PDA

View Full Version : Cống tròn chịu tải trọng H30


huongnhanct
01-11-2012, 01:04 AM
Hiện nay em đang thi công 1 công trình đường, theo bản vẽ thiết kế thì cống phải chịu được tải trọng H30. Tìm đọc tiêu chuẩn thử tải cống TCVN372-2006 thì chỉ thấy nói chung chung. Không biết cách xác định tải trọng thí nghiệm cống chịu được H30 là ntn, mong các bác giúp em với.

manhtien311
01-11-2012, 11:31 AM
có nghĩa là nó chịu được tải trọng 30T đấy bạn a.

landau
01-11-2012, 02:17 PM
Nếu cống mua thì nhà máy sẽ cấp cho ban cái chứng chỉ, kết quả thí nghiệm. Còn nếu thiết kế thì cứ mang đi nén thử tải thôi. Lúc nào vỡ thì vỡ.:D:D:D

Hoanui
01-11-2012, 02:40 PM
có nghĩa là nó chịu được tải trọng 30T đấy bạn a.

Bạn nói thế này không được đâu, đang là SV ha?. Xe H30 là cả xe nặng 30T - 3 trục xe là 6+12+12. Bạn xem kỹ Tiêu chuẩn 22TCN 18-79 sẽ rõ.

vtrdcd
01-11-2012, 02:43 PM
Cống H10 hay H30 hiện nay đã định hình hết rùi, tất nhiên đều được sản xuất, thí nghiệm đúng theo tiêu chuẩn rùi mới SX đại trà. Nhưng trong quá trình sx cống bạn phải kiểm tra chặt chẽ từ cốt thép, bê tông, thời gian quay, bảo dưỡng, vận chuyển ra công trường; sau khi cống được bốc dỡ xuống công trường cần kiểm tra lại lần cuối về kích thước, đường kính, chiều dày... quan trọng nhất là vết nức ( vết nức như thế nào, dài, rộng bao nhiêu phù hợp với tiêu chuẩn không...) tất cả những công việc kiểm tra trên phải có TVGS cùng kiểm tra và nghiệm thu. Cuối cùng bảo nhà máy xuất cái chứng chỉ chất lượng phù hợp tiêu chuẩn. :D:D

huongnhanct
01-11-2012, 11:27 PM
Nếu cống mua thì nhà máy sẽ cấp cho ban cái chứng chỉ, kết quả thí nghiệm. Còn nếu thiết kế thì cứ mang đi nén thử tải thôi. Lúc nào vỡ thì vỡ.:D:D:D

Nhà máy đã cung cấp chứng chỉ xuất xưởng cho em rồi bác ạ nhưng chưa có kết quả thí nghiệm về khả năng chịu tải H30. Cái em muốn biết là thí nghiệm với tải trọng H30 thì tương đương với cống chịu được lực là bao nhiêu. Trong tiêu chuẩn TCVN 372-2006 có nói đến phương pháp thí nghiệm nhưng không cho biết cụ thể là H30 tương đương với lực là bao nhiêu. Không lẽ phải chịu được lực là 30T?

huongnhanct
01-11-2012, 11:29 PM
Bạn nói thế này không được đâu, đang là SV ha?. Xe H30 là cả xe nặng 30T - 3 trục xe là 6+12+12. Bạn xem kỹ Tiêu chuẩn 22TCN 18-79 sẽ rõ.

Xe H30 là 30T thì đúng rồi nhưng với lực nén trực tiếp thì chắc không phải là 30 tấn đâu.

huongnhanct
01-11-2012, 11:35 PM
Cống H10 hay H30 hiện nay đã định hình hết rùi, tất nhiên đều được sản xuất, thí nghiệm đúng theo tiêu chuẩn rùi mới SX đại trà. Nhưng trong quá trình sx cống bạn phải kiểm tra chặt chẽ từ cốt thép, bê tông, thời gian quay, bảo dưỡng, vận chuyển ra công trường; sau khi cống được bốc dỡ xuống công trường cần kiểm tra lại lần cuối về kích thước, đường kính, chiều dày... quan trọng nhất là vết nức ( vết nức như thế nào, dài, rộng bao nhiêu phù hợp với tiêu chuẩn không...) tất cả những công việc kiểm tra trên phải có TVGS cùng kiểm tra và nghiệm thu. Cuối cùng bảo nhà máy xuất cái chứng chỉ chất lượng phù hợp tiêu chuẩn. :D:D

Chứng chỉ xuất xưởng thì có rồi nhưng không lẽ chỉ tin vào cái xuất xưởng rồi cho thì công? Em muốn biết là bây giờ đưa đi thử tải với y/c phải chịu được tải H30, nhưng theo TCVN 372-2006 chỉ nêu ra là thử tải với 3 cấp tải trọng là cấp tải thấp, cấp tải tiêu chẩn và cấp tải cao chứ không đưa ra cấp tải trọng H30.

Hoanui
01-11-2012, 11:37 PM
Xe H30 là 30T thì đúng rồi nhưng với lực nén trực tiếp thì chắc không phải là 30 tấn đâu.

Nói đến thế mà cũng không hiểu sao? Vậy đi học làm gì?

soixich_hp4
01-11-2012, 11:43 PM
Nói đến thế mà cũng không hiểu sao? Vậy đi học làm gì?

Đi học để học cái ngoài đời không làm và làm cái đi học không dạy. Bác này sao nỡ chém nặng thế. Bác biết tải trọng có tải của H30 khi chuyển động với vận tốc cho phép là bao nhiêu k?

Hoanui
01-11-2012, 11:45 PM
Đi học để học cái ngoài đời không làm và làm cái đi học không dạy. Bác này sao nỡ chém nặng thế. Bác biết tải trọng có tải của H30 khi chuyển động với vận tốc cho phép là bao nhiêu k?

Ông định khiêu khích hả? Mày biết thì nói ra luôn đi.

soixich_hp4
01-11-2012, 11:53 PM
Ông định khiêu khích hả? Mày biết thì nói ra luôn đi.

Mày tao j ở đây. ăn nói vô học thế. Khổ

huongnhanct
02-11-2012, 12:10 AM
Nói đến thế mà cũng không hiểu sao? Vậy đi học làm gì?

Khiếp, bác này nói gì mà kinh quá vậy??? Ăn học nhiều cũng khổ...

newcomer7
02-11-2012, 11:06 AM
Bác Hoanui thấy nick là "thành viên tích cực" thì đáng "nể" mà ăn nói thì chán quá. Không biết trình độ bạn pro thế nào, nhưng đây là diễn đàn trao đổi học hỏi, nhiều ngừoi nhiều trình khác nhau mà. Ai chả biết xe H30 là 3 trục 6+12+12, nhưng câu hỏi người ta làm sao để biết tải đạt H30 này, bác trả lời cho người ta rõ hơn chút chứ, chả nhẽ bác bê cái xe 6+12+12 vào test cho nó đúng thiết kế, em đố bác mò ra cái xe đó ngoài thực tế để đem test đó :D.
Quay lại câu hỏi trên, mình chưa đọc spec đó nên cũng không rõ lắm chỉ trả lời theo cảm tính:
* Nếu tải test theo spec TCVN 372-2006 là dạng tập trung thì bác xác định tải test tại mỗi điểm >= tải lớn nhất cho bánh xe H30(có thể=6T (12T/2). Nếu được bác xem xét thêm tùy thuộc trường hợp cống bố trí ngang đường hay dọc đường và tải trục xe H30 để mình có tổ hợp lực, bố trí tải trọng test, vị trí test cho hợp lý hơn, và tốt hơn nữa, bác consider thêm ảnh hưởng của các tải (tải bánh xe, xe) lân cận (xác định theo phương pháp đường ảnh hưởng...)^^.
* Trường hợp tải test theo spec TCVN 372-2006 là dạng phân bố thì
1. Bác xác định tải lớn nhất của 1 bánh xe H30 (có thể =12T/2)
2. Bác xác định diện tích vệt bánh xe H30 ( xem trong tiêu chuẩn 78 hay 79 gì đó hoặc theo 272-05..)
Từ đó suy ra tải phân bố và như trên nếu được thì xem xét thêm vị trí bố trí điểm test, tải test theo mô hình thực tế để hợp lý hóa hơn.

Vài điều trên chỉ là suy luận cảm tính, mong mọi người thảo luận thêm. Liên quan đến vấn đề này cả nhà cho mình hỏi trường hợp đường chạy dọc sát công trình hiện hữu yêu cầu tải trọng bề mặt 1.2T/m2 ( suy ra đường có tải cho phép 1.2T/m2) vậy thì đường đó được phép chạy với xe có tải trọng như thế nào ( tải trục xe, tải vệt bánh xe, tải bánh xe lớn nhất bao nhiêu...) và trường hợp ngược lại đường cho xe 30 T ( đường cho xe H30 chẳng hạn) tương đương với đường có tải phấn bố đều cho phép bao nhiêu?

Hoanui
02-11-2012, 11:30 AM
Bác Hoanui thấy nick là "thành viên tích cực" thì đáng "nể" mà ăn nói thì chán quá. Không biết trình độ bạn pro thế nào, nhưng đây là diễn đàn trao đổi học hỏi, nhiều ngừoi nhiều trình khác nhau mà. Ai chả biết xe H30 là 3 trục 6+12+12, nhưng câu hỏi người ta làm sao để biết tải đạt H30 này, bác trả lời cho người ta rõ hơn chút chứ, chả nhẽ bác bê cái xe 6+12+12 vào test cho nó đúng thiết kế, em đố bác mò ra cái xe đó ngoài thực tế để đem test đó :D.
Quay lại câu hỏi trên, mình chưa đọc spec đó nên cũng không rõ lắm chỉ trả lời theo cảm tính:
* Nếu tải test theo spec TCVN 372-2006 là dạng tập trung thì bác xác định tải test tại mỗi điểm >= tải lớn nhất cho bánh xe H30(có thể=6T (12T/2). Nếu được bác xem xét thêm tùy thuộc trường hợp cống bố trí ngang đường hay dọc đường và tải trục xe H30 để mình có tổ hợp lực, bố trí tải trọng test, vị trí test cho hợp lý hơn, và tốt hơn nữa, bác consider thêm ảnh hưởng của các tải (tải bánh xe, xe) lân cận (xác định theo phương pháp đường ảnh hưởng...)^^.
* Trường hợp tải test theo spec TCVN 372-2006 là dạng phân bố thì
1. Bác xác định tải lớn nhất của 1 bánh xe H30 (có thể =12T/2)
2. Bác xác định diện tích vệt bánh xe H30 ( xem trong tiêu chuẩn 78 hay 79 gì đó hoặc theo 272-05..)
Từ đó suy ra tải phân bố và như trên nếu được thì xem xét thêm vị trí bố trí điểm test, tải test theo mô hình thực tế để hợp lý hóa hơn.

Vài điều trên chỉ là suy luận cảm tính, mong mọi người thảo luận thêm. Liên quan đến vấn đề này cả nhà cho mình hỏi trường hợp đường chạy dọc sát công trình hiện hữu yêu cầu tải trọng bề mặt 1.2T/m2 ( suy ra đường có tải cho phép 1.2T/m2) vậy thì đường đó được phép chạy với xe có tải trọng như thế nào ( tải trục xe, tải vệt bánh xe, tải bánh xe lớn nhất bao nhiêu...) và trường hợp ngược lại xe 30 T ( H30 chẳng hạn) tương đương với đường có tải phấn bố đều yêu cầu bao nhiêu?

Conmment đầu tiên tôi muốn đưa ra gợi ý thôi. Đâu phải vấn đề gì cũng phải chỉ tận tay hay cụ thể đến từng mm được. Cần tìm đọc tài liệu và suy luận. Tôi có quan điểm là chỉ gợi ý để tạo tính chủ động trong công việc.
Có người không thích tôi nên hay có kiểu chọc ngoáy, thế nên Tôi vỗ thẳng mặt luôn.
P/S: Những điều bạn nói không sai, đã được học rồi và Tiêu chuẩn có nói. Cuối cùng là cách suy luận và vận dụng vào thực tế.

soixich_hp4
02-11-2012, 11:42 AM
Conmment đầu tiên tôi muốn đưa ra gợi ý thôi. Đâu phải vấn đề gì cũng phải chỉ tận tay hay cụ thể đến từng mm được. Cần tìm đọc tài liệu và suy luận. Tôi có quan điểm là chỉ gợi ý để tạo tính chủ động trong công việc.
Có người không thích tôi nên hay có kiểu chọc ngoáy, thế nên Tôi vỗ thẳng mặt luôn.
P/S: Những điều bạn nói không sai, đã được học rồi và Tiêu chuẩn có nói. Cuối cùng là cách suy luận và vận dụng vào thực tế.

Bạn mà cũng mà bảo gợi ý. Biết thì bảo, không biết thì thui. Diễn đàn là nơi chia sẻ kiến thức đầy đủ, có khoa học, theo các quy định hiện hành. Không nên chia sẻ kiểu nửa vời. Sẽ gây ra những tranh luận không cần thiết. Người xem sẽ hiểu lầm... Bác chưa đủ trình trên diễn dàn này mà bảo vỗ thẳng mặt đâu. Đừng có tinh tướng ở đây. Ăn nói có giáo dục tí nhé.

newcomer7
02-11-2012, 11:42 AM
Uhm, đành rằng biết tự lập và biết cách suy luận là chính, nhưng bác cũng nên nói rõ chút chứ ^^

chubadunga2
02-11-2012, 12:17 PM
Em xin đưa ra ý kiến như thế này. nếu các anh cần phải thử nghiệm cống với tải trọng thiết kế H30 theo quy trình 79. thì về mặt nguyên tắc chúng ta có thể thử tải bằng bất cứ cái gì cũng được miễn là hiệu ứng do tải thử nghiệm gây ra phải lớn hơn 80% hiệu ứng do tải H30 gây ra. sau đó chúng ta đo được ứng suất,.... kiểm tra xem có đạt hay không. vì vậy muốn tìm được tải trọng thử chúng ta phải tính ra chứ ko phải ngồi đoán mò đâu ạ, chúng ta cũng có thể thử bằng tải trọng rải đều tương đương nhưng mà phải tính toán kiểm tra trước khi thử, còn nếu có được 1 chiếc xe giống với H30 thì thử luôn càng tốt. mong các anh chị cho ý kiến.

ngayxuan
20-07-2013, 01:05 AM
theo mình mới biết thì cống tròn giờ cũng thiết kế theo HL93. nếu tính theo phương pháp trực tiếp thì cũng phải xét phân bố bánh xe qua đất đắp rồi tính toán nội lực, kiểm toán. còn tính theo pp gián tiếp thì 22tcn272-05 cũng nói đến thí nghiệm sức kháng 3 điểm tựa (thuật ngữ mới nên mình cũng chưa nhớ lắm)! cái này bên Mỹ áp dụng nhiều, họ cứ tính cái sức kháng yêu cầu D0.0001 gì đó là bao nhiêu rồi so với thí nghiệm của nhà cung cấp là mặc nhiên dùng thôi!