PDA

View Full Version : Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ về quản lý chất lượng công t


dovi
18-02-2013, 02:18 PM
Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng sẽ áp dụng cho từ 2013. Trong nghị định này nhiều thông tin được cập nhận theo chuẩn quốc tế và vào thông tin thì vẫn như cũ. tuy nhiên quy trình quản lý chất lượng sẽ gọn nhẹ hơn hay rắc rối hơn, các bạn tìm thấy điều gì mới post lên room này để tham khảo.
http://www.xaydung.gov.vn/c/document_library/get_file?p_l_id=10499&folderId=29703&name=24501

Cuongttqhxd
18-02-2013, 02:46 PM
Nghị định này có hiệu lực từ 15/04/2013. Trong nghị định này thì thẩm tra đã quay về cơ quan chuyên ngành. Các tổ chức tư vấn phải gửi thông tin về cơ quan QLNN, dựa vào đó để chọn nhà thầu... Ở đây mình thắc mắc là đã ra Quy chuẩn 03 về phân loại và phân cấp công trình XD. Giờ ở đây lại đưa tiếp chuyện phân loại và phân cấp lại làm gì? Và vấn đề cấp phép XD thì giờ hơi rườm rà. Mà NDD này ra làm cho việc thiết kế CT sẽ chặt chẽ hơn, bù lại thì khó khăn hơn trong việc phê duyệt... TVTK sẽ có nhiều tròng hơn, CĐT sẽ có trách nhiệm hơn...V.V.V

dovi
18-02-2013, 03:36 PM
Nghị định này có hiệu lực từ 15/04/2013. Trong nghị định này thì thẩm tra đã quay về cơ quan chuyên ngành. Các tổ chức tư vấn phải gửi thông tin về cơ quan QLNN,.. .. TVTK sẽ có nhiều tròng hơn, CĐT sẽ có trách nhiệm hơn...V.V.V
Điều này đồng nghĩa với cơ quan chuyên ngành có cơ hội "gần dân hơn". nhưng với, công ty tư vấn nào có "relationship" với công chức thì hồ sơ anh đưa tôi làm giai đoan thẩm tra sẽ pass?! dù kinh tế thị trường theo định hướng gì nữa cách quản lý này chủ đầu tư sẽ mệt mỏi. các bạn trẻ khó có cơ hội làm ăn hơn.

tbthanh
19-02-2013, 02:33 PM
không cần biên bản nghiệm thu, không tổ chức nghiệm thu loằng ngoằng (bớt thôi) --> đỡ khổ hơn

nguyenviettung
19-02-2013, 04:31 PM
Nghiệm thu vẫn phải lập biên bản mà, giờ đây CĐT còn tham gia từ nghiệm thu công việc. Chỉ có nhiều và loằng ngoằng hơn chứ làm gì có ít đi! :D

tbthanh
20-02-2013, 01:29 PM
Nghiệm thu vẫn phải lập biên bản mà, giờ đây CĐT còn tham gia từ nghiệm thu công việc. Chỉ có nhiều và loằng ngoằng hơn chứ làm gì có ít đi! :D

lập BB,nhưng ko phải như (đa phần) hiện nay vẫn đang làm
nếu CĐT khôn, họ sẽ giảm được khối việc, nhà thầu , tư vấn cũng nhàn mà $$$ thì vẫn ok.:mad:

Namdinh80
20-02-2013, 11:49 PM
Tôi cũng nghĩ như bạn tbthanh ở mục chi tiết kiểu biên bản nghiệm thu, mẫu miếc này nọ đấy. Nhưng cái mới này lơ mơ ở chỗ ko rõ ràng thành phần nghiệm thu như 209, cứ phải rõ ràng thì nhà thầu mới đỡ bị hành.
Còn về tổng thể, các vĩ mô thì hầu như ko có gì mới, 1 số loằng ngoằng hơn. Mục đích chính vẫn là nâng cao quản lý của nhà nước. Nhưng ví dụ:
- Sở GT làm CĐT, thiết kế phải thẩm tra thì cũng trình.... sở GT luôn. Cái này thì sở khỏi phải thẩm tra luôn nhỉ. Nghe nó ko đúng tính chất quản lý lắm.
- Việc thiết kế phải được CQNN ok thì CĐT mới được ok thì mệt đấy nhỉ :D 2 ông ký HĐ kinh tế với nhau mà bỗng dưng gặp điều kiện ... bất khả kháng ko được thanh toán thì quá mệt.
2 gạch đầu dòng trên rất là khó chơi :D, rất dễ nảy sinh tiêu cực.
Đọc sơ thấy thế, các bác có ý kiến gì ko?

cmengenie
21-02-2013, 11:27 AM
Tôi cũng nghĩ như bạn tbthanh ở mục chi tiết kiểu biên bản nghiệm thu, mẫu miếc này nọ đấy. Nhưng cái mới này lơ mơ ở chỗ ko rõ ràng thành phần nghiệm thu như 209, cứ phải rõ ràng thì nhà thầu mới đỡ bị hành.
Còn về tổng thể, các vĩ mô thì hầu như ko có gì mới, 1 số loằng ngoằng hơn. Mục đích chính vẫn là nâng cao quản lý của nhà nước. Nhưng ví dụ:
- Sở GT làm CĐT, thiết kế phải thẩm tra thì cũng trình.... sở GT luôn. Cái này thì sở khỏi phải thẩm tra luôn nhỉ. Nghe nó ko đúng tính chất quản lý lắm.
- Việc thiết kế phải được CQNN ok thì CĐT mới được ok thì mệt đấy nhỉ :D 2 ông ký HĐ kinh tế với nhau mà bỗng dưng gặp điều kiện ... bất khả kháng ko được thanh toán thì quá mệt.
2 gạch đầu dòng trên rất là khó chơi :D, rất dễ nảy sinh tiêu cực.
Đọc sơ thấy thế, các bác có ý kiến gì ko?

Lại có thông tư điều chỉnh thôi.

Hai thằng bắt tay nhau mà còn phải nhìn một ông thứ 3 đứng dòm: bắt tay rồi, làm rồi mà không có tiền thì bỏ xác. Quả này các nhà thầu khốn đốn.

Ở VN ta nếu làm tư vấn thì luôn có việc này: làm khảo sát vẽ vời trước, BQL (hoặc CDT là Sở chủ quản) xem, chán chê rồi mà thậm chí HD chưa ký xong. Việc này không phải do CDT gây khó khăn không ký HD, mà là do thủ tục hành chính hơi lâu, mà các bố tư vấn dạo này vẽ nhanh lắm, hồ sơ rất màu mè.

Kiểu này là cho mày chết, lại thêm nhựa đường rải khắp nơi.

P/S: Cái tội của các kỹ sư trên diễn đàn này nữa là: có lần anh Huy đưa lên để lấy ý kiến, gần 1 năm rồi, mọi người chả thèm đọc góp ý gì. Bây giờ phát hành chính thức lại kêu oai oái.

tbthanh
23-02-2013, 10:21 AM
P/S: Cái tội của các kỹ sư trên diễn đàn này nữa là: có lần anh Huy đưa lên để lấy ý kiến, gần 1 năm rồi, mọi người chả thèm đọc góp ý gì. Bây giờ phát hành chính thức lại kêu oai oái.

không sao, anh em trao đổi thôi, vì có góp ý chắc cũng khó, kiểu muối bỏ biển.
Thế nào cũng có giải pháp phù hợp (đối phó) với các quy định mới này
Kỹ sư Việt Nam rât giỏi:mad:

tbthanh
26-02-2013, 09:14 AM
các ace sang bên này tranh luận nhé
http://www.giaxaydung.vn/diendan/f444/nhung-diem-moi-cua-nghi-dinh-so-15-2013-nd-cp-ngay-06-02-2013-cua-chinh-phu-ve-quan-ly-chat-luong-cong-trinh-xay-dung-130159-12.html
vui hơn!

cmengenie
26-02-2013, 05:16 PM
...Ở đây mình thắc mắc là đã ra Quy chuẩn 03 về phân loại và phân cấp công trình XD. Giờ ở đây lại đưa tiếp chuyện phân loại và phân cấp lại làm gì? ...

Để phục vụ cho điều 21.

cmengenie
26-02-2013, 06:15 PM
Kiến nghị vào bổ sung 1 vài điểm nữa như sau về việc nghiệm thu:

1. Ghi thật rõ các bên khi tham gia nghiệm thu gồm những thành phần nào.

Ví dụ, trong trường hợp đơn vị thi công thuê thầu phụ thì có cần nhà thầu phụ không (khác trường hợp tổng thầu).

2. Các biểu mẫu nghiệm thu, mẫu báo cáo thi công... tất tần tật nên tập hợp lại trong một nghị định nào đấy thôi. Hiện tại các biểu mẫu rất phân tán: nghị định ra một vài cái, sau đó thông tư đè thêm mấy cái, rồi thông tư sửa đổi lại ra thêm vài cái nữa, thêm cái nữa là bộ liên quan (như Bộ Kế hoạch) cũng rất hay ra biểu mẫu, quy định ngắt ngang. Trong nghị định 15 lần này cũng cần thiết phải nêu rõ các biểu mẫu này lắm (vì điều 47 đã nói rõ sẽ thay thế hoàn toàn ND 209, ND 49, một số điều của ND 12).

Các biểu mẫu hiện nằm rải rác trong một số phụ lục tại các thông tư nghị định sau đây: ND 209/2004/NĐ-CP, TT 12/2005/TT-BXD, ND 12/2009/NĐ-CP, QD 17/2000/QĐ-BXD, TT 27/2009/TT-BXD....

3. Có cần thiết với nhà ở riêng lẻ 7 tầng trở lên cũng có cơ quan quản lý NN nghiệm thu không? (khoản 4 điều 31). Thiết nghĩ chỉ cần dừng ở bước thẩm tra. Nếu cơ quan QLNN ôm vào thì không biết bao nhiêu nhà ở riêng lẻ họ cũng phải ký đóng dấu nghiệm thu?!

4. TT bổ sung nên quy định rõ khi nghiệm thu thì cần các loại giấy tờ nào cho đầy đủ: nghiệm thu xây dựng thì cần cái gì, nghiệm thu lắp đặt thì cần giấy tờ nào...

Một trường hợp vừa xảy ra tại công trình mình thi công: Tư vấn quản lý chất lượng nhất quyết đòi chứng thư giám định của thiết bị nhập khẩu, trong khi TVGS thì không hề đòi hỏi. Tất nhiên đó chỉ là một ví dụ nhỏ, nhưng rõ ràng là Nhà thầu muốn yên phận cho nhanh thì phải phong bì cho 2 ông này. Lý do là vì: chẳng có chỗ nào quy định để nhà thầu bấu víu cho đàng hoàng. Rất tốn kém và tham nhũng.

P/S: riêng câu hỏi này có lần mình cũng gửi thư điện tử cho viện kinh tế BXD và cổng thông tin điện tử của BXD nhưng không có hồi âm (có lẽ dịp Tết âm nên bận). Mong anh Huy kiến nghị sửa đổi giúp anh em làm nghề.

Trên đây chỉ là ý kiến về việc nghiệm thu sau khi hoàn thành công việc/công trình. Xin cảm ơn và mong được tham gia góp ý.

Cuongttqhxd
26-02-2013, 08:08 PM
Để phục vụ cho điều 21.

Nhưng phụ lục phân loại ct xd trong NĐ15 có khác gì QC:03 2012 đâu. Hay Bộ XD viết kèm để người đọc dễ tìm kiếm. Mà QC:03/2012 mới ra khoảng 4 tháng....

toanDF
05-03-2013, 12:23 PM
Xin các bác cho ý kiến thêm về:

"Điều 21. Thẩm tra thiết kế của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng
1. Chủ đầu tư phải gửi hồ sơ thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở quy định tại Khoản 5 Điều này tới cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng để thẩm tra đối với các công trình sau đây:"

- Thiết kế triển khai sau TKCS ? Nó là cái gì? Bao gồm tất tật TKKT, TKBVTC, hay là 1 cái gì khác? Chữ "triển khai" bắt nguồn từ Nghị định 48, do dịch 1 chữ nước ngoài nào đó mà người soạn cũng không hiểu tường tận ?

- Điều 5: Áp dụng quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn trong hoạt động xây dựng
3. "Tiêu chuẩn chủ yếu áp dụng cho công trình phải được người quyết định đầu tư xem xét và chấp thuận trong quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình hoặc báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình và chỉ được thay đổi khi có sự chấp thuận của người quyết định đầu tư.
Chủ đầu tư được tự quyết định sử dụng hoặc thay đổi đối với các tiêu chuẩn còn lại áp dụng cho công trình"

Thế nào là Tiêu chuẩn chủ yếu, thế nào là TC còn lại? Việc duyệt khung tiêu chuẩn dễ hơn hay lình xình hơn? Có vướng cho người ra quyết định không?

phuongtvxdps
08-03-2013, 06:09 PM
Chỉ thêm rắc rối thôi. Sở xây dựng chắc phải tuyển thêm nhiều nhân viên nữa để lo thẩm tra hồ sơ thiết kế và cử người kiểm tra hồ sơ nghiệm thu và đi nghiệm thu. Không biết các cơ quan chuyên môn như thành phố, huyện sẽ còn làm công tác thẩm định nữa không. Lâu nay thành phần nghiệm thu hoàn thành ngoài CĐT, tư vấn thiết kế, quản lý dự án, giám sát, thi công và các thành phần khác ( đơn vị hưởng lợi, các ban ngành thành phố, huyện...) và bây giờ có sở Xây dựng nữa phải không nhỉ. Theo tôi nên nâng chi phí tư vấn thẩm tra và giao cho các đơn vị tư vấn có đủ năng lực (làm sai chiu phạt nặng) là hợp lý nhất. Lâu nay thẩm tra hồ sơ còn hình thức quá nên siết chặt quản lý là đúng. Không rõ ngoài thẩm tra có còn thẩm định nữa không và đơn vị nào có chức năng thẩm định

Badinhtan
09-03-2013, 04:26 AM
Chỉ thêm rắc rối thôi. Sở xây dựng chắc phải tuyển thêm nhiều nhân viên nữa để lo thẩm tra hồ sơ thiết kế và cử người kiểm tra hồ sơ nghiệm thu và đi nghiệm thu. Không biết các cơ quan chuyên môn như thành phố, huyện sẽ còn làm công tác thẩm định nữa không. Lâu nay thành phần nghiệm thu hoàn thành ngoài CĐT, tư vấn thiết kế, quản lý dự án, giám sát, thi công và các thành phần khác ( đơn vị hưởng lợi, các ban ngành thành phố, huyện...) và bây giờ có sở Xây dựng nữa phải không nhỉ. Theo tôi nên nâng chi phí tư vấn thẩm tra và giao cho các đơn vị tư vấn có đủ năng lực (làm sai chiu phạt nặng) là hợp lý nhất. Lâu nay thẩm tra hồ sơ còn hình thức quá nên siết chặt quản lý là đúng. Không rõ ngoài thẩm tra có còn thẩm định nữa không và đơn vị nào có chức năng thẩm định

Màu đỏ: Cái này theo Tôi cũng chưa chắc sở XD đã phải tuyển thêm đâu vì nếu thành lập một cái phòng (Hoặc trung tâm) thì những người thuộc các phòng chức năng của sở XD lại làm cộng tác viên (trước giờ mấy Bác thuộc sở vẫn đi đánh thuê bên ngoài, giờ thì đánh thuê cho bên trong).
Thứ 2: Đơn vị tư vấn thẩm tra nào mà có dây dưa với mấy Ông trên sở thì vẫn có việc làm thẩm tra đều thôi. Làm xong mang lên trung tâm đóng dấu phịch cái -> Ok có tiền thì cùng chia:D. Theo Tôi khả năng thứ 2 này rất cao.
Còn cái thẩm định thì chắc chắn là Sở vẫn ôm như thường, con gà đẻ trứng vàng mà mất làm sao được:p

plka
14-03-2013, 10:23 AM
Chương VIII - Điều khoản thi hành ( tóm tắt)
Hiệu lực thi hành : 15/04/2013
Thay thế : nghị định 209/2004/ND-CP; 49/2008/ND-CP; một số điều khoản của ND 12/2009/ND-CP; các văn bản pháp lý khác trái với NĐ mới đều bị bãi bỏ.
...
Một số thay đổi khác chi tiết trong văn bản.
Mời các bạn nghiên cứu và cho ý kiến về nội dung chi tiết.

subasa
14-03-2013, 11:35 AM
Chương VIII - Điều khoản thi hành ( tóm tắt)
Hiệu lực thi hành : 15/04/2013
Thay thế : nghị định 209/2004/ND-CP; 49/2008/ND-CP; một số điều khoản của ND 12/2009/ND-CP; các văn bản pháp lý khác trái với NĐ mới đều bị bãi bỏ.
...
Một số thay đổi khác chi tiết trong văn bản.
Mời các bạn nghiên cứu và cho ý kiến về nội dung chi tiết.

Một số điểm mới trong Nghị định 15:
- Điều 7 quy định về lập Chỉ dẫn kỹ thuật trong thiết kế.
- Điều 10: thay chủ tịch hội đồng nghiệm thu nhà nước là Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
- Điều 21: quy định về thẩm tra thiết kế của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng. Hồ sơ thiết kế phải được gửi về cơ quan quản lý nhà nước để thẩm tra.
- Điều 30: quy định về lập và lưu trữ hồ sơ hoàn thành công trình.
- Điều 32: quy định về kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng.
- Chương VII quy định về quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng

arnold
14-03-2013, 12:02 PM
Một số điểm mới trong Nghị định 15:
- Điều 21: quy định về thẩm tra thiết kế của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng. Hồ sơ thiết kế phải được gửi về cơ quan quản lý nhà nước để thẩm tra.


cái này là mấy bác bên A đang lo lắm đây này :D

plka
15-03-2013, 11:10 AM
Làm j thì làm, các bác NN nahf mình nên xem Tây nó nghiệm thu, hồ sơ chỉ có 1 tí A4, còn mình, có khi tính bằng đơn vị chiều cao mét.

cmengenie
15-03-2013, 12:36 PM
Làm j thì làm, các bác NN nahf mình nên xem Tây nó nghiệm thu, hồ sơ chỉ có 1 tí A4, còn mình, có khi tính bằng đơn vị chiều cao mét.

Vì các đơn vị không tin nhau. Không tin thì phải chứng minh, càng chứng minh thì càng nhiều giấy tờ.

Thực tế rất vô lý: trong khi các bên đang tranh luận về giấy này thiếu giấy kia chưa chuẩn thì ngoài trời, công trình đang bị dột, đang nứt thấm... chẳng ai quan tâm cả.

Họ chỉ quan tâm giấy tờ có đủ không mà thôi.

plka
15-03-2013, 04:20 PM
Đấy, đấy, nghiệm thu cái ở thực tế thì có khi chả ma nào ra, cứ hành nhau trên giấy tờ là xong. CHất lượng đo bằng kg giấy, nghe cứ hài hước!

arnold
15-03-2013, 05:27 PM
đợt này xây dựng đang đói việc mảng ngân sách mà, thế mới có việc chứ !

nnhmac
19-03-2013, 03:36 PM
Đúng vậy, các bác trên đó đợt này ít việc, có cái này lại đầy việc rồi

hoangcanhlam
20-03-2013, 01:58 AM
Xin các bác cho ý kiến:
Điều 21 khoản 3 có nêu: "Trường hợp cơ quan quản lý NN về XD nêu tại khoản 2 không đủ điều kiện để thẩm tra thiết kế thì cơ quan này được thuê hoặc chỉ định tổ chức tư vấn, cá nhân có đủ điều kiện năng lực thực hiện thẩm tra thiết kế"
Vậy để xác định đủ điều kiện của cơ quan quản lý NN thì xác định thế nào?!!! Theo mình năng lực của một tổ chức được cấu thành từ năng lực của các cá nhân trong tổ chức đó. Mà quy định TT 12/2009 về câp chứng chỉ hành nghề thì mấy bác công chức làm công việc quản lý hành chính NN không được cấp chứng chỉ hành nghề!!! => Cơ sở xác định năng lực để đủ điều kiện của cơ quan quản lý NN thé nào nhỉ?

phugiang2007
20-03-2013, 12:39 PM
[QUOTE=hoangcanhlam;298368]Xin các bác cho ý kiến:
Điều 21 khoản 3 có nêu: "Trường hợp cơ quan quản lý NN về XD nêu tại khoản 2 không đủ điều kiện để thẩm tra thiết kế thì cơ quan này được thuê hoặc chỉ định tổ chức tư vấn, cá nhân có đủ điều kiện năng lực thực hiện thẩm tra thiết kế"

Đây là nội dung quản lý buồn cười nhất, tư duy quản lý theo tôi không tốt. Anh tham nên dành quyền mặc một chiếc áo tốt nhưng sợ mặc vào không nổi nên tụ cho mình cái quyền thuê thằng khác vác hộ nhưng nhìn bề ngoài vẫn do anh mặc. Đúng là lý lẽ của nhà quan.
Theo tôi, nhà nước cần định ra những cái căn bản cốt lõi để quản lý và việc quản lý phải phù hợp với điều kiện, năng lực của mình và không thể có chuyện thuê người khác làm được. đặt để ra cái ngoài tầm làm chi để mà không làm được phải thuê người khác làm? Đúng là buồn cười. Ngay như hồi ND52/1999 thì cũng chỉ giới hạn ở mức thẩm định sự phù hợp của giải pháp kết cấu, như thế rất phù hợp. Hồi đó cũng cho phép thuê nhưng mà thuê chuyên gia đối với nhưng trường hợp có giải pháp kết cấu mang tình đặc thù, không phổ biến. còn bây giờ việc đánh giá mức độ an toàn công trình chả biết làm như thế nào? không tính toán kết cấu thì căn cú vào đâu để đánh giá? còn tính thì...30 ngày có đủ không?
Việc không đủ điều kiện như bạn thắc mắc theo cách hiểu của tôi có thể như thế này, tức là rơi vào trường hợp quá nhiều hồ sơ hoặc không đủ nhân lực hoặc các trường hợp kết cấu phức tạp chứ riêng về khoản năng lực thì trong hệ thông văn bản QPPL của ta hiện nay không áp dụng cho chủ đầu tư và cơ quan QLNN (chết! ai mà lại nói là cơ quan QLNN không đủ năng lực bao giờ, cùng lắm là nhận không đủ điều kiện thôi);

dovi
20-03-2013, 02:06 PM
http://www.hoixaydunghcm.vn/tin-hoi/hoat-dong-hoi/moi-du-hoi-nghi-pho-bien-trien-khai-nghi-dinh-15/2013/nd-cp-ve-qlclctxd-ngay-27/03/2013-tai-so-xay-dung-tp.hcm.html
Thông báo về Hội nghị “Phổ biến, triển khai Nghị định 15/2013/NĐ-CP về QLCLCTXD” ngày 27/03/2013 tại Sở Xây dựng TP.HCM

Bạn nào có đi về chia sẽ dùm

cmengenie
20-03-2013, 04:11 PM
Đề nghị được bổ sung ngay các biểu mẫu, các phiếu nghiệm thu, các mẫu biên bản. Bên công ty mình có 1 dự án đã đề cập đến vấn đề này rồi. Vì ND209 bị thay thế một cách hoàn toàn bằng ND15, các biểu mẫu của ND209 không còn tìm thấy trong ND15 nữa nên các bên đang lúng túng, vì thời điểm nghiệm thu đã bắt đầu rồi, mà ND 15 có hiệu lực từ 15/4 rồi.

Đề nghị được bổ sung cấp thiết, không có thì tiến độ chậm quá, các bên bị hành hạ khổ quá, CDT và TVGS cũng lúng túng.

lephituyet
20-03-2013, 04:28 PM
Đề nghị được bổ sung ngay các biểu mẫu, các phiếu nghiệm thu, các mẫu biên bản. Bên công ty mình có 1 dự án đã đề cập đến vấn đề này rồi. Vì ND209 bị thay thế một cách hoàn toàn bằng ND15, các biểu mẫu của ND209 không còn tìm thấy trong ND15 nữa nên các bên đang lúng túng, vì thời điểm nghiệm thu đã bắt đầu rồi, mà ND 15 có hiệu lực từ 15/4 rồi.

Đề nghị được bổ sung cấp thiết, không có thì tiến độ chậm quá, các bên bị hành hạ khổ quá, CDT và TVGS cũng lúng túng.

Cái này Chủ đầu tư và các Nhà thầu tự trao đổi thống nhất với nhau. Như vậy nó sẽ linh hoạt hơn khi không phải đưa vào biên bản nghiệm thu những cái không cần thiết, và những cái rất cần thiết sẽ có thể làm rõ hơn. Thậm chí là các bước nghiệm thu cũng được tùy chọn, các bước nhỏ không đáng kể có thể chỉ ghi nhật kí là đủ, chỉ nghiệm thu những bước chính thôi sẽ làm giảm nhẹ khối lượng hồ sơ và dễ kiểm soát hơn.

cmengenie
20-03-2013, 04:35 PM
Cái này Chủ đầu tư và các Nhà thầu tự trao đổi thống nhất với nhau. Như vậy nó sẽ linh hoạt hơn khi không phải đưa vào biên bản nghiệm thu những cái không cần thiết, và những cái rất cần thiết sẽ có thể làm rõ hơn. Thậm chí là các bước nghiệm thu cũng được tùy chọn, các bước nhỏ không đáng kể có thể chỉ ghi nhật kí là đủ, chỉ nghiệm thu những bước chính thôi sẽ làm giảm nhẹ khối lượng hồ sơ và dễ kiểm soát hơn.

Ai cũng mong được như vậy. Nếu ai dám đứng ra chịu trách nhiệm về việc các giấy tờ như vậy là đảm bảo các bên không chịu pháp lý sai sót về sau thì sẵn sàng làm. Và các bên đang sẽ rất vui vẻ.

Nói như bạn là rất tiến bộ, nhưng ở VN là đụng tường. Đừng nói như vậy.

plka
20-03-2013, 05:10 PM
Về việc đưa công tác thẩm tra về cho cq nhà nước (cq NN) thực hiện, tôi thấy có bất cập như sau :
- Thẩm tra là công tác cần chuyên môn chuyên ngành sâu là chủ yếu, cần kiến thức về quản lí nói chung là phụ. Chức năng của cq NN chủ yếu là tính pháp lí, quản lí, hành chính,... hay đại loại gì đó mà không tập trung vào việc làm chuyên môn chuyên ngành. Vậy, tinh thần thẩm tra đặt chưa đúng chỗ ! Hay bây giờ có làn gió dịch chuyển nhân sự GS TS phải kéo về Sở về Phòng XD để làm cả 2 nhiệm vụ quản lí và chuyên môn?!
- Công trình từ cấp III trở lên đã bắt buộc đưa lên cq NN thẩm tra vậy gần như tất cả các công trình XD sẽ về cq NN thực hiện, mỗi năm, 1 tp lớn có bao nhiêu công trình từ cấp III trở lên xây, chắc đơn vị ngàn trở lên. Vậy, cq NN có đủ người mà thực hiện không ?
- Việc đưa ra tình huống "cq NN ko thực hiện được thì có quyền chỉ định hoặc thuê đơn vị khác thực hiện..." là không phù hợp với nhu cầu của Chủ đầu tư và dễ dẫn đến tiêu cực. Nói thẳng, đơn vị "sân sau" sẽ mọc như nấm và tình huống Chủ đầu tư bị "củ hành" mà vẫn phải ngậm bồ hòn làm ngọt sẽ dễ xảy ra!
Vậy, nên làm thế nào? Mạo muội có vài góp ý :
- Việc thẩm tra thẩm định tính pháp lý, quản lí, hành chính dành cho cq NN; thẩm tra về chuyên môn chuyên ngành thì dành cho các đơn vị có chuyên môn hợp pháp thực hiện.
- Thông kê sơ bộ lại số lượng thực hiện các loại công trình các nhóm đặc biệt,I, II,III,IV,...Cq NN chỉ nên thẩm tra toàn bộ các công trình nhóm III trở xuống do chuyên môn ko có gì đặc biệt nhưng tình trạng vi phạm pháp lí, quản lí.... là phổ biến. Các công trình cấp cao hơn thì thực hiện như ý phía trên.
Vài ý nghĩ chủ quan, các bác ném đá thêm ah!

arnold
20-03-2013, 05:30 PM
nghị định thì đã ra rồi,lúc soạn thảo nghị định có ông nào cấp nhà nước mời dân ném đá cái bản soạn thảo đâu, nên giờ bác "đòi" mọi người ném đá e hơi thừa :D
Vậy, nên làm thế nào? Mạo muội có vài góp ý :
- Việc thẩm tra thẩm định tính pháp lý, quản lí, hành chính dành cho cq NN; thẩm tra về chuyên môn chuyên ngành thì dành cho các đơn vị có chuyên môn hợp pháp thực hiện.
- Thông kê sơ bộ lại số lượng thực hiện các loại công trình các nhóm đặc biệt,I, II,III,IV,...Cq NN chỉ nên thẩm tra toàn bộ các công trình nhóm III trở xuống do chuyên môn ko có gì đặc biệt nhưng tình trạng vi phạm pháp lí, quản lí.... là phổ biến. Các công trình cấp cao hơn thì thực hiện như ý phía trên.
Vài ý nghĩ chủ quan, các bác ném đá thêm ah!

lephituyet
21-03-2013, 12:48 AM
Ngày trước Chủ đầu tư chỉ có đi xin phê duyệt dự án là vất vả với cấp trên tí nhưng vẫn dễ chịu vì đó là đi xin Sếp, còn lại sau đó là các ông oai như cóc. Bây giờ mới đưa cơ quan nhà nước vào hành lại chút cho đỡ nhàm :)

lephituyet
21-03-2013, 12:51 AM
Ai cũng mong được như vậy. Nếu ai dám đứng ra chịu trách nhiệm về việc các giấy tờ như vậy là đảm bảo các bên không chịu pháp lý sai sót về sau thì sẵn sàng làm. Và các bên đang sẽ rất vui vẻ.

Nói như bạn là rất tiến bộ, nhưng ở VN là đụng tường. Đừng nói như vậy.

Người ta không đưa ra nguyên tắc nữa là để cho mình linh hoạt tự quyết mà. Nếu mình sợ sai thì đương nhiên là tại gan mình rồi, nhưng ai bảo mình sai vì họ dựa vào đâu mà bảo mình sai.
Đã được làm Chủ đầu tư, làm Tư vấn thì phải bản lĩnh và tự tin vào mà quyết chứ sợ cái gì :D

lephituyet
21-03-2013, 12:52 AM
Ai cũng mong được như vậy. Nếu ai dám đứng ra chịu trách nhiệm về việc các giấy tờ như vậy là đảm bảo các bên không chịu pháp lý sai sót về sau thì sẵn sàng làm. Và các bên đang sẽ rất vui vẻ.

Nói như bạn là rất tiến bộ, nhưng ở VN là đụng tường. Đừng nói như vậy.

Người ta không đưa ra nguyên tắc nữa là để cho mình linh hoạt tự quyết mà. Nếu mình sợ sai thì đương nhiên là tại gan mình rồi, nhưng đâu có ai bảo mình sai vì họ dựa vào đâu mà bảo mình sai.
Đã được làm Chủ đầu tư, làm Tư vấn thì phải bản lĩnh và tự tin vào mà quyết chứ sợ cái gì :D

umy
21-03-2013, 02:57 AM
Vì các đơn vị không tin nhau. Không tin thì phải chứng minh, càng chứng minh thì càng nhiều giấy tờ.

Thực tế rất vô lý: trong khi các bên đang tranh luận về giấy này thiếu giấy kia chưa chuẩn thì ngoài trời, công trình đang bị dột, đang nứt thấm... chẳng ai quan tâm cả.

Họ chỉ quan tâm giấy tờ có đủ không mà thôi.

Đấy, đấy, nghiệm thu cái ở thực tế thì có khi chả ma nào ra, cứ hành nhau trên giấy tờ là xong. CHất lượng đo bằng kg giấy, nghe cứ hài hước! .

Nhớ lại thuở trước có bạn nào đó có ghi: "Rừng nào, cọp nấy". Bây giờ tôi mới hiểu: Rừng XD-VN, cọp ngồi bàn giấy, nhai trọn các cậu KS :D.

Thôi! khỏi cần "đòi" mọi người ném đá, cứ thế tiếp tục làm rừng, thì đá tự động bay tới tấp vào đầu cọp rồi ! khà khà. Khó tiến bộ nổi :o

cmengenie
21-03-2013, 09:36 AM
Nhớ lại thuở trước có bạn nào đó có ghi: "Rừng nào, cọp nấy". Bây giờ tôi mới hiểu: Rừng XD-VN, cọp ngồi bàn giấy, nhai trọn các cậu KS :D.

Thôi! khỏi cần "đòi" mọi người ném đá, cứ thế tiếp tục làm rừng, thì đá tự động bay tới tấp vào đầu cọp rồi ! khà khà. Khó tiến bộ nổi :o

Làm đủ các vai rồi mới biết cái khó của họ. Chú xem ở VN bọn cháu khổ không?

Vì chỉ cần hở ra là đủ các mũi nhọn chĩa vào bọn cháu để kiếm chác. Có phải đơn giản đâu: một lần thanh tra của Sở này mất vài chục lít, một lần kiểm toán của công hay của tư cũng hơn cả như vậy. Chẳng ai dám ho he làm gì. Ai mà chẳng sợ mất tiền. Khổ lắm.

plka
21-03-2013, 10:31 AM
Chữ kí ở VN chỉ là thủ tục dấu đỏ mới quan trọng, còn các bác Tây to thì chữ kí là cả uy tín trọng lượng hok có cần dấu má j. Không phải KS VN ko dám làm thế, mà cái cơ chế nó khó lắm bác umy ui!

duccell
22-03-2013, 10:06 AM
Trong NĐ này thì phân cấp các loại công trình xây dựng thế nào ? ví dụ công trình dân dụng cấp đặc biệt là thế nào , cấp I, II, III, IV là thế nào ? Trong NĐ cũ có ghi rõ chứ NĐ mới không tìm thấy chỗ nào cả. Mong các Bác góp ý thêm.

duccell
22-03-2013, 10:20 AM
Thời gian chờ thẩm tra thiết kế và trả lời bằng văn bản cho Chủ đầu tư khoảng 30-40 ngày tùy cấp công trình. Ui sao dài thế ? Chờ đấu thấu dài cổ.

cmengenie
22-03-2013, 10:40 AM
Thời gian chờ thẩm tra thiết kế và trả lời bằng văn bản cho Chủ đầu tư khoảng 30-40 ngày tùy cấp công trình. Ui sao dài thế ? Chờ đấu thấu dài cổ.

Đồng ý nên xem lại. Thời gian quá lâu như vậy thì người ta phải dừng chờ nghe ý kiến, các việc khác sau khi có văn bản trả lời thẩm tra mới triển khai được. 1,5 tháng trôi qua là một khoảng thời gian bị phung phí.

Nếu không đủ năng lực mà dẫn đến thời gian xem quá lâu: không đủ người, không đủ tài, quá nhiều phòng phải xin ý kiến... thì nên làm cách nào đó còn 1-2 tuần là được rồi.

Ví dụ tớ xem quy chế của một số tỉnh theo quy chế trước nay: thời gian trả lời cái lâu nhất của họ là 3 tuần (dự án rất lớn) đến 5 ngày (dự án nhỏ vừa), và còn có 3 ngày với dự án tư nhân dưới 25 tỷ.

Nghị định 15 để đến 6 tuần - không biết làm những gì mà lâu thế?

ngxtrung
22-03-2013, 11:25 PM
đợt này xây dựng đang đói việc mảng ngân sách mà, thế mới có việc chứ !

"chuẩn men"!

duccell
25-03-2013, 03:55 PM
Đồng ý nên xem lại. Thời gian quá lâu như vậy thì người ta phải dừng chờ nghe ý kiến, các việc khác sau khi có văn bản trả lời thẩm tra mới triển khai được. 1,5 tháng trôi qua là một khoảng thời gian bị phung phí.

Nếu không đủ năng lực mà dẫn đến thời gian xem quá lâu: không đủ người, không đủ tài, quá nhiều phòng phải xin ý kiến... thì nên làm cách nào đó còn 1-2 tuần là được rồi.

Ví dụ tớ xem quy chế của một số tỉnh theo quy chế trước nay: thời gian trả lời cái lâu nhất của họ là 3 tuần (dự án rất lớn) đến 5 ngày (dự án nhỏ vừa), và còn có 3 ngày với dự án tư nhân dưới 25 tỷ.

Nghị định 15 để đến 6 tuần - không biết làm những gì mà lâu thế?
Thời gian thế này muốn nhanh hơn thì phải lên "hỏi thăm, quan tâm " mấy bác trên Sở chuyên ngành. Uiiiiiiii lại sinh ra tiêu cực mất.

108lsb
25-03-2013, 04:04 PM
Cũng mới nghe nói về nghị định này. Sẽ nhiều vấn đề đây

phugiang2007
03-04-2013, 11:47 AM
http://www.hoixaydunghcm.vn/tin-hoi/hoat-dong-hoi/moi-du-hoi-nghi-pho-bien-trien-khai-nghi-dinh-15/2013/nd-cp-ve-qlclctxd-ngay-27/03/2013-tai-so-xay-dung-tp.hcm.html
Thông báo về Hội nghị “Phổ biến, triển khai Nghị định 15/2013/NĐ-CP về QLCLCTXD” ngày 27/03/2013 tại Sở Xây dựng TP.HCM

Bạn nào có đi về chia sẽ dùm

Mình gửi dự thảo thông tư do Bác Thịnh_Cục giám định soạn cho các bạn so sánh với dự thảo đang lấy ý kiến do Vụ quản lý hoạt động xây dựung soạn.
http://www.mediafire.com/myfiles.php#myfiles

dovi
08-04-2013, 09:16 PM
Bạn kiểm tra lại dủm, link bị sai rồi, xin lưu ý anh em nào làm nghề thẩm tra thì bỏ nghề sớm đi nhe

mooner1983
15-05-2013, 11:30 AM
Kiểu này a e xây dựng chắc chuyển kinh doanh hoặc làm nghề khác... hic

toanDF
06-09-2013, 12:21 PM
Kính gửi các bác,

Bác nào có bản tiếng Anh của Chỉ thị 11/CT-BGTVT ngày 9/7/2013 của Bộ GTVT về tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình giao thông, thì cho tôi xin với?

Cảm ơn nhiều

P/S: Bản tiếng Việt:
http://thuvienphapluat.vn/archive/Chi-thi-11-CT-BGTVT-2013-tang-cuong-cong-tac-quan-ly-chat-luong-cong-trinh-giao-thong-vb204279.aspx

http://www.longan.gov.vn/chinhquyen/sogtvt/Documents/515.pdf

phongc2
06-09-2013, 05:28 PM
Kính gửi các bác,

Bác nào có bản tiếng Anh của Chỉ thị 11/CT-BGTVT ngày 9/7/2013 của Bộ GTVT về tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình giao thông, thì cho tôi xin với?

Cảm ơn nhiều

P/S: Bản tiếng Việt:
http://thuvienphapluat.vn/archive/Chi-thi-11-CT-BGTVT-2013-tang-cuong-cong-tac-quan-ly-chat-luong-cong-trinh-giao-thong-vb204279.aspx

http://www.longan.gov.vn/chinhquyen/sogtvt/Documents/515.pdf

Cái này bác phải có acc Vip trên thuvienphapluat.vn thì mới có được ạ, 350k 1 năm hay sao đấy :)

nhqdesperado
05-01-2014, 05:05 PM
Nói túm lại là: "Việc ít quá, các ông nên nghĩ xem ra cái quyết định nào lôi việc về cho chúng tôi" :D :D :D

motsinhvien
12-03-2014, 11:10 AM
điều 21 quy định CQNN thẩm tra bản vẽ, mình có 02 vấn đề cần hỏi:
1. Thẩm tra ok xong mới cấp phép XD hay cấp phép XD rồi mới thẩm tra, vì chưa cấp phép XD ai biết "cho" được xây bao nhiêu tầng và diện tích như thể nào để thiết kế. Còn nếu cấp phép XD rồi thì mình thiết kế đến bước nào (ví dụ TK 3 bước) thì đưa sở thẩm tra. Nếu ko được thiết kế lại thì thời gian và tiền bạc ai chịu (tiền có thể ko sao nhưng thời gian và ảnh hưởng đến thời gian hiệu lục của GPXD nữa).

2. Sở thẩm tra dựa trên cơ sở nào vậy các bạn? Khi mà TC thiết kế khác nhau (mình nói là vốn tư nhân).

Hoanui
12-03-2014, 11:34 AM
điều 21 quy định CQNN thẩm tra bản vẽ, mình có 02 vấn đề cần hỏi:
1. Thẩm tra ok xong mới cấp phép XD hay cấp phép XD rồi mới thẩm tra, vì chưa cấp phép XD ai biết "cho" được xây bao nhiêu tầng và diện tích như thể nào để thiết kế. Còn nếu cấp phép XD rồi thì mình thiết kế đến bước nào (ví dụ TK 3 bước) thì đưa sở thẩm tra. Nếu ko được thiết kế lại thì thời gian và tiền bạc ai chịu (tiền có thể ko sao nhưng thời gian và ảnh hưởng đến thời gian hiệu lục của GPXD nữa).

2. Sở thẩm tra dựa trên cơ sở nào vậy các bạn? Khi mà TC thiết kế khác nhau (mình nói là vốn tư nhân).

- Thẩm tra xong, mời thầu xong, xin phép thì mới được cấp phép XD.
- Được phép xây bao nhiêu tầng thì phải thực hiện trong bước TKCS và phải thông qua Sở QHKT.
- Nếu không được, phải thiết kế lại mất thời gian và tiền bạc thì Chủ đầu tư và Tư vấn cùng chịu, cái này tùy thuộc vào Hợp đồng kinh tế giữa CĐT và Tư vấn nữa.

motsinhvien
12-03-2014, 11:51 AM
- Thẩm tra xong, mời thầu xong, xin phép thì mới được cấp phép XD.
- Được phép xây bao nhiêu tầng thì phải thực hiện trong bước TKCS và phải thông qua Sở QHKT.
- Nếu không được, phải thiết kế lại mất thời gian và tiền bạc thì Chủ đầu tư và Tư vấn cùng chịu, cái này tùy thuộc vào Hợp đồng kinh tế giữa CĐT và Tư vấn nữa.

Nếu công trình năm trong KCN có BQL khu công nghiệp thì hồ sơ này mình gửi qua BQL hay qua thẳng sở XD tỉnh vậy bạn? thanks

Hoanui
12-03-2014, 11:55 AM
Nếu công trình năm trong KCN có BQL khu công nghiệp thì hồ sơ này mình gửi qua BQL hay qua thẳng sở XD tỉnh vậy bạn? thanks

Xong hồ sơ thì gửi thẳng Hồ sơ cho KCN ngay và lun, thêm tý quan hệ cho nó nhanh và Ban QL KCN cũng có chức năng cấp phép xây dựng trong KCN đó.:D

Ban QL KCN đều có quy trình hướng dẫn thực hiện thủ tục mà.

motsinhvien
12-03-2014, 12:03 PM
Xong hồ sơ thì gửi thẳng Hồ sơ cho KCN ngay và lun, thêm tý quan hệ cho nó nhanh và Ban QL KCN cũng có chức năng cấp phép xây dựng trong KCN đó.:D

Ban QL KCN đều có quy trình hướng dẫn thực hiện thủ tục mà.

Nói như bạn là mình có thể hiểu BQL KCN = sở XD trong trường hợp này hả?
Đúng là có quy trình, nhưng quy trình nó cũ rồi còn 15 là NĐ mới nên ko biết nó thay đổi gì ko? hic đúng là rãnh quá nghĩ ra nhiều luật rồi chồng chéo lên nhau hic...
ko quan tâm thì thôi sống vô tư chứ quan tâm một chút thì thấy nó nằm chồng đè lên nhau, đọc xong luật muốn hiểu theo ý nào cũng đc hic

Hoanui
12-03-2014, 12:07 PM
Nói như bạn là mình có thể hiểu BQL KCN = sở XD trong trường hợp này hả?
Đúng là có quy trình, nhưng quy trình nó cũ rồi còn 15 là NĐ mới nên ko biết nó thay đổi gì ko? hic đúng là rãnh quá nghĩ ra nhiều luật rồi chồng chéo lên nhau hic...
ko quan tâm thì thôi sống vô tư chứ quan tâm một chút thì thấy nó nằm chồng đè lên nhau, đọc xong luật muốn hiểu theo ý nào cũng đc hic

Đừng có suy diễn kiểu BQL KCN = Sở XD như thế . :D Mỗi Tỉnh khi thành lập BQL KCN thì đều có quy định về nhiệm vụ, chức năng vai trò của nó nữa . Nghị định 15 là chung cho tất cả . Với chức năng nhiệm vụ là BQL thì Ban sẽ phải thực hiện tuân theo NĐ 15. Chỉ có thế thôi con gà lôi. :D

motsinhvien
12-03-2014, 12:19 PM
Đừng có suy diễn kiểu BQL KCN = Sở XD như thế . :D Mỗi Tỉnh khi thành lập BQL KCN thì đều có quy định về nhiệm vụ, chức năng vai trò của nó nữa . Nghị định 15 là chung cho tất cả . Với chức năng nhiệm vụ là BQL thì Ban sẽ phải thực hiện tuân theo NĐ 15. Chỉ có thế thôi con gà lôi. :D
hehe mình đâu dám suy diễn thế mà nối rõ trong trường hợp này mà. Nếu vậy cho mình hỏi nếu KCN ko của tỉnh mà của cá nhân được tỉnh giao đất đầu tư làm KCN thì sao bạn?

Hoanui
12-03-2014, 12:24 PM
hehe mình đâu dám suy diễn thế mà nối rõ trong trường hợp này mà. Nếu vậy cho mình hỏi nếu KCN ko của tỉnh mà của cá nhân được tỉnh giao đất đầu tư làm KCN thì sao bạn?

Có thể sẽ đơn giản hơn (tất nhiên họ cũng sẽ tuân theo quy định của Pháp luật ở một mức độ nào đó thôi). Tuy nhiên phải xem được các Quyết định của Tỉnh cấp cho cái tằng Tư nhân đó thế nào đã. Nếu cấp cho thằng tư nhân thì có thể sẽ phải thông qua Sở XD đấy.:D