PDA

View Full Version : Tải trọng tính toán thang máy và móng thang máy?


hai_ttqh_pt
11-12-2007, 08:38 AM
Hiện e đang làm một công trình 6 tầng, có thang máy. ô thang máy theo chủ đầu tư không muốn đổ vách mà chỉ làm khung cột+dầm. Các bác chỉ bảo cho e biết cách tính toán tải trọng thang máy với.

henycuong
11-12-2007, 12:28 PM
Hiện e đang làm một công trình 6 tầng, có thang máy. ô thang máy theo chủ đầu tư không muốn đổ vách mà chỉ làm khung cột+dầm. Các bác chỉ bảo cho e biết cách tính toán tải trọng thang máy với.
6 tầng mà đổ vách gì bác :eek: , lấy tải trong câtlogo ra rồi chất vào sap tính

co1972nguyen
11-12-2007, 12:53 PM
theo chủ đầu tư không muốn đổ vách mà chỉ làm khung cột+dầm.
Ô thang máy chỉ cỡ 3mx3m, làm hệ khung cột, dầm đỡ tường 100 bao che, phía trên có sàn tầng kỹ thuật (thang máy đời mới không cần có tầng kỹ thuật mà treo vào vách tường) ----> tải trọng có chừng đó ---> tốt nhất làm móng bè có sườn khoẻ re

donchihotte
06-04-2009, 09:51 AM
Ô thang máy chỉ cỡ 3mx3m, làm hệ khung cột, dầm đỡ tường 100 bao che, phía trên có sàn tầng kỹ thuật (thang máy đời mới không cần có tầng kỹ thuật mà treo vào vách tường) ----> tải trọng có chừng đó ---> tốt nhất làm móng bè có sườn khoẻ re

Bác co1972nguyen ơi! Cho em hỏi chút xíu!.
Hiện em đang thiết kế 1 công trình 4tầng, 1 tầng hầm (nửa hầm vì âm xuống đất chỉ có 1,5m). E thiết kế và mô hình trong sap nhưng phần thang máy em gán tải tập trung lên sàn đặt máy nâng thang. NHư vậy có hợp lý không ạ. E dự định thiết kế khung cột dầm đỡ, tường 100 bao che, như vậy e có cần làm móng cho ô đặt thang máy kô ạ?
Ở đây do ctrình có tầng hầm nên em làm móng cọc và tầng hầm thì đổ betông.Vậy thì nếu làm móng cho thang máy thì cao trình móng thấp hơn so với các móng khác(thang máy đi từ tầng hầm lên trên)?
Mong bác và mọi người giúp đỡ!E còn non lắm ạh!

co1972nguyen
06-04-2009, 10:46 AM
Bác co1972nguyen ơi! Cho em hỏi chút xíu!.
Hiện em đang thiết kế 1 công trình 4tầng, 1 tầng hầm (nửa hầm vì âm xuống đất chỉ có 1,5m). E thiết kế và mô hình trong sap nhưng phần thang máy em gán tải tập trung lên sàn đặt máy nâng thang. NHư vậy có hợp lý không ạ. E dự định thiết kế khung cột dầm đỡ, tường 100 bao che, như vậy e có cần làm móng cho ô đặt thang máy kô ạ?
Ở đây do ctrình có tầng hầm nên em làm móng cọc và tầng hầm thì đổ betông.Vậy thì nếu làm móng cho thang máy thì cao trình móng thấp hơn so với các móng khác(thang máy đi từ tầng hầm lên trên)?
Mong bác và mọi người giúp đỡ!E còn non lắm ạh!
Theo cấu tạo chung thì thang máy nào cũng đều có hố thang máy cả (chiều sâu hố thang PIT theo Catalog của từng hãng) thì cho dù chiều sâu chôn đài cọc cao hơn thì vẫn phải làm hố thang là chuyện rất bình thường và với CT 4 tầng của Bác thì hệ khung cho thang máy có thể kết hợp chung với kết cấu tòa nhà tùy theo kiến trúc. Nếu hệ cột của khung thang máy độc lập thì nên làm hệ móng bè như tôi nói ở trên cho tiện, dể thi công.
Còn sàn buồng kỹ thuật cũng chẳng có gì ghê gớm đâu, các hãng đều cho Bác thông số tải trọng từng vị trí hết nên dựa vào đó tính toắn kiểm tra (thường thì ô sàn này cũng nhỏ làm luôn 2 lớp thép dày cỡ 200)
Chú ý khi xây tường phòng kỹ thuật trên cùng nên chừa 1 lỗ thông thoắng 400x400 để thoắt khí khi thang máy vận hành (nghe đồn nếu không có LỖ này áp suất trong buồng thang máy khi vận hành có thể thổi tung mái buồng thang.... nghe thấy ghê quá)

donchihotte
08-04-2009, 11:19 PM
cảm ơn bác co1972nguyen đã giúp đỡ. E đã học hỏi được rất nhiều từ bài trả lời của bác đấy. Giờ cái ctrình của em còn dính cái nữa là dầm cột làm cho thang máy lại nằm ở giữa mép trái, lại có thang bộ xung quanh nên em không biết bố trí hệ giằng cho buồng thang ntn nữa. chỉ được một bên là đà sàn thôi, còn ỡ giữa chẳng nhẽ lại giằng vào dầm thang bộ, vì nếu giằng vào đà sàn thì lại vướng thang bộ không được, bác nào có cao kiến jì thì chỉ giáo cho em cái hệ giằng với. Cám ơn các bác nhiều lắm!

co1972nguyen
09-04-2009, 09:14 AM
Bác đưa Phương án kiến trúc và kết cấu thì Binh mới được mô tả CT như văn học không hiểu được...... dễ ẹc mà

donchihotte
09-04-2009, 10:29 AM
Sorry bác, mải nói quá nên em quên mất. đây em đưa cái thang máy ấy đây.
Ctrình e làm móng cọc. E đang băn khoăn kô biết chọn móng jì cho thang máy vì nếu làm móng bè, e sợ 1 ctrình mà 2 loại móng như vậy dẫn đến việc lún kô đều. Còn non nên chưa dám mạnh dạn, mong đc chỉ giáo của các bác!!

co1972nguyen
09-04-2009, 01:34 PM
Với kiến trúc này đổ 2 đà móng chính đi qua 4 cột chính, đài móng cọc và 3 đà móng phụ gác qua 2 đà chính này, chính 3 đà này sẽ đỡ thành hố thang PIT sâu hơn (theo nét vẽ màu đỏ, màu xanh).
Cấy 4 trụ thang máy 200x200 lên hệ đà này và phi thẳng lên đến mái, hệ khung này làm đà có bề rộng 200 bằng bề rộng tường bao che dày 200
Bác bổ sung thêm 1 cái cột phụ để đỡ đà thang bộ
Theo những mẫu thang máy đời mới sau này thì chỉ cần làm hố PIT còn phòng kỹ thuật bên trên sẽ không cần nữa mà hệ thống động lực sẽ treo lên trần mái do đó tiết kiệm và giảm chiều cao tầng mái
Bác nên liên hệ các hãng thang máy lớn để dùng công nghệ mới này

co1972nguyen
09-04-2009, 02:31 PM
Nhân tiện nói về thang máy có cái hình thang máy thời sơ khai

hqnxdaz
09-04-2009, 08:01 PM
Với kiến trúc này đổ 2 đà móng chính đi qua 4 cột chính, đài móng cọc và 3 đà móng phụ gác qua 2 đà chính này, chính 3 đà này sẽ đỡ thành hố thang PIT sâu hơn (theo nét vẽ màu đỏ, màu xanh).
Cấy 4 trụ thang máy 200x200 lên hệ đà này và phi thẳng lên đến mái, hệ khung này làm đà có bề rộng 200 bằng bề rộng tường bao che dày 200
Bác bổ sung thêm 1 cái cột phụ để đỡ đà thang bộ
Theo những mẫu thang máy đời mới sau này thì chỉ cần làm hố PIT còn phòng kỹ thuật bên trên sẽ không cần nữa mà hệ thống động lực sẽ treo lên trần mái do đó tiết kiệm và giảm chiều cao tầng mái
Bác nên liên hệ các hãng thang máy lớn để dùng công nghệ mới này
Anh có thể cho em hỏi, khi tính toán mình lấy tải bao nhiêu và truyền như thế nào
cảm ơn anh

donchihotte
11-06-2009, 10:45 AM
bác co1972nguyen ơi.Bác có thể chỉ cho em biết cách gán tải thang máy trong etab kô?có fải mình gán tải trọng thang là tĩnh tải trên sàn công tác của thang kô hả bác? Mong bác cùng mọi người giúp đỡ.

CongCuong
12-06-2009, 08:56 AM
Bạn nên xem catoglo thang máy để gán tải. Tùy theo mỗi loại thang máy mà điểm tì lên ck khác nhau, giá trị tải khác nhau. Tuy nhiên, chẳng có gì lớn lao cả, nhẹ tinh!

cemavn
22-06-2009, 11:18 PM
Bạn alo đến hãng cung cấp thang máy, đưa ra thông số thang máy trở bao nhiêu người, vận tốc, số tâng làm việc. Họ sẽ cung cấp cho bạn lực treo tác dụng lên kết cấu. Tải trọng này là tải trọng nguy hiểm nhất khi thang máy đang vận hành và rơi tự do, cảm biến vận tốc làm việc, cơ cấu phanh đột ngột hoạt động. Theo nhà cung cấp đưa ra thì tải trọng này cũng ko lớn vì thời gian rơi tự do rất nhỏ. Bạn cứ lấy hệ số an toàn cao lên phòng khi cảm biến ko chính xác.
--------------
Email: cemavn.hn@gmail.com
www.cemavn.com

Nguyễn Danh
19-11-2009, 09:20 AM
LMH ALPEN EIBSEE – Thang máy không phòng máy

Alpen Eibsee (Alpen Eibsee là tên một khu hồ nằm ở miền nam nước Đức) là một sản phẩm hàng đầu trong dòng thang tải khách của chúng tôi với thiết kế không phòng máy dung công nghệ nam châm vĩnh cửu điện cho máy kéo đồng bộ không hộp số. Alpen Eibsee vượt qua kiểm định chất lượng tiêu chuẩn cho phát triển sản phẩm mới vào năm 2002. Toàn bộ thang máy chúng tôi đều được sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu EN81-1:1998. Với khả năng làm việc hoàn hảo nên sản phẩm này đã được đón nhận tại thị trường châu Âu với những đòi hỏi khắt khe.

Với các đặc tính như tiện nghi, hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, và những lựa chọn trang trí cao cấp của cabin, thang tải khách Alpen Eibsee là sự lựa chọn tốt nhất cho khách sạn, bãi đỗ xe tự nhiều tầng, trung tâm mua sắm, tòa nhà cơ quan công quyền, sân bay, trạm dừng xe điện và xe lửa, nhà xưởng, ngân hàng, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng, nhà trưng bày xe hơi, cao ốc văn phòng, và chung cư cao tầng.

Thang tải khách Alpen Eibsee sử dụng máy kéo đồng bộ không hộp số nam châm vĩnh cửu được lắp đặt tại đỉnh giếng thang nhằm giảm thiểu tiếng ồn và độ rung sẽ tạo cho hành khách cảm giác thoải mái. Máy kéo không hộp số cho hiệu suất hoạt động cao và tiết kiệm một lượng điện năng lên đến 40% so với loại máy kéo có hộp số truyền thống. Loại máy kéo này là sản phẩm thân thiện với môi trường vì không cần đến dầu nhờn, do đó sẽ giảm thiểu được nguy cơ ô nhiễm môi trường. Với cấu trúc nhỏ gọn, chỉ vào khoảng một nửa về trọng lượng và kích thước so với các loại máy kéo khác, cùng với việc dễ dàng lắp đặt và tiết kiệm được không gian của phòng máy sẽ là một lợi thế của dòng thang này.

Thang tải khách Alpen Eibsee sử dụng bộ biến tần thế hệ mới với mô hình điều khiển vector sẽ cho phép tạo nên hành trình an toàn và thoải mái khi tăng/giảm tốc độ, giảm nhu cầu bảo dưỡng thiết bị, và kéo dài tuổi thọ của hệ thống. Với đặc tính bảo vệ quá tốc độ sẽ làm cho hệ thống an toàn và tin cậy hơn.
Đặc điểm chính của hệ thống điều khiển:
• Bộ xử lý chính (CPU) sử dùng chip ATMEL 32 bit ARM CMOS.
• CPU kép, chức năng kiểm tra chéo giữa CPU chính và CPU hỗ trợ.
• Truyền thông tin bằng CAN bus serial.
• Chức năng giám sát hoàn thiện sử dụng cáp hoặc không dây (wireless) cho việc giám sát từ xa.
• Trang bị môi trường để lập trình.
• Khả năng chống nhiễu cao.
• Hiển thị dùng màn hình LCD:
 Menu thiết lập thông số
 Thông tin chung về trạng thái
 Ghi nhớ 20 lần lỗi (chẳng hạn cúp điện)
 Bộ đếm tầng

khongbietgi
19-11-2009, 10:00 AM
bác co1972nguyen ơi.Bác có thể chỉ cho em biết cách gán tải thang máy trong etab kô?có fải mình gán tải trọng thang là tĩnh tải trên sàn công tác của thang kô hả bác? Mong bác cùng mọi người giúp đỡ.

đúng rồi, bạn cứ gán tải trọng lên sàn đặt hệ thống ròng rọc tức à sàn kỹ thuật thang máy ấy. Tải trọng thì lấy trọng lượng riêng của bệ máy cộng với tải trọng lớn nhất của buồng thang máy, khi gán tải lên ô sàn đó thì Etabs sẽ truyền các lực xuông 4 cột bao quanh khu thang máy đó và ra được phản lực tại chân cột thôi!

Nguyễn Danh
19-11-2009, 01:12 PM
LMH BÖHMERWALD BW6000 – Thang tải khách hạng sang

Böhmerwald (Böhmerwald là tên của một khu rừng lớn, nổi tiếng và tuyệt đẹp nằm ở miền nam nước Đức) là sản phẩm thang máy tải khách hạng sang nhất của chúng tôi với thiết kế cổ điển và đương đại. Trí tưởng tượng về kiểu dáng chỉ bị giới hạn bởi sở thích của khách hàng.

Với đặc tính về kiểu dáng độc nhất vô nhị và công nghệ đỉnh cao làm cho Böhmerwald trở thành sự lựa chọn tốt nhất cho các trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao, và các khu căn hộ cao cấp.

Böhmerwald thuộc dòng sản phẩm thang tải khách hàng đầu của chúng tôi với phòng máy cải tiến sử dụng công nghệ máy kéo đồng bộ không hộp số nam châm vĩnh cửu. Thang máy Böhmerwald đã vượt qua các kiểm định tiêu chuẩn chất lượng cho sản phẩm mới vào năm 2002. Toàn bộ các sản phẩm thang máy của chúng tôi đếu tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn Châu Âu EN81-1:1998. Với khả năng hoạt động hoàn hảo đã giúp cho các sản phẩm chúng tôi có chỗ đứng tại thị trường Châu Âu với các yêu cầu rất khắt khe.

Böhmerwald có các chức năng tiêu chuẩn như: Hệ thống mạng truyền dữ liệu dùng serial bus CAN (controller area network, phát triển bởi hãng Robert Bosch GmbH, Đức), kiểm soát hệ thống bằng máy tính theo mô hình phân cấp, và chức năng tự chẩn đoán hệ thống giúp đảm bảo độ tin cậy và bảo mật của hệ thống.

Thang tải khách Böhmerwald là lựa chọn tốt nhất cho khách sạn, bãi đậu xe nhiều tầng, trung tâm mua sắm, cơ quan hành chính công, sân bay, trạm dừng xe điện, nhà xưởng, ngân hàng, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng, nhà trưng bày xe hơi, cao ốc văn phòng, khu căn hộ cao tầng vì dòng thang này có các đặc tính như tiện nghi, hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, và những lựa chọn cho việc trang trí một cabin sang trọng.

Thang tải khách Böhmerwald sử dụng bộ biến tần thế hệ mới với mô hình điều khiển vector sẽ cho phép tạo nên hành trình an toàn và thoải mái khi tăng/giảm tốc độ, giảm nhu cầu bảo dưỡng thiết bị, và kéo dài tuổi thọ của hệ thống. Với đặc tính bảo vệ quá tốc độ sẽ làm cho hệ thống an toàn và tin cậy hơn.

Thang tải khách Böhmerwald có giá rất cạnh tranh so với các thang máy cùng loại có mặt trên thị trường. Sự tích hợp công nghệ cũng như tỉ lệ giữa hiệu suất và giá thành sẽ đạt được mong đợi của khách hàng.
Thông số kiểm định của thang tải khách Böhmerwald:

Testing items/ Mục kiểm tra Index/ Kết quả
Starting acceleration/ Khởi động tăng tốc ≤1.37m/s2
Braking deceleration/ Giảm tốc khi hãm ≤1.37m/s2
Average acceleration and deceleration/ Giá trị trung bình tăng và giảm tốc ≥0.71m/s2
Acceleration of cabin vibration in vertical direction/ Độ rung cabin theo chiều dọc khi tăng tốc ≤18m/s2
Acceleration of cabin vibration in horizontal direction/ Độ rung cabin theo chiều ngang khi tăng tốc ≤10m/s2
Accuracy deviation of cabin leveling/ Độ lệch của cabin so với với sàn tầng ≤±2.5mm
Noise in the running cabin/ Độ ồn khi cabin chạy ≤40dB
Noise of opening and closing the door/ Độ ồn khi đóng và mở cửa ≤42dB

Nguyễn Danh
19-11-2009, 03:05 PM
Một số điểm cần lưu ý khi thiết kế thang máy và thang cuốn
1. Thang máy:

* Khi thiết kế giếng thang máy, chúng ta chú ý một số điểm sau:

- Kích thước giếng thang phải phù hợp với tải trọng (Theo catalogue). Tuy nhiên, hết sức chú ý đến chiều cao tòa nhà. Khi tòa nhà có chiều cao lớn thì nên thiết kế giếng thang rộng hơn kích thước nhà sản xuất một ít (Theo kinh nghiệm khoảng 100-200mm), vì trong quá trình xây dựng sẽ xảy ra hiện tượng lệch giếng thang hoặc hẹp giếng thang.

- Tốc độ và tải trọng thang máy quyết định chiều cao OH (OH là khoảng cách từ sàn của điểm dừng trên cùng đến bệ đặt máy kéo). Nếu quá thấp thì không đảm bảo an toàn trong quá trình thang vận hành và không đạt tiêu chuẩn Việt Nam về an toàn lắp đặt thang máy.

- Tốc độ và tải trọng thang máy cũng quyết định độ sâu hố Pit (Pit là khoảng cách từ sàn của điểm dừng tầng thấp nhất đến đáy giếng). Yếu tố này cũng đảm bảo vận hành an toàn của thang.

- Ngoài ra, OH và hố Pit cũng quyết định độ êm của thang khi vận hành lên đỉnh hoặc xuống tầng dưới cùng vì OH hoặc Pit ngắn thì thang sẽ dừng rất gấp khi về đến tầng trên hoặc dưới cùng.

* Phòng máy của thang phải đảm bảo các yếu tố:

- Độ cao: Nếu độ cao không đủ thì sẽ liên quan đến góc ôm của Puly và cáp. Do đó, sẽ ảnh hưởng đến độ bền của puly, cáp và chất lượng vận hành của thang.

- Thông gió: Nếu phòng máy không thông gió tốt thì sẽ ảnh hưởng đến dầu hộp số máy kéo khi nhiệt độ tăng cao và nếu nhiệt độ quá cao thì bộ biến tần của thang máy sẽ bị nhiễu và thang bị trục trặc. Trong nhiều trường hợp, giữa trưa nắng khi nhiệt độ phòng máy tăng cao là thang máy bị trục trặc.

- Bố trí phòng máy: Không được gần bể nước (Nước tràn), không được để gần giàn nóng của hệ thống điều hòa trung tâm vì khí nóng thải ra sẽ gây tăng nhiệt phòng máy.

* Cửa tầng:

Khi thiết kế thang máy nên tham khảo ý kiến của các nhà cung cấp thang máy. Bản vẽ trong catalogue chỉ có tính sơ bộ. Do đó, nhiều khi tòa nhà xây xong thì phải đục bê tông cửa tầng mới lắp được thang gây tốn kém và ảnh hưởng đến kết cấu của tòa nhà.

2. Thang cuốn:

Khi thiết kế thang cuốn, chúng ta cần lưu ý các thông số sau:

- Góc nghiêng của thang (Có hai loại là 35o và 30o)

- Chiều cao tầng

- Độ rộng bậc thang (Chủ yếu có 3 loại: 600mm, 800mm và 1000mm)

Giá thang cuốn cũng phụ thuộc vào 3 yếu tố này.

Bộ phận thiết kế phải hết sức chú ý đến khoảng cách (Phương ngang) giữa đầu trên và dưới của thang, khoảng cách an toàn đến tầng trên của người đi thang và rầm gác hai đầu thang cuốn (Hai rầm này phải được bộ phận kết cấu tính toàn khả năng chịu lực của hai rầm).

tpkhanh
26-08-2010, 11:30 AM
Em đang làm đồ án kết cấu và tính toán về thang máy, các pác nào có thuyết minh tính toán về vấn đề này upload lên cho em tham khảo với. em cám ơn trước.

marketingnet
12-08-2011, 02:54 PM
Tính tải trọng thang máy theo cách nào các bác nhỉ?

billnguyen
23-12-2011, 04:48 PM
Tính tải trọng thang máy theo cách nào các bác nhỉ?

bác đọc hết chưa mà hỏi câu này nữa bác

heoxinh_3288
21-09-2012, 04:10 PM
chào cả nhà,em mới tham gia.bác nào có file etaps về tính thang máy không cho em với,em mới học cần xin file làm mẫu.cảm ơn các cả nhà nha

vuvankha
10-12-2013, 12:20 AM
Mình cũng đang làm một đề tài về thang máy.nhưng không biết cách tính tải trọng cho thang máy ,và cách lựa chọn thang máy ứng với mỗi tải trọng cho phép như thế nào.bác nào biết thì giúp em với

hieu duy
10-12-2013, 12:39 AM
Mình nghĩ tải trọng thang máy cũng chỉ vài ba chục tấn, tải truyền xuống cọc chỉ là làm tròn số thôi (:D với nhà cao tầng). Còn việc tính toán đài thang máy thì giờ cũng có nhiều phần mềm rồi, ngày xưa các cụ không có phần mềm còn tính được mà. Đừng đem cái cân (tiểu tiết) ra cân con voi (mà nghĩ tới những cái ảnh hưởng lớn hơn nhiều) :))

giaidap
05-04-2014, 11:36 AM
Ô thang máy chỉ cỡ 3mx3m, làm hệ khung cột, dầm đỡ tường 100 bao che, phía trên có sàn tầng kỹ thuật (thang máy đời mới không cần có tầng kỹ thuật mà treo vào vách tường) ----> tải trọng có chừng đó ---> tốt nhất làm móng bè có sườn khoẻ re

cách này có vẻ hiệu quả đấy

giaidap
05-04-2014, 11:38 AM
Ô thang máy chỉ cỡ 3mx3m, làm hệ khung cột, dầm đỡ tường 100 bao che, phía trên có sàn tầng kỹ thuật (thang máy đời mới không cần có tầng kỹ thuật mà treo vào vách tường) ----> tải trọng có chừng đó ---> tốt nhất làm móng bè có sườn khoẻ reKien Truc Nha Dep (http://www.ngoinhaxinh.com.vn)

cách này của bạn có vẻ tối ưu đó, ok thank bác

lanph2
26-09-2014, 11:39 PM
Em cũng đang có câu hỏi liên quan tới kết cấu Thang Máy, có bác nào đi ngang ghé qua topic tư vấn giúp em phát
Trường hợp thực tế nhà 7 tầng, có thang máy, có ảnh chụp hệ thống Móng và dầm móng
Link đây ạ:
http://www.ketcau.com/forum/showthread.php?t=80151