PDA

View Full Version : TCVN 4527 & 4528 - 1988 Hầm đường sắt và hầm đường ô tô. TC thiết kế/Thi công!


toanDF
28-04-2012, 05:59 PM
Hiện nay hai tiêu chuẩn sau đây vẫn được dùng:

TCVN 4527-1988 Hầm đường sắt và hầm đường ô tô. Tiêu chuẩn thiết kế
TCVN 4528-1988 Hầm đường sắt và hầm đường ô tô. Quy phạm thi công và nghiệm thu


Đã có những cố gắng biên soạn TC mới để thay thế. Nhưng bẵng đi đã 4-5 năm, các dự thảo TC mới ấy - của TEDI & ITST - vẫn chưa được ban hành

Hôm nay có người nhắc đến vài cái dự thảo TC mới ấy, nên lại post lên đây cho đỡ BUỒN

(Hồi đó, Vụ KHCN Bộ GTVT đã lấy ý kiến đóng góp của các Viện - Trường- Cơ quan và các chuyên gia cho Dự thảo, sau đó sao k thấy động tĩnh gì thêm; chắc là có nội tình ? ^^ )

Đinh Mỹ Hạnh
28-04-2012, 08:38 PM
Hiện nay hai tiêu chuẩn sau đây vẫn được dùng:

TCVN 4527-1988 Hầm đường sắt và hầm đường ô tô. Tiêu chuẩn thiết kế
TCVN 4528-1988 Hầm đường sắt và hầm đường ô tô. Quy phạm thi công và nghiệm thu


Đã có những cố gắng biên soạn TC mới để thay thế. Nhưng bẵng đi đã 4-5 năm, các dự thảo TC mới ấy - của TEDI & ITST - vẫn chưa được ban hành

Hôm nay có người nhắc đến vài cái dự thảo TC mới ấy, nên lại post lên đây cho đỡ BUỒN

(Hồi đó, Vụ KHCN Bộ GTVT đã lấy ý kiến đóng góp của các Viện - Trường- Cơ quan và các chuyên gia cho Dự thảo, sau đó sao k thấy động tĩnh gì thêm; chắc là có nội tình ? ^^ )

Những tiêu chuẩn, qui phạm này ban hành từ năm 1988(?) mà đến nay chưa có động tĩnh mới thì đúng là BUỒN thật anh nhỉ ?! :):)
Mà em có suy nghĩ như thế này: Tiêu chuẩn TCVN 4527-1988 và qui phạm TCVN 4528-1988 đều được sử dụng chung cho hầm đường sắt và hầm đường ô tô, như vậy liệu có hợp lý không nhỉ? Vì xét về nhiều mặt, hầm đường sắt và hầm đường ô tô có nhiều điểm khác nhau.

huyhiep
28-04-2012, 10:30 PM
Những tiêu chuẩn, qui phạm này ban hành từ năm 1988(?) mà đến nay chưa có động tĩnh mới thì đúng là BUỒN thật anh nhỉ ?! :):)
Mà em có suy nghĩ như thế này: Tiêu chuẩn TCVN 4527-1988 và qui phạm TCVN 4528-1988 đều được sử dụng chung cho hầm đường sắt và hầm đường ô tô, như vậy liệu có hợp lý không nhỉ? Vì xét về nhiều mặt, hầm đường sắt và hầm đường ô tô có nhiều điểm khác nhau.

Đang chờ em về chỉnh lý, bổ sung đó :D:D:D:D

toanDF
03-05-2012, 05:31 PM
Những tiêu chuẩn, qui phạm này ban hành từ năm 1988(?) mà đến nay chưa có động tĩnh mới thì đúng là BUỒN thật anh nhỉ ?! :):)
Mà em có suy nghĩ như thế này: Tiêu chuẩn TCVN 4527-1988 và qui phạm TCVN 4528-1988 đều được sử dụng chung cho hầm đường sắt và hầm đường ô tô, như vậy liệu có hợp lý không nhỉ? Vì xét về nhiều mặt, hầm đường sắt và hầm đường ô tô có nhiều điểm khác nhau.

Em nói quá đúng

Anh gửi kèm dưới đây mấy file, do vừa lục lại trong ngăn kéo mấy tài liệu liên quan phủ đầy bụi , và Scan

Đó là :

1. Đề cương xây dựng tiêu chuẩn "Thi công và nghiệm thu hầm qua núi theo phương pháp NATM" 2006

2. Dự thảo T/C "Thi công và nghiệm thu hầm qua núi theo phương pháp NATM" TC-06-40-40 (tháng 2/2007) : http://www.mediafire.com/view/?a8xaqn6wtkzg82d

3. Công văn số 2401/BGTVT-KHCN ngày 16/04/2008 của Vụ KHCN Bộ GTVT đề nghị Cơ quan/chuyên gia cho ý kiến về Dự thảo TC-06-40-40

4. Ý kiến của một số chuyên gia

Cả nhà cho ý kiến nhé

ngayxuan
03-05-2012, 06:12 PM
Thank anh Toản, bác Th ngồi cách em có chục bước chân nhưng xem ra xin tài liệu chỗ anh sẽ nhanh hơn chỗ đó ;)).
Dự thảo thiết kế của bác ý cũng chuẩn bị nghiệm thu cấp cơ sở rồi trình các cấp trên rồi. Nhưng từ đoạn trình đến lúc em nó được phát hành chắc cũng cần một thời gian giống ông anh Thi công nghiệm thu này :).
Nhìn kinh phí cho một dự thảo tiêu chuẩn vậy cũng hơi hơi...nhỉ.
Có lần em ngồi họp với mấy bác bên xây dựng dân dụng và công nghiệp, chi phí làm tiêu chuẩn thì vô đối luôn ;))

huyhiep
03-05-2012, 07:32 PM
Thank anh Toản, bác Th ngồi cách em có chục bước chân nhưng xem ra xin tài liệu chỗ anh sẽ nhanh hơn chỗ đó ;)).
Dự thảo thiết kế của bác ý cũng chuẩn bị nghiệm thu cấp cơ sở rồi trình các cấp trên rồi. Nhưng từ đoạn trình đến lúc em nó được phát hành chắc cũng cần một thời gian giống ông anh Thi công nghiệm thu này :).
Nhìn kinh phí cho một dự thảo tiêu chuẩn vậy cũng hơi hơi...nhỉ.
Có lần em ngồi họp với mấy bác bên xây dựng dân dụng và công nghiệp, chi phí làm tiêu chuẩn thì vô đối luôn ;))
Cái kinh phí này chắc còn nhiều chuyện để bàn, công trình dân dụng nhw nhà ở cầu cống thì ai cũng thấy, cũng dùng, còn hầm hố thì nhiều khi mọi người không thấy được nhiều khi cũng...tặc lưỡi bỏ qua, chỉ khi nào xây hết trên mặt đất và xảy ra hiện tượng đường không đủ chỗ mà đi, không đủ sức mà...lái xe vượt đèo khi gió bão hoặc công trình phụ không thoát được nước, hoặc mưa biến đượng phố thành sông, thì người ta mới có 1 vài bài báo nhắc về công trình ngầm mà thôi:D:D Có lẽ nên mời các bác biên soạn tiêu chuẩn bên dân dụng tham gia biên soạn nốt về hầm, các bác ấy có kinh nghiệm xin kinh phí mà...

toanDF
04-05-2012, 10:09 AM
Thank anh Toản, bác Th ngồi cách em có chục bước chân nhưng xem ra xin tài liệu chỗ anh sẽ nhanh hơn chỗ đó ;)).
Dự thảo thiết kế của bác ý cũng chuẩn bị nghiệm thu cấp cơ sở rồi trình các cấp trên rồi. Nhưng từ đoạn trình đến lúc em nó được phát hành chắc cũng cần một thời gian giống ông anh Thi công nghiệm thu này :).
Nhìn kinh phí cho một dự thảo tiêu chuẩn vậy cũng hơi hơi...nhỉ.
Có lần em ngồi họp với mấy bác bên xây dựng dân dụng và công nghiệp, chi phí làm tiêu chuẩn thì vô đối luôn ;))

Màu đỏ làm dân Giao thông nhỏ dãi, nhỏ dãi!

Chính ra cái TC kia phải cỡ 3-5 trăm triệu VND mới làm được, nhưng ngài Tống Trần Tùng lại chỉ cho ngài Ngô Xuân Thình có 80 triệu đô Việt, nên mới ra nông nỗi!

Bây giờ muốn làm xong thì phải xin lại /xin thêm tiền, cũng cỡ 5-6 trăm triệu đô-Việt, đúng là một lần k tốn bốn lần k xong, các cụ [của] chúng nó đã bảo thế lâu rồi mà
(hic dạo này cứ lên ketcau.com là nhớ mang mang bác Ngoc_IBST) :D

ngayxuan
04-05-2012, 11:38 AM
ack, bài em post bay đi đâu mất :D, ko phải mod nào xóa chứ :D.
Em vừa than rằng tiền là một chuyện, còn cái gọi là lòng yêu nghề, mến nghiệp :).

ngayxuan
04-05-2012, 01:10 PM
Em vốn ếch về món hầm, nhưng xin mạn phép trao đổi vài câu này, mong các bác bổ sung, chỉ bảo cho thêm.
Em chủ yếu quan tâm đến chuyện tính toán thiết kế kết cấu công trình hầm theo NATM. Vậy thì tính cái gì, thiết kế cái gì...? Theo dự thảo tiêu chuẩn thiết kế của bác Thình, phân ra làm 6 loại kết cấu chống đỡ ứng với mỗi loại đá khác nhau. Đá được phân loại theo RMR (rock mass rating). Vậy ở bước thiết kế kỹ thuật, khoan khảo sát rồi thì người thiết kế cứ lựa chọn theo các bảng vậy. Ở bước thi công thì gắn thêm hệ quan trắc chuyển vị, ứng suất neo thép. Với các số đo chuyển vị, tốc độ chuyển vị...thì người thi công cần có biện pháp kịp thời tăng cường chống đỡ... Nói vòng vo một hồi, em vẫn chưa thấy tính toán cái gì.... :).
Em có nghe lỏm bác Thình vài câu, tính theo mô hình c, phi, rồi mô đun đàn hồi đá...Cái này chắc vẫn coi đá như đất, tính theo mô hình đất nền morh columbo (nghe lỏm thôi nhé, không biết đúng hay sai).
Đó là những gì em nghe.
Còn cá nhân em dự đoán, việc tính toán là cần thiết và tính theo mô hình Hoek-Brown là phổ biến hiện nay. Phase2 cũng theo Hoek-Brown và được cập nhật theo các lý thuyết của 2 bác này. Plaxis thì chỉ dùng Hoek-Brown 2002.
Trong Hoek-Brown thì dùng chỉ số GSI để tính toán. Từ kết quả tính toán mới xác định vùng nào plastic, xác định ứng suất, biến dạng từng stages để có biện pháp neo chống kịp thời cũng như lựa chọn lớp vỏ hầm.
Hôm trước gặp một chuyên gia của hãng plaxis, bác này bảo phải cân nhắc thời điểm đưa kết cấu chống đỡ vào. Vì đưa vào sớm thì biến dạng đá sẽ nhỏ, nhưng ứng suất lớn, đưa vào chậm thì lúc đó biến dạng lớn rồi nhưng ứng suất trong kết cấu chống đỡ sẽ giảm đi. Em nghe cũng hợp lý.
Em nghe và biết vậy thôi, mong các bác "chém" tiếp :). Em thích món này, cảm ơn các bác trước nhé :).

Đinh Mỹ Hạnh
05-05-2012, 10:21 PM
:DEm vốn ếch về món hầm, nhưng xin mạn phép trao đổi vài câu này, mong các bác bổ sung, chỉ bảo cho thêm.
Em chủ yếu quan tâm đến chuyện tính toán thiết kế kết cấu công trình hầm theo NATM. Vậy thì tính cái gì, thiết kế cái gì...? Theo dự thảo tiêu chuẩn thiết kế của bác Thình, phân ra làm 6 loại kết cấu chống đỡ ứng với mỗi loại đá khác nhau. Đá được phân loại theo RMR (rock mass rating). Vậy ở bước thiết kế kỹ thuật, khoan khảo sát rồi thì người thiết kế cứ lựa chọn theo các bảng vậy. Ở bước thi công thì gắn thêm hệ quan trắc chuyển vị, ứng suất neo thép. Với các số đo chuyển vị, tốc độ chuyển vị...thì người thi công cần có biện pháp kịp thời tăng cường chống đỡ... Nói vòng vo một hồi, em vẫn chưa thấy tính toán cái gì.... :).
Em có nghe lỏm bác Thình vài câu, tính theo mô hình c, phi, rồi mô đun đàn hồi đá...Cái này chắc vẫn coi đá như đất, tính theo mô hình đất nền morh columbo (nghe lỏm thôi nhé, không biết đúng hay sai).
Đó là những gì em nghe.
Còn cá nhân em dự đoán, việc tính toán là cần thiết và tính theo mô hình Hoek-Brown là phổ biến hiện nay. Phase2 cũng theo Hoek-Brown và được cập nhật theo các lý thuyết của 2 bác này. Plaxis thì chỉ dùng Hoek-Brown 2002.
Trong Hoek-Brown thì dùng chỉ số GSI để tính toán. Từ kết quả tính toán mới xác định vùng nào plastic, xác định ứng suất, biến dạng từng stages để có biện pháp neo chống kịp thời cũng như lựa chọn lớp vỏ hầm.
Hôm trước gặp một chuyên gia của hãng plaxis, bác này bảo phải cân nhắc thời điểm đưa kết cấu chống đỡ vào. Vì đưa vào sớm thì biến dạng đá sẽ nhỏ, nhưng ứng suất lớn, đưa vào chậm thì lúc đó biến dạng lớn rồi nhưng ứng suất trong kết cấu chống đỡ sẽ giảm đi. Em nghe cũng hợp lý.
Em nghe và biết vậy thôi, mong các bác "chém" tiếp :). Em thích món này, cảm ơn các bác trước nhé :).

Bác "chém" hết rồi ^^ em biết "chém" cái gì bây giờ :D:D:D
Em chưa được đọc cái dự thảo tiêu chuẩn thiết kế (em chỉ mới được đọc dự thảo tiêu chuẩn thi công, nghiệm thu mà bác toanDF up lên thôi) nên cũng chẳng biết gì mà "chém", nhưng khi nghe đến "thiết kế" thì một tên học sinh như em sẽ "tưởng tượng" rằng khi nhìn/đọc "thiết kế" thì nó sẽ cho em biết những thông tin như cái hầm đấy nó nằm ở đâu, hình thù làm sao, kích thước là bao nhiêu; vỏ hầm làm bằng cái gì, làm như thế nào; có giếng ngang giếng đứng gì không, nếu có thì nó ra làm sao; rồi thì thoát nước, chiếu sáng như thế nào; trong những đoạn có điều kiện đcct đặc biệt thì làm sao... nói tóm lại là khá chi tiết. Như vậy thì tiêu chuẩn về thiết kế chắc cũng sẽ phải có đầy đủ những cái đó. :D:D:D
Còn mô hình Hoek-Brown, em thấy với tốc độ ban hành tiêu chuẩn (về hầm) như hiện nay thì liệu mình có cập nhật kịp không (hoặc là ko cập nhật)?! Em còn hóng hớt được đâu giờ còn có cái "Drucker–Prager yield criterion" cũng ghê gớm lắm ^^ mấy tên bạn em làm ansys/abaqus mô phỏng qtr thi công của hầm (tính toán biến dạng, nội lực...) thấy họ dùng "Drucker–Prager yield criterion" :D:D
Em cũng hóng hớt được một ít vậy thôi ^^ bác nào vào chém tiếp đi ạ!
P/S: Nhiều thứ phải học quá ^^ đau đầu thật.:D:D:D
Chúc cả nhà cuối tuần vui vẻ!

huyhiep
06-05-2012, 12:59 AM
Em vốn ếch về món hầm, nhưng xin mạn phép trao đổi vài câu này, mong các bác bổ sung, chỉ bảo cho thêm.
Em chủ yếu quan tâm đến chuyện tính toán thiết kế kết cấu công trình hầm theo NATM. Vậy thì tính cái gì, thiết kế cái gì...? Theo dự thảo tiêu chuẩn thiết kế của bác Thình, phân ra làm 6 loại kết cấu chống đỡ ứng với mỗi loại đá khác nhau. Đá được phân loại theo RMR (rock mass rating). Vậy ở bước thiết kế kỹ thuật, khoan khảo sát rồi thì người thiết kế cứ lựa chọn theo các bảng vậy. Ở bước thi công thì gắn thêm hệ quan trắc chuyển vị, ứng suất neo thép. Với các số đo chuyển vị, tốc độ chuyển vị...thì người thi công cần có biện pháp kịp thời tăng cường chống đỡ... Nói vòng vo một hồi, em vẫn chưa thấy tính toán cái gì.... :).
Em có nghe lỏm bác Thình vài câu, tính theo mô hình c, phi, rồi mô đun đàn hồi đá...Cái này chắc vẫn coi đá như đất, tính theo mô hình đất nền morh columbo (nghe lỏm thôi nhé, không biết đúng hay sai).
Đó là những gì em nghe.
Còn cá nhân em dự đoán, việc tính toán là cần thiết và tính theo mô hình Hoek-Brown là phổ biến hiện nay. Phase2 cũng theo Hoek-Brown và được cập nhật theo các lý thuyết của 2 bác này. Plaxis thì chỉ dùng Hoek-Brown 2002.
Trong Hoek-Brown thì dùng chỉ số GSI để tính toán. Từ kết quả tính toán mới xác định vùng nào plastic, xác định ứng suất, biến dạng từng stages để có biện pháp neo chống kịp thời cũng như lựa chọn lớp vỏ hầm.
Hôm trước gặp một chuyên gia của hãng plaxis, bác này bảo phải cân nhắc thời điểm đưa kết cấu chống đỡ vào. Vì đưa vào sớm thì biến dạng đá sẽ nhỏ, nhưng ứng suất lớn, đưa vào chậm thì lúc đó biến dạng lớn rồi nhưng ứng suất trong kết cấu chống đỡ sẽ giảm đi. Em nghe cũng hợp lý.
Em nghe và biết vậy thôi, mong các bác "chém" tiếp :). Em thích món này, cảm ơn các bác trước nhé :).
Cái biến dạng theo thời gian đó ngưới ta gọi là lưu biến hay từ biến gì đó.Các chuyên gia Plaxis nói vậy chắc họ sớm đưa thêm mô -đun vào để tính, và cũng sớm nâng giá phần mềm lên cho kịp với họ hàng: ansys, abaqus, Flac...Còn để tiện hơn bạn có thể xem qua cái rocsupport, không những nghe nói mà có thể...nhìn thấy quan hệ giữa ứng suất- biến dạng, đường đặc tính kết cấu chống; nhưng cái này chỉ đúng cho hình tròn:D
http://rocscience.com/products/6/support
http://rocscience.com/downloads/rocsupport/webhelp/pdf_files/RocSupport_Tutorial_Manual.pdf

ngayxuan
07-05-2012, 10:58 AM
Tôi thấy mấy dòng đầu của manual này cũng bảo giới hạn ứng dụng của rocsupport là hầm hình tròn. Các dạng chống đỡ cũng không edit được và phải dùng các số liệu sẵn có của chương trình. Chuơng trình này để học hiểu thì tốt chứ ứng dụng thực tế hơi nhiều hạn chế.
Tuy nhiên, tôi thấy họ đưa ra biểu đồ (post hình kèm theo) khá hay.
Trước khi đưa support vào thì đá đã biến dạng us0. Rõ ràng càng đưa support vào chậm thì us0 càng tăng và có thể đạt tới giá trị sụp đổ.
Còn đưa support vào sớm quá thì us0 nhỏ nhưng điểm cân bằng sẽ đi sang trái, ứng suất trong support sẽ tăng lên. Nếu support ko đạt được khả năng yêu cầu, thềm chảy nhỏ thì cũng sụp đổ.
2 Đinh Mỹ Hạnh: Để từ 1 ý tưởng xây dựng hầm đến khi hình hài nó hiện hữu trong thực tế là cả một quá trình trong đó khâu thiết kế có một vai trò nhất định. Dù sao thì các bác nhà mình vẫn nói quan trọng là máy móc thiết bị thi công....Kết quả của việc thiết kế kỹ thuật từ biểu đồ này có thể là phải dự đoán được giá trị us0, thời điểm hợp lý để đưa support vào, rồi bố trí support sao cho đủ sức chịu lực.
Wikipedia bảo :"The Drucker–Prager yield criterion is a pressure-dependent model for determining whether a material has failed or undergone plastic yielding. The criterion was introduced to deal with the plastic deformation of soils. It and its many variants have been applied to rock, concrete, polymers, foams, and other pressure-dependent materials."

Hãi, nhiều lý thuyết quá...tạm thời tớ theo Hoek-Brown cái đã...

Tôi đọc ở đâu đó có bác bảo đã làm theo NATM thì lớp bê tông vỏ hầm rất mỏng, chỉ mang tính trang trí và tăng thêm hệ số an toàn.
Nhưng điều này chắc chỉ hợp lý với đá xịn :).

Em hi vọng bác ToanDF cho xem qua chút hồ sơ bảng tính một cái hầm :).....nếu có thể nhé!

huyhiep
07-05-2012, 02:12 PM
Nếu bạn đọc được tài liệu tiếng anh thì có thể mô phỏng bài toán này trên ansys, abaqus, ...sẽ tính cho được hầm tiết diện bất kì, với hệ số từ biến có thể là hằng số, hoặc 1 hàm theo thời gian, xác định hệ số này phụ thuộc vào việc thí nghiệm ( tất nhiên ban đầu thì cứ chọn đại 1 hằng số cái đã ). :)

ngayxuan
07-05-2012, 02:38 PM
Ansys hay Abaqus thì thiên về dân nghiên cứu rồi.
Nói thật, mỗi lần có việc gì va chạm vào 2 phần mềm này là tôi lại... đau đầu.
Có lẽ rocksupport giới hạn hầm hình tròn vì dạng này có lời giải giải tích. Còn dạng hình học phức tạp thì phase2 hoặc plaxis cũng đủ giải quyết rồi nên tạm thời tôi dùng 2 cái này vậy.

Dù sao cũng cảm ơn anh huyhiep. Nói về bản chất cơ học thì đúng là từ biến : Thay đổi biến dạng theo thời gian trong khi ứng suất không thay đổi.
Và để giúp cho kỹ sư thì các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu và lập sẵn ra các bảng tra như thời gian ổn định không phá hoại theo các loại đá, khẩu độ...
Lần mò lại các thí nghiệm để ra được các kết quả mà các tiền bối đã làm thì hơi ngoài khả năng của mình rồi :).

huyhiep
07-05-2012, 02:43 PM
Thực tế thì cũng chả phải ...lần mò đâu bạn, cứ đo chuyển vị tại các hầm, ví dụ như ở Quảng Ninh có các mỏ hầm lò, có được thông số đo chuyển vị theo thời gian, thì có thể...lập luôn hàm và phương trình từ biến, còn nếu lười quá thì cứ chia béng ( lấy thông số là hằng số ), theo mình thì ban đầu cứ làm như vậy, sau này hiểu thêm sẽ...chính xác hóa dần dần.:)

ngayxuan
07-05-2012, 02:59 PM
Một phong cách rất....yomost :) /

huyhiep
07-05-2012, 03:02 PM
Không phải phong cách của tôi, mà nó ghi ở các sách nước ngoài đó, thực tế họ cũng làm như vậy, vì thí nghiệm chỉ cho 1 mẫu nhỏ, còn đo trực tiếp ngoài thực tế để lấy số liệu, rồi lập phương trình, hay đơn giản hóa là tùy trình độ của người nghiên cứu mà thôi

ngayxuan
07-05-2012, 03:11 PM
Tôi đồng ý với bác huyhiep, tinh thần là vậy. Bac Hoek mỗi lần thì nghiệm hiện trường ở một vùng lại ra một loạt công thức. Nhưng tôi không có điều kiện làm được vậy :). Mà làm được vậy cũng đòi hỏi một tầm không nhỏ chút nào.

huyhiep
07-05-2012, 03:16 PM
hê hê, có đường lối rồi, thì phải làm mới biết được chứ, có thể sai hoặc chưa đúng, nhưng phải có ý thức làm..vấn đề ở đây là đá ở Việt Nam nó khác với bên châu Mỹ, nên mình có ra phương trình hệ số khác là điều hiển nhiên, bác Hoek sang đây cũng không...cãi được, vì đây là số liệu mình đo đạc có thực, làm thực.:)

ngayxuan
07-05-2012, 03:27 PM
Ôi ôi, vụ này xem ra hơi xa so với tầm với của kỹ sư thiết kế ;)).
Nói chung phức tạp lắm bác ạ ;) . Ngoài ra, xin hỏi có bác nào có từ điển anh việt chuyên ngành này không. Nhiều từ tôi đọc tiếng anh thì biết vậy, chứ dịch ra tiếng Việt thì lại sợ tối nghĩa.

huyhiep
07-05-2012, 03:30 PM
hỏi anh toanDF ấy, anh ấy có biên soạn 1 cuốn từ điển về hầm, hồi trước mình có đi mua ngoài quán phô tô gần trường mỏ...

ngayxuan
07-05-2012, 03:45 PM
Bác ToanDF quả là tiên phong :).

Đinh Mỹ Hạnh
07-05-2012, 03:48 PM
Ôi ôi, vụ này xem ra hơi xa so với tầm với của kỹ sư thiết kế ;)).
Nói chung phức tạp lắm bác ạ ;) . Ngoài ra, xin hỏi có bác nào có từ điển anh việt chuyên ngành này không. Nhiều từ tôi đọc tiếng anh thì biết vậy, chứ dịch ra tiếng Việt thì lại sợ tối nghĩa.

Hihi, em cũng đang cần cái này, bác mà tìm được thì share cho em với nhé! Em chỉ có Anh - Trung. Đọc thì hiểu đấy, nhưng bảo em dịch sang tiếng Việt cho chuẩn thì em chịu. :D:D

huyhiep
07-05-2012, 03:51 PM
Hihi, em cũng đang cần cái này, bác mà tìm được thì share cho em với nhé! Em chỉ có Anh - Trung. Đọc thì hiểu đấy, nhưng bảo em dịch sang tiếng Việt cho chuẩn thì em chịu. :D:D
Ra cái quán phô tô, nằm trên đường ra sân bóng trường mỏ ấy ( đi từ kí túc ). Từ điển chuyên ngành về hầm.
Tác giả: Nguyễn Viết Trung và ToanDF :D

Đinh Mỹ Hạnh
07-05-2012, 03:57 PM
Ra cái quán phô tô, nằm trên đường ra sân bóng trường mỏ ấy ( đi từ kí túc ). Từ điển chuyên ngành về hầm.
Tác giả: Nguyễn Viết Trung và ToanDF :D

Em giờ có ở nhà đâu ạ ^^ lúc về sẽ tìm mua ạ. :D:D

wasabi
07-05-2012, 04:01 PM
Hôm trước gặp một chuyên gia của hãng plaxis, bác này bảo phải cân nhắc thời điểm đưa kết cấu chống đỡ vào. Vì đưa vào sớm thì biến dạng đá sẽ nhỏ, nhưng ứng suất lớn, đưa vào chậm thì lúc đó biến dạng lớn rồi nhưng ứng suất trong kết cấu chống đỡ sẽ giảm đi. Em nghe cũng hợp lý.
.

cái mầu đỏ có vẻ không phải lúc nào cũng hợp lý, nghe có vẻ vậy nhưng chưa chắc phải vậy.:D:D:D có khi là ngược lại;).

với đá, việc đưa chống đỡ vào lúc nào phụ thuộc chủ yếu vào cái stand-up time (thời gian ổn định không chống đỡ) mà cái này nó không đơn thuần là từ biến, nó phụ thuộc chủ yếu vào đặc điểm khối đá quanh hầm - ko tính được mà chủ yếu dựa kinh nghiệm thông qua chỉ số RMR. Nếu đưa kết cấu chống vào chậm, các khối đá rời nhau ra (block detachment) làm mất đi khả năng tự chống đỡ của khối đá quanh hầm, áp lực lên kết cấu chống sẽ lớn hơn, có khi là rất lớn, lúc đó sẽ rất nguy hiểm. Điều mà các chuyên gia hãng Plaxis nói với bạn có lẽ chỉ đúng khi đá quanh hầm là liền khối - không có khe nứt (điều này hiếm khi xảy ra).


Cái biến dạng theo thời gian đó ngưới ta gọi là lưu biến hay từ biến gì đó.Các chuyên gia Plaxis nói vậy chắc họ sớm đưa thêm mô -đun vào để tính, và cũng sớm nâng giá phần mềm lên cho kịp với họ hàng: ansys, abaqus, Flac...Còn để tiện hơn bạn có thể xem qua cái rocsupport, không những nghe nói mà có thể...nhìn thấy quan hệ giữa ứng suất- biến dạng, đường đặc tính kết cấu chống; nhưng cái này chỉ đúng cho hình tròn:D
http://rocscience.com/products/6/support
http://rocscience.com/downloads/rocsupport/webhelp/pdf_files/RocSupport_Tutorial_Manual.pdf

cái biến dạng theo thời gian cũng không đơn thần chỉ là từ biến.
- Với đất: nó có thể liên quan tới quá trình cố kết, cả từ biến và cả trương nở.
- Với đá: nó nó liên quan tới quá trình biến đổi của khối đá: loosening, trương nở, trong đó cũng thể có cả từ biến.

Do đó tớ e rằng không thể từ quan trắc hầm mà ra hàm từ biến theo thời gian ngay được.

ngayxuan
07-05-2012, 04:26 PM
cái mầu đỏ có vẻ không phải lúc nào cũng hợp lý, nghe có vẻ vậy nhưng chưa chắc phải vậy.:D:D:D có khi là ngược lại;).

với đá, việc đưa chống đỡ vào lúc nào phụ thuộc chủ yếu vào cái stand-up time (thời gian ổn định không chống đỡ) mà cái này nó không đơn thuần là từ biến, nó phụ thuộc chủ yếu vào đặc điểm khối đá quanh hầm - ko tính được mà chủ yếu dựa kinh nghiệm thông qua chỉ số RMR. Nếu đưa kết cấu chống vào chậm, các khối đá rời nhau ra (block detachment) làm mất đi khả năng tự chống đỡ của khối đá quanh hầm, áp lực lên kết cấu chống sẽ lớn hơn, có khi là rất lớn, lúc đó sẽ rất nguy hiểm. Điều mà các chuyên gia hãng Plaxis nói với bạn có lẽ chỉ đúng khi đá quanh hầm là liền khối - không có khe nứt (điều này hiếm khi xảy ra).


Tôi hoàn toàn nhất trí về vụ Thời gian ổn định không chống đỡ. Cái này có bảng tra, từ vài chục phút đến 20 năm...
Ngoài ra có chương trình Unwedge của rocscience tính ổn định các nêm đá theo trọng lực và phương khe nứt nữa.
Còn cái biểu đồ quan hệ ứng suất với chuyển vị kia cũng để kỹ sư cân nhắc thôi. Trong trường hợp đá tốt thì có thể tính toán thế nào đó để giảm kích thước support cho tiết kiệm.
Còn đá nứt nẻ ghê quá thì càng đưa support vào sớm càng tốt.

Thuật ngữ từ biến cũng đúng là chưa thể hiện hết các tính chất của đá, many thanks bác wasabi nhé!

toanDF
07-05-2012, 04:31 PM
Hihi, em cũng đang cần cái này, bác mà tìm được thì share cho em với nhé! Em chỉ có Anh - Trung. Đọc thì hiểu đấy, nhưng bảo em dịch sang tiếng Việt cho chuẩn thì em chịu. :D:D

Ra cái quán phô tô, nằm trên đường ra sân bóng trường mỏ ấy ( đi từ kí túc ). Từ điển chuyên ngành về hầm.
Tác giả: Nguyễn Viết Trung và ToanDF :D

Cái này mình đã email cho em Hạnh rồi mà

Mình up lên www.mediafire.com hôm nay cứ bị hỏng

Hạnh hoặc Hiệp up lên xem sao, rồi đưa link lên đi!

wasabi
07-05-2012, 04:42 PM
T

Tôi đọc ở đâu đó có bác bảo đã làm theo NATM thì lớp bê tông vỏ hầm rất mỏng, chỉ mang tính trang trí và tăng thêm hệ số an toàn.
Nhưng điều này chắc chỉ hợp lý với đá xịn :).

Em hi vọng bác ToanDF cho xem qua chút hồ sơ bảng tính một cái hầm :).....nếu có thể nhé!

tiện bàn luôn,

ở đâu đó nói thế chắc chắc là chỉ để nhấn mạnh việc áp dụng pp NATM nó hiệu quả hơn bt đấy thôi, chắc họ nói là lớp bê tông vỏ hầm sẽ mỏng hơn chứ ko phải rất mỏng đâu, ;)

trong nhiều trường hợp, lớp vỏ hầm còn giữ vai trò ngăn cách chống phong hóa và biến đổi đất đá (nhiều đá có tốc độ phong hóa rất nhanh khi tiếp xúc với nước, không khí. Hơn nữa khi kết cấu chống theo NATM là dựa trên kinh nghiệm, có thể là đủ tốt cho ổn định tạm thời nhưng theo thời gian thì nhiều khi người ta sẽ cảm thấy ... không yên tâm, do đó đôi khi áp dụng NATM mà vỏ hầm vẫn dày và kết cấu chống nhiều hơn mức cần thiết tới quá conservative là do người ta dựa vào điều kiện địa chất cụ thể và cả điều kiện tài chính của CDT nữa :D

ngayxuan
07-05-2012, 04:46 PM
Chuẩn không cần chỉnh :).
Bàn thêm chút, thiết kế lớp vỏ hầm còn phải tính đến khả năng cháy nổ trong hầm. Đám cháy có nhiệt độ lên đến 1000 độ C.
Vụ này chắc cần bỏ nhiều công nghiền ngẫm :)!

huyhiep
07-05-2012, 04:50 PM
tiện bàn luôn,

ở đâu đó nói thế chắc chắc là chỉ để nhấn mạnh việc áp dụng pp NATM nó hiệu quả hơn bt đấy thôi, chắc họ nói là lớp bê tông vỏ hầm sẽ mỏng hơn chứ ko phải rất mỏng đâu, ;)

trong nhiều trường hợp, lớp vỏ hầm còn giữ vai trò ngăn cách chống phong hóa và biến đổi đất đá (nhiều đá có tốc độ phong hóa rất nhanh khi tiếp xúc với nước, không khí. Hơn nữa khi kết cấu chống theo NATM là dựa trên kinh nghiệm, có thể là đủ tốt cho ổn định tạm thời nhưng theo thời gian thì nhiều khi người ta sẽ cảm thấy ... không yên tâm, do đó đôi khi áp dụng NATM mà vỏ hầm vẫn dày và kết cấu chống nhiều hơn mức cần thiết tới quá conservative là do người ta dựa vào điều kiện địa chất cụ thể và cả điều kiện tài chính của CDT nữa :D
Đi vào lòng đất mẹ thì con người chúng ta không tiếc tiền, phải nói là hầm nó mang lại lợi ích to lớn và chi phí làm hầm thường tính cho thời gian là vĩnh cửu. Chi phí này nếu tính lợi ích của việc đào hầm mang lại thì không đáng là bao, ví dụ như hâm thủy điện, hầm vượt núi. Nhưng nếu vì tiếc 1 chút vật liệu mà để xảy ra sự cố thì chi phí, công sức sửa chữa, thời gian gián đoạn- không làm việc của công trình sẽ rất lớn. Theo em hiểu ý cái màu đỏ như vậy, có đúngk hông?

Đinh Mỹ Hạnh
07-05-2012, 04:51 PM
Đây là quyển "Thuật ngữ xây dựng Hầm Anh - Việt"của Thầy Trung và bác ToanDF ạ:
http://www.mediafire.com/?5hnxao3tv5wetm6
Cảm ơn Anh ToanDF nhiều! :D:D Lần trước anh mail cho em, e down về thì có một hay hai cái em không mở được, chắc là file này rồi ^^ cái mail anh mới gửi thì ok rồi ạ. Em up lên đây rồi ạ. :D:D

wasabi
07-05-2012, 05:20 PM
Bàn thêm chút, thiết kế lớp vỏ hầm còn phải tính đến khả năng cháy nổ trong hầm. Đám cháy có nhiệt độ lên đến 1000 độ C.
Vụ này chắc cần bỏ nhiều công nghiền ngẫm :)!

tớ nghĩ việc nghiền ngẫm là của các chuyên gia:), cũng nhiều người ngẫm rồi, hihi. Còn lớp bê tông bảo vệ hầm khi cháy nổ thì cứ đưa vào quy định. Khi thiết kế kỹ sư cứ thế mà phệt, vd như ở Đức đối với hầm đường bộ yêu cầu có 6cm bê tông vỏ hầm để cho chống cháy để đảm bảo cho lớp bê tông chịu lực không bị nóng quá nhiệt độ giới hạn (tớ đọc đâu đó ko nhớ nữa :D)

Đi vào lòng đất mẹ thì con người chúng ta không tiếc tiền, phải nói là hầm nó mang lại lợi ích to lớn và chi phí làm hầm thường tính cho thời gian là vĩnh cửu. Chi phí này nếu tính lợi ích của việc đào hầm mang lại thì không đáng là bao, ví dụ như hâm thủy điện, hầm vượt núi. Nhưng nếu vì tiếc 1 chút vật liệu mà để xảy ra sự cố thì chi phí, công sức sửa chữa, thời gian gián đoạn- không làm việc của công trình sẽ rất lớn. Theo em hiểu ý cái màu đỏ như vậy, có đúngk hông?

nôm na là như vậy;) đại loại là để đảm bảo an toàn cho những gì chúng ta ko biết trước được, hoặc biết được nhưng không tính được:D.

ngayxuan
07-05-2012, 05:23 PM
Đi vào lòng đất mẹ thì con người chúng ta không tiếc tiền, phải nói là hầm nó mang lại lợi ích to lớn và chi phí làm hầm thường tính cho thời gian là vĩnh cửu. Chi phí này nếu tính lợi ích của việc đào hầm mang lại thì không đáng là bao, ví dụ như hâm thủy điện, hầm vượt núi. Nhưng nếu vì tiếc 1 chút vật liệu mà để xảy ra sự cố thì chi phí, công sức sửa chữa, thời gian gián đoạn- không làm việc của công trình sẽ rất lớn. Theo em hiểu ý cái màu đỏ như vậy, có đúngk hông?

Cơ bản là không tiếc tiền, nếu ... là tiền lẻ. Còn nếu cả nước cứ oằn mình ra để làm công trình thì cũng nên tiết kiệm....Dạo này nghe từ tiền đóng thuế nhiều phết.
Bác nói lợi ích chung chung thì chuẩn rồi. Nhưng bác cứ làm BT hay BOT xem, không hoàn vốn thì còn lâu CĐT nào làm.

ngayxuan
08-05-2012, 11:37 AM
Dự thảo Tiêu chuẩn thiết kế Hầm đường sắt và hầm đường ô tô của bác Thình đã cơ bản nghiệm thu cấp cơ sở ./.

toanDF
08-05-2012, 12:54 PM
Dự thảo Tiêu chuẩn thiết kế Hầm đường sắt và hầm đường ô tô của bác Thình đã cơ bản nghiệm thu cấp cơ sở ./.

Nói làm anh em thèm quá; kiếm cách gì để chia sầu riêng sầu chung đi em ^^

Bản của ITST như thế hóa ra là bỏ ư ?

HungGeoPro6
08-05-2012, 01:00 PM
Dự thảo Tiêu chuẩn thiết kế Hầm đường sắt và hầm đường ô tô của bác Thình đã cơ bản nghiệm thu cấp cơ sở ./.
Ngô Xuân Thình TEDI-BRITEC đúng không bác Toản ơi?
Để em bầu bác ấy xem có cho không nhé!

toanDF
08-05-2012, 01:46 PM
Ngô Xuân Thình TEDI-BRITEC đúng không bác Toản ơi?
Để em bẩu bác ấy xem có cho không nhé!


You can do it for sure! Bạn có thể làm được mà!

Ấy là câu của tay Rich/Richard De Vos, sáng lập Amway; nhờ đó hắn đã có trong tay hàng tỷ đô US và hàng vạn nhân viên ^^

ngayxuan
21-08-2013, 03:26 PM
Xin chào các bác,
mình đang loanh quanh với cái ứng suất địa tầng (field stress or in situ stress). Bác nào đã đi xác định giá trị cũng như hướng của nó chưa vậy?