sử thuộc về những người biết ước mơ là không sai tí nào
Em đang rất tiếc là hiện nay Việt Nam hơi thiếu những bác có tinh thần này! Như em khi làm đồ án gặp vấn đề khó thì thầy bảo cho qua đi em ra trường tính sao , chúng ta chưa có thói quen đối mặt khó khăn và chấp nhận thất bại dù từ thất bại ấy ( em tự hỏi có người nào thành công mà không thất bại mà là nhiều nữa đằng khác ) ta trưởng thành lên nhiều ! Chúng ta cứ để cho nó trôi qua trước mặt của mình ,có lẽ theo em đó chính là những cơ hội rèn luyện khả năng của mỉnh ; em xin kể giai thoại là nhà bác học nổi tiếng pasteur khi sinh thời thi vào trường đại học mà chỉ đứng có thứ hạng không hài lòng ( hình như thứ 3 ) ông tự nghĩ mình chưa tích lũy đủ nên chấp nhận không đi học và luyện lại năm sau thi lại ông đứng đầu và vào học!Tự hỏi có bác nào bây giờ dám làm như vậy đâu???
Nên cũng hơi buồn là bây giờ mọi người có xu hướng chạy theo thành tích bỏ quên chất lượng ( cứ tốt nghiệp cái đã , có cái bằng cái đã ).Chính sự thờ ờ , qua quít đó gây hại cho sự phát triễn Việt Nam rất nhiều !Bởi vậy bây giờ mới có nhiều vị tài không cao mà đảm nhiệm chức vị cao khi có sự cố thiệt hại thì nói là do trình độ hạn chế !!!
Còn vấn đề nghiên cứu khoa học em cũng hơi thiên về ý kiến của bạn san là tìm tòi khám phá kiến thức mà mình chưa biết ! và thấy thú vị là tốt !Cũng không nên đặt vấn đề cao siêu quá !

ducxd
26-11-2005, 06:54 PM
Nhân đây em trích 1 câu của Phật
"Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình "
Khi mình đã quyết tâm thì chằng có gì cản được đâu ! Cố lên mấy bác

zmt
26-11-2005, 08:21 PM
Hi hi chính xác câu này là của chủ tịch tập đoàn daewo , mình rất thích cuốn sách này ! tiếc rằng ông này đã bị bắt làm hơi mất thần tượng ( làm em cũng hơi thất vọng ). Nhưng công nhận đó là cuốn sách hay !
Anh hãy nhìn vào tất cả các người có công khai phá đưa thế giới này phát triễn thì thấy rằng họ đều là những người có ước mơ và hoài bão lớn, họ làm những điều mà chúng ta cho là không thể : henry ford,bill gate, honda.....Nên câu nói lịch sử thuộc về những người biết ước mơ là không sai tí nào

ok

theo em đó chính là những cơ hội rèn luyện khả năng của mỉnh ; em xin
kể giai thoại là nhà bác học nổi tiếng pasteur khi sinh thời thi vào trường đại học mà chỉ đứng có thứ hạng không hài lòng ( hình như thứ 3 ) ông tự nghĩ mình chưa tích lũy đủ nên chấp nhận không đi học và luyện lại năm sau thi lại ông đứng đầu và vào học!Tự hỏi có bác nào bây giờ dám làm như vậy đâu???

waste of time :D

nguyenthehungsan
26-11-2005, 08:43 PM
Nên cũng hơi buồn là bây giờ mọi người có xu hướng chạy theo thành tích bỏ quên chất lượng (cứ tốt nghiệp cái đã, có cái bằng cái đã).

Mình rất ghét những ai có CÁCH NGHĨ+ LỐI SỐNG như thế này. Tốt nghiệp làm gì? Có cái bằng làm gì? Trong khi trong đầu chả có cái gì!!! :(

Đành rằng VN mình còn coi trọng bằng cấp, còn nhiều người trình độ thấp nhưng ngồi ở vị trí cao. Nhưng nếu cứ lấy đấy mà LÀM GƯƠNG thì nói làm gì!!! CHÁN !!! :confused:

zmt
27-11-2005, 06:18 PM
hic, spam everywhere!
@ducxd & @nguyenthehungsan (& etc - & me :D ) : it'd better to open new topic about "target(s) - or other things - of life" than discussing here!

zmt
27-11-2005, 09:33 PM
Việc học đã có vấn đề rồi, nói gì đến "nghiên cứu" . Mình biết có những thày giáo rất tiến bộ, rất tâm huyết, nhưng có lẽ "một con én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân. Đọc (loạt) bài báo sau đăng trên báo tuổi trẻ, mình nhớ mấy năm trước mình cũng đọc được những bài tương tự trên báo SV, mấy năm qua rồi, tình hình càng đáng báo động hơn chứ ko tiến triển tốt bao nhiêu, mấy năm nữa ko biết có nên "nội suy" ra là sẽ "báo động hơn nữa ko"

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=110073&ChannelID=13

mình rất hiểu tâm sự sau của bài báo:
......
Và lá thư gửi bố

Một SV ở Hà Nội đã từng viết thư xin gia đình cho nghỉ học vì bị sốc khi giảng đường ĐH hoàn toàn khác với suy nghĩ của bản thân. Chúng tôi xin lược trích lại nội dung lá thư này, xem đó như một nỗi niềm của người SV...

“Trước khi bước chân vào giảng đường ĐH học, con đã có rất nhiều hi vọng, sẽ được học tập hết sức mình, theo khả năng và sở thích của mình bởi mọi người luôn nhắc nhở rằng: “Cố lên con (cố lên cháu, cố lên em, cố lên trò...), khi lên ĐH con sẽ được tiếp cận với một cách học hoàn toàn mới, con sẽ được dạy cho cách tự đọc sách, tự nghiên cứu, con sẽ có cơ hội giao lưu học hỏi, con sẽ được tiếp cận với các tri thức khoa học tân tiến nhất, con sẽ được hướng nghiệp để học theo ngành con thích và có khả năng, con sẽ được truyền cảm hứng trong học tập, con sẽ, con sẽ...”.

Vâng, thưa bố mẹ cùng tất cả những người con yêu quí, con đã cố gắng hết sức mình trong mấy năm học để được vào ĐH và con cũng thấy được những cái mọi người vẫn nói, chỉ có điều hơi khác.

Con cũng học được cách tự đọc sách như mọi người nhưng vì trên giảng đường thầy chẳng giảng cái gì khác ngoài sách, giống hệt trong sách, thầy cầm kè kè quyển sách và đọc lại như thế thì chả phải con tự đọc sách là hơn à.

Vâng! Và con cũng có được biết đến cái gọi là hướng nghiệp. Đó là những buổi có giới thiệu ngành nghề của các khoa mà chủ yếu là nói về thành tích của mình, ca ngợi khoa mình chứ không hề cho SV có cái nhìn khách quan, không cho con biết được con có tố chất gì và nên theo ngành nghề gì.

Nói chung đến bây giờ con vẫn không biết con hợp với cái gì? Nên thôi con học theo cái con thích vậy, vì như thế con sẽ luôn có niềm đam mê trong học tập, nó sẽ giúp con khá hơn. Nhưng cái này mới là cái con thấy bức xúc nhất, đó chính là cái gọi “cảm hứng học tập”.

Hằng ngày con vẫn đến lớp nhưng không phải vì cái gọi “cảm hứng học tập” mà là vì điểm danh, nếu không có nó con sẽ không được thi nên con mới phải đi thôi...”.

Bao nhiêu hi vọng ngày xưa của con đã đang bị thực tại làm cho sụp đổ là sao thưa bố?

Vâng! Có thể bố sẽ bảo con là mày chỉ vớ vẩn, chương trình ĐH do cả một bộ giáo dục nghĩ ra, có trí tuệ của bao nhiêu giáo sư, tiến sĩ mà lại như thế ư? Có mà mày lười học thì có. Bàn tiếp đến chuyện học ĐH, có lần bố đã nói với con: “Thế tại sao vẫn có những người giỏi từ trường này ra là sao?”.

Thưa bố, con xin mạnh dạn nói là có lẽ số này quá ít, con cho rằng ĐH là nơi đào tạo ra cả một lớp người cho xã hội chứ đâu phải đào tạo vài cá nhân xuất sắc phải không bố?

Đôi dòng tâm sự của con mong bố hiểu cho. Con muốn nghỉ học ĐH không phải vì con không muốn học, trái lại con khao khát được học tập. Nhưng không phải thế này thưa bố. Chính vì thế này con mong bố cho phép con nghỉ để thực hiện một kế hoạch của con.

Đó là con sẽ học tiếng Anh và những thứ cần để đi du học, bởi thật sự bây giờ đi du học không hề khó, thậm chí không có tiền vẫn có thể đi, chỉ cần đủ ý chí và năng lực. Chính phủ nhiều nước luôn sẵn sàng cho vay toàn bộ chi phí cho đến khi học xong ra trường trả nợ.

Con nghĩ chỉ khi thật sự được học trong một môi trường học tập tiên tiến, được phát huy hết sở trường và đam mê của mình, được học tập kèm theo vui chơi chứ không phải lúc nào cũng cắm đầu vào học thì con mới có thể tiến bộ được...”.

................

zmt
27-11-2005, 09:41 PM
Quán tính là một thứ ko phải cứ có tiền là giải quyết được.
Dù sao thì so với việc học thông thường, nhất là kiểu học
Repeat
Chép
Thi
Until Thi_đỗ * (score>=5)
Thì "NCKH" vẫn là việc đáng khuyến khích

kisugt
27-10-2009, 05:09 PM
chào các bác ! hiện em đang là sinh viên và đang NCKH mong các bác chỉ giáo ! có bác nào làm NCKH rồi không ạh ! tư vấn cho em với ạh.Hiện nay em đang có 2 hướng nghiên cứu là sử dụng polymer thay thế dung dịch giữ thành bentonit.và hướng nữa là nghiên cứu sự cố túi bùn trong quá trình khoan tạo lỗ cọc nhồi.Mong các bác hồi âm sớm cho em .Em xin cảm ơn .Email liên lạc của em là: conggtvttn@gmail.com

phamthanhtai
30-08-2010, 10:18 AM
xin chào các anh chị. em là một SV mới em không biết viết bài nghien cứu khoa học, em mới học môn này ma phải làm 1 bai nghien cứu rui. em không biết làm các anh chị ơi. anh chị nào có the gửi cho em một bài mẫu dể em dựa vào do làm được không ah! em cảm ơn rất nhiều tuần sau em nộp rui huhu:(

xuanhoanxd
31-08-2010, 08:18 PM
Đây là đề tài của mình:bạn tham khảo nhé, mình làm năm thứ 3. mình cũng viết phần mềm. nếu cần phần mềm mính sẽ gửi cho, Đây là file thuyết minh: http://www.mediafire.com/?pa4o0qc8nfuveln

IvyKnight
13-10-2010, 06:45 PM
Anh em ai có tài liệu về: Thi công bảo vệ vách hố móng và neo trong đất thì share cho mình với nhé.
Mình mới nhận đề tài này + lần đầu làm nên không biết làm thế nào cho chuẩn.
Mong ae giúp đỡ nhiều.
Thanks all^^!

beuianh_02
24-10-2010, 01:20 PM
có ai giúp em với
em cần tài tiệu về giao thông một bài tiểu luận hoặc một bài nghiên cúu j cũng được

thanhpanda1
05-09-2011, 12:19 AM
Hiện e là sinh viên năm 4 ngành XDDD&CN.
Sẵn có kinh nghiêm NCKH 2011.nhóm em định nghiên cứu tiếp
Tình hình năm 4 học rất căng thẳng(e nghe đồn thế)
nhưng e vẫn muốn làm 1 đề tài gì đó liên quan đến ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP ĐỂ SAU NÀY CÒN ÁP DỤNG và làm phong phú cho đồ án của mình.
ĐA nền móng vừa rồi(năm 3) e không đầu tư nghiên cứu nên hỏng kthuc nhiều lắm.e định nghiên cứu để mình còn xem lai.chứ ôn không thì dễ nản và bỏ luôn.
À,hk này e có môn chuyên đề nền móng nữa.
thế nên mong mọi người
-gợi ý giúp e đề tài :"áp dụng dược cho DATN" (cho đi làm dc thì càng tốt ạ)
-cho e lời khuyên năm 4(nên học thế nào và chuẩn bị những gì ạ)

Cảm ơn mọi người ạ

geotek
05-09-2011, 09:43 AM
Hiện e là sinh viên năm 4 ngành XDDD&CN.
Sẵn có kinh nghiêm NCKH 2011.nhóm em định nghiên cứu tiếp
Tình hình năm 4 học rất căng thẳng(e nghe đồn thế)
nhưng e vẫn muốn làm 1 đề tài gì đó liên quan đến ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP ĐỂ SAU NÀY CÒN ÁP DỤNG và làm phong phú cho đồ án của mình.
ĐA nền móng vừa rồi(năm 3) e không đầu tư nghiên cứu nên hỏng kthuc nhiều lắm.e định nghiên cứu để mình còn xem lai.chứ ôn không thì dễ nản và bỏ luôn.
À,hk này e có môn chuyên đề nền móng nữa.
thế nên mong mọi người
-gợi ý giúp e đề tài :"áp dụng dược cho DATN" (cho đi làm dc thì càng tốt ạ)
-cho e lời khuyên năm 4(nên học thế nào và chuẩn bị những gì ạ)

Cảm ơn mọi người ạ

Một số đề tài:

1. So sánh kết quả sử dụng hai phần mềm FLAC và PLAXIS trong phân tích mô hình địa kĩ thuật.

2. Ứng dụng của cơ học đất không bão hòa trong phân tích địa kĩ thuật thông thường.

3. Phân tích ổn định tường vây bằng method of characteristics

4. Lập trình một số lời giải toán học cho các bài toán địa kĩ thuật (Laplace, Diffusion, etc)

Các đề tài trên vừa căn bản vừa nâng cao, bạn nào có khả năng thì nên làm

natibong
15-11-2011, 06:13 PM
Đây là đề tài của mình:bạn tham khảo nhé, mình làm năm thứ 3. mình cũng viết phần mềm. nếu cần phần mềm mính sẽ gửi cho, Đây là file thuyết minh: http://www.mediafire.com/?pa4o0qc8nfuveln

Anh ơi! có thể gửi cả phần mềm và tài liệu cho em với được không. Em cám ơn nhiều. Mail em: chungx3c@gmail.com

vodanhnxc
15-11-2011, 09:05 PM
có bác nào nghiên cứu hay đề tài khoa học về gió động hay động đất không ạ,chia sẻ cho em tìm hiểu với không ạ.à mà có bác nào biết cho bán các đề tài nghiên cứu của trường dh xây dựng không ạ