PDA

View Full Version : Tải trọng thiết kế cầu GTNT


cauBTCT
14-09-2006, 09:56 AM
Xin hỏi các bác khi thiết kế cầu GTNT thì tải trọng tính toắn thế nào. Theo 22TCN 272-05 thì nhân tải HL93 với hệ số triết giảm. Vậy có bác nào đã làm rồi và đã được duyệt xin cho chút kinh nghiệm xem hệ số triết giảm bằng bao nhiêu thì vừa, xin cám ơn.

nguyenviettrung
16-09-2006, 09:59 PM
Bộ GTVT có 1 Tiêu chuẩn riêng về thiết kế cầu cho Giao thông nông thôn. Vì vậy không dùng 22TCN 272-05 được đâu.
Trong khi biên soạn 22TCN 272-05, nhóm biên soạn chỉ đề nghị là đối với cầu tuyến đương địa phương, nghia là tỉnh lộ, huyện lộ ( không phải cho GTNT) thì Chủ đầu tư sẽ quyết định hệ số triết giảm so vơi tải trọng HL-93 để suy ra tải trọng tiêu chuẩn thiết kế cụ thể cho dự án đang đưoc xét.

cauBTCT
18-09-2006, 03:26 PM
1. Trong sách hướng dẫn thiết kế cầu dầm GĐ BTCT theo tiêu chuẩn 22TCN 272-01 của thày Trung, phần tính nội lực dầm bản có đoạn như sau :
Nội lực LL(cho 1 dầm) = Nội lực HL93*HS phân bố tải trọng + Nội lực tải trọng làn.
Như thế có đúng không nhỉ, theo em tải trọng làn phân bố trong chiều rộng 3000mm theo phương ngang cầu, như vậy nhiều dầm chịu tải trọng làn, khi tính 1 dầm phải nhân với HS phân phối.
2. trong tiêu chuẩn không thấy nói đến HS phân phối tải trọng khi tính người bộ hành, vậy mỗi dầm chịu bao nhiêu, xin thày Trung và các anh giải thích thêm.

nguyenviettrung
22-09-2006, 12:05 PM
Chào anh
- cám ơn anh đã tìm hộ chỗ sai trong sach viết theo 22TCN 272-01, nhưng tôi chưa tìm được chỗ cụ thể sai mà anh đa chỉ giúp để đính chính, sách mới in về 22TCN 272-05 của tôi có giải thích khá tỷ mỉ và tên là" Các ví dụ tính dầm I, T và Super-T theo Tiêu chuẩn 22TCN 272-05.
- Đúng là HSPBN phải tính cho cả tải trọng HL93 có nghĩa là cho cả tải trong xe tải thiết kế, xe hai trục và tai trong làn vi định nghiã của HL 93 là bao gồm cả xe và tải trọng lan tác dụng đồng thời.
- HSPBN của tải trọng người đi bộ nên tính băng PP đòn bẩy.

Tuy nhiên về mặt triết lý thiết kế thì 22TCN 272-05 cho phép áp dụng bất cứ phương pháp phân tích kết cấu nào có cơ sở về mặt cơ học. Vì vậy nếu anh cứ dùng các phương pháp đã trình bầy trong sách theo kiểu Liên xô cũ cũng vẫn được. Vấn đề là mức độ an toàn và sự chịu trách nhiệm của người thiết kế. Nói nửa đùa nửa thật thì thực tế là đứng trên quyền lợi cá nhân của người thiết kế thì hệ số nào to hơn sẽ được chọn để cho mình ngủ ngon. Đặc biệt là vào thòi điểm hiện nay.

cauBTCT
23-09-2006, 09:25 AM
[QUOTE=nguyenviettrung]Chào anh
- cám ơn anh đã tìm hộ chỗ sai trong sach viết theo 22TCN 272-01, nhưng tôi chưa tìm được chỗ cụ thể sai mà anh đa chỉ giúp để đính chính, sách mới in về 22TCN 272-05 của tôi có giải thích khá tỷ mỉ và tên là" Các ví dụ tính dầm I, T và Super-T theo Tiêu chuẩn 22TCN 272-05.
- Trang 70, dòng cuối cùng thưa Thày.
- Sách mới in của thày có bán chưa ạ?

ntmhec
14-10-2011, 09:48 AM
Nhân đây em xin hỏi Thầy Nguyễn Viết Trung và các bạn cho rõ thêm về 22TCN 210-92.

1. Khi tính toán cầu GTNT ta có xét tải trọng làn không?
2. Ta so sánh tải trọng đoàn xe cơ giới và đoàn người đi đông để chọn một trong hai ?
3. Có cần thiết xét thêm tải bộ hành (Ví dụ có hàng người đứng sát vào phía lan can khi có xe chạy qua, vì cầu GTNT thường hẹp không có lề đi bộ).

Có một điều về tải trọng tính toán cầu giao thông nói chung mà em muốn hỏi nữa là: bản chất của tải trọng làn là gì? hay cụ thể hơn cái gì đã tạo ra tải trọng làn?

Xin cám ơn và chúc thầy luôn mạnh khỏe.

civilbd
14-10-2011, 10:49 AM
làm cầu GTNT vậy dầm dùng dạng gì vậy bạn? đi mua hay đúc tại chổ?

cauBTCT
17-10-2011, 02:52 PM
[/QUOTE]

Tải trọng thiết kế cầu trong tiêu chuẩn thiết kế đường GTNT tựa theo QT79 - Nga Xô nên không không có tải trọng làn

Có lẽ so sánh 2 loại tải như bạn là đúng đấy, còn xét cả người cả xe k cần thiết.

Tải trọng làn chắc là thay thế cho cả đoàn xe nhỏ chăng ?