PDA

View Full Version : Lan can cầu?


longkonica
31-01-2007, 11:00 AM
hichic mình đang muốn tìm 1 số tài liệu về lan can cầu nhưng không có, mình thấy sách vở cũng không nói nhiều về phần này , hic hic có lẽ là do nó không quang trọng lắm so với các cấu kiện khác của cầu? mình thấy lan can cầu đóng góp về mặt kiến trúc cho cầu rất nhiều nhưng hiện nay các mẫu lan can cũng như kết cấu lan can thường được ít người quan tâm quá.thường khi làm cầu người ta chỉ copy qua lại thôi chứ không thiết kế mới ( trong đó có mình ) bây giờ muốn tìm tài liệu thì chịu, hichci các bác có cao kiến gì thì giúp đỡ mình với. mình cũng đã tìm trên mạng nhưng cũng khôg kiếm thêm gì nhiều. hichic help me:D

cuongnguyen
31-01-2007, 12:34 PM
thử xem trong 22TCN272-05 xem. có thể giúp được nhiều đấy

ntbt
01-02-2007, 10:07 PM
ờ trên các trang Web NN giới thiệu nhiều lắm.
http://www.fhwa.dot.gov/bridge/bridgerail

longkonica
02-02-2007, 08:04 AM
thank sơ Pác nhiều nhé

longkonica
02-02-2007, 03:00 PM
hic hic bác ơi! trong này toàn là lan can kiểu "ăn chắc mặc bền" của tụi Mỹ không à. Tụi này thiết kế cái kiểu này giống tường hộ lan hơn là lan can, mà cũng đúng thôi tụi nó đâu có ai đi bộ ngơ ngơ qua cầu đâu , đi đâu chúng cũn leo lên chiếc 4 bánh mà 1..2..3...go thôi nên mình thấy không phù hợp với điều kiện tại Việt Nam, với lại hình như vận tốc xe chạy của chúng cao lắm hay sao ấy, thấy đúng là chắc như...Mỹ thiêt.
Bác có link nào để tham khảo thêm không? hic hic

ntbt
02-02-2007, 06:16 PM
http://www.fhwa.dot.gov/bridge/bridgerail/br054108.cfm

nguyenviettrung
02-02-2007, 06:43 PM
Nếu anh thiết kế lan can cầu thì về mặt pháp lý, phải theo 22TCN 272-05 rồi. Đừng chê là nó quá chắc chắn, nếu mình thiết kế theo Tiêu chuẩn cũ 22TCN 18-79 thì lan can sẽ bé hơn, nhẹ nhàng hơn như các cầu đã thiết kế trước đây, nhưng nếu xảy ra sự cố từ nay trở đi thì có thể đi tù đấy

longkonica
06-02-2007, 08:07 AM
Dạ chào Thầy, em chỉ " bình luận" về các kiểu lan can mà 1 bạn ctbt đã đưa thôi, còn các tiêu chuẩn thiết kế lan can trong 272 thì nhất nhất phải theo rồi vì em thấy trong 272 cũng không nói chi tiết gì về lan can cả trong đó chỉ đưa ra những "chỉ tiêu" chung để thiết kế. Hiện giờ em đang bí về phần kiến trúc ( hơi lạc đề 1 tí) vì chủ đầu tư yêu cầu thiết kế lan can theo kiến trúc mới, cụ thể là kiểu trụ đá hoặc bê tông ốp đá có kèm theo hoa văn và các hoạ tiết kiến trúc , em lại hơi kém trong vấn đề này. Kính mong thầy và "cả nhà" trợ giúp. Em xin chân thành cám ơn Thầy và mọi người

xperiax1
12-04-2012, 04:06 PM
mời bạn ghé thăm website: www.phuongtuan.com.vn để tham khảo nhé.

Lexus1986
18-05-2012, 11:43 AM
Các bác cầu đường cho em hỏi phương pháp tính lan can cầu đường có như lan can của nhà bên công trình DD&CN không các bác !

cmengenie
18-05-2012, 11:44 AM
Các bác cầu đường cho em hỏi phương pháp tính lan can cầu đường có như lan can của nhà bên công trình DD&CN không các bác !

Cầu thì phải xem xét ... xe tông vô.

Còn nhà thì xem xét khi có ... người tông vô.

ngayxuan
18-05-2012, 11:50 AM
Va chạm là một bài toán khó. Cách 1, kỹ sư nhất là dựa vào các catalog có sẵn về lan can trong đó phân ra từng cấp hạng ứng với các cấp của đường, tốc độ thiết kế....
Cách 2 : Quy về bài toán tĩnh, chủ yếu dựa vào các công thức thực nghiệm xác định phạm vi phá hoại nếu có xe tông vào.
Lan can thiết kế tốt nếu bánh xe lỡ có đi vào thì đi vòng ra được, còn nếu tông vào thì xe vẫn mắc ở trên cầu.
Tất nhiên, một lan can thiết kế tốt nhưng xe quá tải, chạy quá tốc độ cho phép thì cũng không đỡ được :).

huongnhanct
18-05-2012, 12:19 PM
Thường thì các lan can cầu mới thi công bây giờ đều thiết kế cho phép xe tông vào với tốc độ quy định trên cầu. Xe quá tải và chạy quá tốc độ mà tông vào thì có mà ... tèo.

sin1476
18-05-2012, 12:21 PM
Các anh ai có quy trình AASHTO bản tiếng việt về phần lan can cầu không ạ: Vật liệu, kích thước ...

Lexus1986
18-05-2012, 12:52 PM
Thường thì các lan can cầu mới thi công bây giờ đều thiết kế cho phép xe tông vào với tốc độ quy định trên cầu. Xe quá tải và chạy quá tốc độ mà tông vào thì có mà ... tèo.
- Lan can cầu được tính theo tiêu chuẩn nào các bác?
Đêm qua chỗ mình chứng kiến 1 vụ xe khách 54 chỗ tông lan can cầu rơi xuống sông , mà xe đi với tốc độ chậm .Kinh thật !:o

nguyencongoanh
18-05-2012, 01:35 PM
Không biết tính toán thế nào chứ tôi thấy cái xe container nó đâm vào lan can và lao thẳng xuống đường phía dưới ngay đoạn over-bridge của đại lộ Đông Tây đoạn ngã 3 Cát Lái hồi cuối năm ngoái. May mà lúc nó đâm lan can rơi xuống phía dưới không có ai.

Chắc là chẳng ai yêu cầu lan can phải được thiết kế cho tải trọng đâm xe đâu nhỉ?

sonxd2003
18-05-2012, 01:44 PM
- Lan can cầu được tính theo tiêu chuẩn nào các bác?
Đêm qua chỗ mình chứng kiến 1 vụ xe khách 54 chỗ tông lan can cầu rơi xuống sông , mà xe đi với tốc độ chậm .Kinh thật !:o

Cầu 14 hả???Bạn ở gần đó à??:confused::confused:

sonxd2003
18-05-2012, 02:04 PM
Thông tin thêm về vụ tai nạn!!!
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/05/xe-khach-roi-xuong-song-34-nguoi-tu-nan/
Cũng chưa rõ tình huống thế nào nhưng mà 20m lan can cầu đi tong. Tai nạn thương tâm quá!!:(:(

Lexus1986
18-05-2012, 03:42 PM
Cầu 14 hả???Bạn ở gần đó à??:confused::confused:
Em ở cách chỗ đó cũng gần , cũng tầm ...14 cây:D
Cũng chưa rõ tình huống thế nào nhưng mà 20m lan can cầu đi tong. Tai nạn thương tâm quá!!:(:(
Theo em biết nguyên tắc thiết kế lan can cầu là khi xảy ra chuyện gì nó vẫn không được "bứt" nhưng ở đây đi tong 20m :confused:,trong khi đó xe vừa mới bắt khách chạy với vận tốc chậm ! Đọc xong bài báo thấy thương tâm quá , có khi đây là vụ TNGT thảm khốc nhất VN từ hồi giờ ...!

umy
18-05-2012, 03:55 PM
Có vài hình ảnh về lan can cầu nơi đây:

http://www.ketcau.com/forum/showthread.php?t=8085&page=2

bài #24 và #26.

lan can cầu cần thiết để có an toàn và tăng mỹ quang cho cầu nhiều lắm.
Kết cấu phải lưu tâm đến điểm nối ở trụ lan can vào thành cầu, phải đủ sức chịu đựng khi Xe đâm vào (Impact).

BBaron
18-05-2012, 04:30 PM
Lan can cầu cho xe chạy ở TC TK cầu Việt Nam hiện hành - có cả 1 chương riêng luôn (base on AASHTO - có thay đổi chút ít về cấp độ va) - nói lan can chứ nó là tường chăn luôn chứ - với 3 loại: Bê tông, Thép và tổ hợp Bê tông thép.
Thiết kế tường rào chắn xe trên cầu này theo trạng thái Giới hạn đặc biệt - bị xe va (không có trường hợp va trực diện), tức là va xong bị hỏng nhưng không đứt gãy, đổ vỡ luôn mà chỉ bị chảy (đổi với thép) và nứt bê tông nhưng không đứt cốt thép (đối với BTCT) - tất nhiên bị va xong phải kịp thời thay thế.
Ở Việt Nam, có 3 trường phái làm lan can
- Theo Liên Xô: thường kèm theo lề bộ hành bé tí, cao 25-30cm - lọa này xe va là tèo.
- Theo Nhật: thường là tổ hợp Bê tông - thép: đặc điểm là khá thấp - không đáp ứng đúng yêu cầu TC VN đâu. Ở cái giai đoạn Nhật cho tiền, Nhật TK, Nhật Thi công, Nhật Giám sát và Nhật quản lý XD -> thông qua tuốt. Kiểm toán đúng ra là không đạt - va xe tốc độ cao hoặc xe trọng tâm cao là bay ra ngoài. Rồi Việt Nam TK bê luôn cái lan can đấy vào cho tiện - "đã có công trình làm rồi, XD rồi, có sao đâu" (các bác thấy câu này quen chưa?).
-Theo Châu Âu, Mỹ, Úc ...: thường là tường chắn xe, phân cách đi bộ với xe luôn như cầu Sông Gianh, Mỹ Thuận ..., nhũng chú này nhìn cao to, tốn tiền. Nhưng mà nếu xe đâm là nó cũng tèo phải thay thế luôn đấy.

TK cái này cũng đơn giản thôi - tuân thủ theo TC TK mà: đầu tiên theo cấp đường chọn dc cấp tường (chủ yếu là chiều cao) - từ cấp đấy ra được các lực TK tác dụng. Bê tông thì tính theo đường nứt phá hoại, dạng tổ hợp thì cộng 2 cái lại - chỉ chú ý chút sau đó kiểm tra cái bản mặt cầu gắn cái tường có chịu được không. Các bước có trogn Tiêu chuẩn hết

ngayxuan
18-05-2012, 05:42 PM
2 BBaron: chuẩn, phải kiểm tra bản mặt cầu ở tổ hợp đặc biệt có va xe này, nhất là với bản mặt cầu có cánh hẫng dài.
2 umy: Impact chắc chỉ có ansys mới mô phỏng được. Bác có tài liệu về món này không vậy. Nếu có thì xin cho em một bản nhé :). Merci!

nguyencongoanh
18-05-2012, 05:46 PM
Thế này thì lan càn ta thường thấy là dành cho người đi bộ thôi à:o Chứ lan can cho xe đâm vào nó cũng khủng đó chứ

BBaron
18-05-2012, 05:53 PM
Mấy cái lực tĩnh TK tương đương mấy tên nhà giàu thí nghiệm hết rồi, góc va 20DEG-15DEG theo cấp đường. chiều cao nghiên cứu căn cứ theo trong tâm xe từ các xe của các nhà sản xuất ô tô (nghe mấy tên đấy nói phét có xét đến nâng cao trọng tâm do chậy vận tốc lớn).
Thiết kế đúng thì CDT nhà ta khóc thét

umy
18-05-2012, 06:16 PM
2 BBaron: chuẩn, phải kiểm tra bản mặt cầu ở tổ hợp đặc biệt có va xe này, nhất là với bản mặt cầu có cánh hẫng dài.

2 umy: Impact chắc chỉ có ansys mới mô phỏng được. Bác có tài liệu về món này không vậy. Nếu có thì xin cho em một bản nhé :). Merci!

Trả lời bên đây:

http://www.ketcau.com/forum/showthread.php?p=236876#post236876

bài #689

tal
19-05-2012, 08:32 PM
Hôm nay đọc báo thấy có vụ tai nạn xe khách rơi xuống sông làm 34 người chết mà đau lòng quá. Báo viết là xe tông vào lan can rồi rơi xuống sông.

http://tintuconline.com.vn/vn/thuongnhat/519051/index.html

Em tìm thử trên google thì thấy cũng có rất nhiều tai nạn xe ôtô như vậy: lan can không đủ cứng để giữ oto!

Ví dụ:

Komtum 6/2010
http://www.tin247.com/o_to_lao_gay_lan_can_cau%2C_roi_xuong_song-1-21786026.html
http://dantri4.vcmedia.vn/jcjZsmdamOhPYNEOw8Up/Image/2011/05/roi2_ec399.jpg

Đà Nẳng 09/2010
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2010/09/3ba205e5/
http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A2/05/E5/xe.jpg

Nghệ An, 07/2010
http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a2/c7/09/tai-nan.jpg
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/07/oto-boi-tren-song/


Các bạn kỹ sư cầu cho dân thường như mình hỏi là lan can cầu được lựa chọn và tính toán theo tiêu chuẩn gì không ạ ? Với lại, trong các vụ tai nạn như thế này, thì trách nhiệm của người thiết kế đến đâu ạ ?

umy
19-05-2012, 08:55 PM
Nhìn các ảnh lan can cầu bị gẩy hư, các bạn thấy ngay 2 điểm yếu có thể sửa đổi dể dàng mà vẩn có hiệu quả cao hơn:

1) Phía ngang lan can chạy 4 ống. Các mối nối so le, để khi xe đâm vào không đưt dể dàng cùng lúc.
Nếu hàn cho dính lại với nhau thì hiệu quả càng cao như mạng dây chận lại.

2) Quang trọng là các nút (joint) nối cột đứng vào sàn cầu bê tông phải dùng bù lon neo, móc hẳn vào các thanh thép trong Bê tông.
các nút nầy không bị sút bật hẳn ra , dù có thành khớp dẻo thì vẩn có thể giử xe lại thành cầu.
Điểm nầy có tốn kém thêm dự án lên khoãng 5%, nhưng an toàn tăng lên 50%.

Vì vậy các KS kết cấu cầu và cơ quan giao thông, xây dựng cầu có trách nhiệm, làm ơn lưu tâm nghiên cứu và chỉnh đốn lại.
Đừng chờ đợi quá lâu đến quá mức chịu đựng của dân, thì bị trách rầy.;)

tranvantuan567
19-05-2012, 10:24 PM
Cháu thấy vấn đề này làm đề tài nghiên cứu thực tiễn có ý nghĩa. Cầu vừa đẹp, vừa có độ an toàn từ lan can nữa thì tốt quá.

manhdhxdhm
19-05-2012, 10:27 PM
Thiết kế lan can mà theo va chạm vậy thì nếu các cầu nhỏ nông thôn mà cũng có các xe tải đi qua va chạm, với lực va lớn như vậy mà thiết kế thì lan can có lớn quá so với cầu hay không nhỉ.

kaivnxd
19-05-2012, 11:45 PM
Trường hợp như hình 2 ,cái xe container nó lao lên lề người đi bộ xong húc vào lan can thì lan can nào giữ nổi, nhất là không có phần gờ bê tông mà chỉ có cột liên kết trực tiếp vào bản mặt lề đi bộ @@ Ở VN mình nhất là các cầu ở nông thôn, phần hạn chế loại xe, tải trọng là rất kém, ông nào cũng đi tuốt.
@ bác umy: Các cầu xây dựng mới bây giờ lan can đều thiết kế liên kết giữa đế cột đứng và bê tông bằng bulong neo móc hoặc uốn hình chữ U mà. Cầu trên bác thấy chỉ là các thanh bulong thẳng, có lẽ vì đây là các cầu cũ, họ cải tạo lan can nên khoan thẳng đứng để liên kết bulong vô thôi.

umy
20-05-2012, 04:08 AM
Thiết kế lan can mà theo va chạm vậy thì nếu các cầu nhỏ nông thôn mà cũng có các xe tải đi qua va chạm, với lực va lớn như vậy mà thiết kế thì lan can có lớn quá so với cầu hay không nhỉ.

Tính mạng con người lớn nhất ! An toàn cần thiết hơn những cái gọi là kinh tế, tiết kiệm
Xây lan can có độ đàn hồi và dẻo như lo xo, mạng lưới có hiệu quả đón chận các va chạm, chứ không phải lớn, cứng mà khi va chạm bị gẩy.

Biết cách thiết kế thì lan can không lớn, không đắt tiền hơn nhiều, vẫn hiệu nghiệm. Chịu khó nhìn qua bên Âu Mỹ học thêm được vài điều hay.

Dạy dổ dân VN mình ý thức thêm về kỹ luật giao thông, đở khổ :o

tal
20-05-2012, 04:20 AM
Cầu ở hình số 2 là cầu Tuyên Sơn, bắc qua sông Hàn ở Đà Nẳng. Google thì ra thế này:

http://vnn.vietnamnet.vn/xahoi/dothi/2004/02/50494/
* Cầu khánh thành 2004 : tức là cầu khá mới
* Tổng chiều dài cầu 529,1m, rộng 25m :
* Nhà thầu : Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 và Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 .
* Tư vấn : liên danh tư vấn JPC (Nhật Bản), TEDI (Việt Nam), Maunsell (Australia)
* Đây sẽ là cây cầu chính để các xe có tải trọng nặng vận chuyển hàng hoá qua sông Hàn đến cảng Tiên Sa và ngược lại.

Tóm lại là cầu khá lơn, được thiết kế và thi công gần đây. Xe container bị rơi xuống sông thuộc phương tiện được dự báo trước sẽ qua cầu.


Trường hợp như hình 2 ,cái xe container nó lao lên lề người đi bộ xong húc vào lan can thì lan can nào giữ nổi, nhất là không có phần gờ bê tông mà chỉ có cột liên kết trực tiếp vào bản mặt lề đi bộ @@ Ở VN mình nhất là các cầu ở nông thôn, phần hạn chế loại xe, tải trọng là rất kém, ông nào cũng đi tuốt.
@ bác umy: Các cầu xây dựng mới bây giờ lan can đều thiết kế liên kết giữa đế cột đứng và bê tông bằng bulong neo móc hoặc uốn hình chữ U mà. Cầu trên bác thấy chỉ là các thanh bulong thẳng, có lẽ vì đây là các cầu cũ, họ cải tạo lan can nên khoan thẳng đứng để liên kết bulong vô thôi.

kingoga
27-05-2012, 02:38 PM
Cầu ở hình số 2 là cầu Tuyên Sơn, bắc qua sông Hàn ở Đà Nẳng. Google thì ra thế này:

http://vnn.vietnamnet.vn/xahoi/dothi/2004/02/50494/
* Cầu khánh thành 2004 : tức là cầu khá mới
* Tổng chiều dài cầu 529,1m, rộng 25m :
* Nhà thầu : Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 và Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 .
* Tư vấn : liên danh tư vấn JPC (Nhật Bản), TEDI (Việt Nam), Maunsell (Australia)
* Đây sẽ là cây cầu chính để các xe có tải trọng nặng vận chuyển hàng hoá qua sông Hàn đến cảng Tiên Sa và ngược lại.

Tóm lại là cầu khá lơn, được thiết kế và thi công gần đây. Xe container bị rơi xuống sông thuộc phương tiện được dự báo trước sẽ qua cầu.

thi sao bác . đâu phải cầu to hay tư vấn "xịn" là mọi thứ đều đúng cả đâu.
Hãy tưởng tượng ông bộ trưởng giao thông đi xe ô tô và va vào cái lan can cầu rồi bay xuống sông, bị thương nhè nhẹ. Không biết sau đó ngài ấy có còn thư thái đi qua "cầu" nữa không nhỉ

congCDXD
27-05-2012, 03:05 PM
Đa số hiện nay các cầu hiện đại đều có lan can khá chắc chắn,bằng BTCT hẳn hoi thường dùng loại 0.5x0.5,và bên đưới còn có gờ chắn nữa,đảm bảo an toàn. Nhưng khi nhìn mấy cây cầu trên thì lan can chỉ là ống thép neo vào bản mặt cầu,cũng có gờ nhưng xem ra độ chắc chắn ko cao,lỗi cho cùng thuộc về ông thiết kế mà thôi, theo e hiểu là vậy.

NGOC_IBST
27-05-2012, 03:11 PM
Các lan can cầu toàn bị hỏng do ô tô đâm vào rồi rớt xuống sông. Vì vậy tốt nhất nên kiểm tra xem cái cầu nào có lan can không đủ vững chắc thì ... cấm ô tô chạy qua hoặc mỗi lần chạy qua thì bắt nộp 20 triệu thì chẳng thằng nào dám chạy qua nữa dẫn đến không hỏng lan can cầu.:D:D:D

nguyenleminh74
29-05-2012, 02:29 PM
http://media.thethaovanhoa.vn/2012/05/25/13/46/anhhaihuoc7.jpg

Vui một chút, lan cầu cầu có tính đến trường hợp này không?

tienhoaa
27-09-2012, 11:55 AM
Em vừa bắt tay làm đồ án cầu bê tông, em đang làm không có lề bộ hành. vậy thì đó là đường dành cho oto nhưng mà trên sách vở em có được thì người ta chi tiết thiết kế lan can đường người đi (có lề bộ hành), còn lan can dành cho đường ô tô thì rất ít.mọi người có hình dạng mặt cắt hay là tài liệu cho em tìm hiểu với.

roitru
17-05-2013, 04:38 PM
mọi người có bản vẽ Lan can cầu Trần thị Lý - Đà nẵng không ạ ? gửi giúp e với , đang cần gấp gấp lắm. em xin chân thành cảm ơn. chúc mọi người sức khoẻ và thành đạt.