PDA

View Full Version : Tính toán, cấu tạo dầm cầu trục?


luonghvpd
07-01-2005, 12:42 PM
Em đang rất cần các tài liệu về tinh toán, cấu tạo dầm cầu trục (sức nâng 10T-200T). Em là thành viên mới, có gì mong các bác giúp nhé, em biết đã có người đưa ra chủ đề này rối xong em lại chưa biết làm cách nào để xin được. Em xin cảm ơn!

dungthikeco
25-01-2005, 12:21 PM
Tính toán dầm cầu trục kết cấu thép cũng không có gì phức tạp lắm. Bạn có thể tham khảo các tài liệu sau:
- Tiêu chuẩn tải trọng và tác động TCVN-2737-95,
- Kết cấu thép nhà công nghiệp ( Đoàn Định Kiến v.v..)
- Kết cấu thép nhà và công trình ( Đoàn Định Kiến, Phạm Văn Hội v.v...).
Ngoài ra bạn có thể liên hệ với một đồng chí nào đó ở Thikeco ( 411 Kim Mã, Hà nội) để biết chi tiết cấu tạo của dầm cầu trục và dàn hãm. Tôi đang đi công tác nên không đưa trực tiếp cho bạn được.

tuananhcdc
27-01-2005, 01:02 AM
Tính toán dầm cầu trục kết cấu thép cũng không có gì phức tạp lắm. Bạn có thể tham khảo các tài liệu sau:
- Tiêu chuẩn tải trọng và tác động TCVN-2737-95,
- Kết cấu thép nhà công nghiệp ( Đoàn Định Kiến v.v..)
- Kết cấu thép nhà và công trình ( Đoàn Định Kiến, Phạm Văn Hội v.v...).
Ngoài ra bạn có thể liên hệ với một đồng chí nào đó ở Thikeco ( 411 Kim Mã, Hà nội) để biết chi tiết cấu tạo của dầm cầu trục và dàn hãm. Tôi đang đi công tác nên không đưa trực tiếp cho bạn được.
Dân THIKECO rất nổi tiếng về thiết kế các công trình kết cấu thép. Bọn mình đề nghị các bạn hợp tác một mục chuyên về kết cấu thép trên trang WEB. Nếu có các phần mềm nào cảm thấy cho anh em xài chùa được thì UP lên cho mọi người xài với! :)

nhapy
27-01-2005, 01:23 AM
Dân THIKECO rất nổi tiếng về thiết kế các công trình kết cấu thép. Bọn mình đề nghị các bạn hợp tác một mục chuyên về kết cấu thép trên trang WEB. Nếu có các phần mềm nào cảm thấy cho anh em xài chùa được thì UP lên cho mọi người xài với! :)
Dân THIKECO cũng không có nhiều phần mềm lắm đâu anh Tuấn Anh ạ. Các tính toán cũng chủ yếu theo TCVN và sách giáo khoa, sách tham khảo thôi, có điều thuận lợi là có nhiều người đi trước có kinh nghiệm về thiết kế kết cấu thép truyền đạt lại. Anh DungThikeco cũng là một chuyên gia kết cấu thép đấy anh Tuấn Anh ạ.

nhapy
27-01-2005, 09:22 AM
Anh dungthikeco oi, bao giờ thi anh đi công tác về vậy, em nghe nói anh đang làm Đồ án tốt nghiệp ở Mỹ. Anh ơi cấu tạo của những loại dầm cầu trục đến 200T em chưa có để tham khảo và tính toán. Cảm ơn anh

dungthikeco
28-01-2005, 01:16 AM
Anh dungthikeco oi, bao giờ thi anh đi công tác về vậy, em nghe nói anh đang làm Đồ án tốt nghiệp ở Mỹ. Anh ơi cấu tạo của những loại dầm cầu trục đến 200T em chưa có để tham khảo và tính toán. Cảm ơn anh

Chào nhapy, anh đang làm đồ án thất nghiệp ở Mỹ Tho, gần xong rồi.
Dầm cầu trục 200 tấn anh cũng chưa thấy bao giờ, loại này ở Việt Nam cũng không nhiều đâu. Chắc là nó to gấp 10 lần dầm cầu trục 20 T. :D

Mero
11-04-2005, 11:41 AM
Chao Cac Anh.
Em Nghe Noi. Dam Cau Tru5c >50 Tan Thi2 Co65t Thep Do Cau Tru5c Phai Thie61t Ke61 Rie65n Chu71 Khong The Su Dung Vai Co65t (bracket) .
Em Thiet Ke 1 Nha Cau Truc 50 Tạn Ma Chuong Trinh Mbs Khong Cho Phep.
Mong Duoc Thinh Giao.

lê văn Minh
26-07-2005, 03:14 PM
chao ban
ban co the tinh toan bang exeo va sap
phuong phap tinh thi da co nhieu sach huong dan ve nha cong nghiep
tui lam do an mon hoc voi trong tai la 125 tan
thi viec tinh toan cung binh thuong thoi co kho gi dau
chuc ban thanh cong

KingHenry
14-11-2006, 06:20 PM
Chào anh Lê Văn Minh!
Em đang bị mắc ở chỗ xác định Mmax và Qmax bằng đường ảnh hưởng. Anh có kinh nghiệm thì giúp em một tay. Cầu trục của em sức trục 75T, bước khung là 10m, nhịp cầu trục Lk = 22,5m chế độ làm việc trung bình. Anh có thể gửi cho em bản Excel để em tham khảo được không ạ. Em xin chân thành cảm ơn
Địa chỉ của em: hucenxt@fpt.vn

ThuanABBO
12-01-2007, 02:18 PM
Minh cung co mot so kinh nghiem ve tke dam cau trục Xin duoc chia se voi ban nhu sau:

1. Tai trong:
- Tai trong dung (Vertical load), gia tri dc tinh tu: suc truc, trong trong cau truc (bridge weight), trong luong hoist.
- Tai trong ngang (Lateral load), gia tri dc tinh tu: suc truc, trong luong hoist
- Tai trong doc (Longitudinalload)(song song dam cau truc), gia tri thuong bang 10% ap luc banh xẹ

Tuy theo tieu chuan khac nhau va loai cau truc khac nhau ma cac he so impact ratio khac nhau, dan toi gia tri cac tai tren khac nhau.

2. Khi thke dam cau truc, ban phai thiet ke lam sao cho no va he ket cau do no du kha nang chiu duoc tat ca cac tai tren truoc khi truyen xuong mong

- Tai trọng dung truyen qua dam cau truc , den vai cot (hoac cot) , sau do den cot roi truyen xuong mong

- Tai trọng ngang truyen qua cot tai cao trinh mat tren dam cau truc, nho do cung cua khung, tai trong se dc phan bo lai va truyen xuong mọng

- Tai trọng doc se truyen doc theo dam cau truc den cot, thong qua 1 chi tiet cau tao dac biet (co the bang thep goc) truyen xuong mong thong qua he giang doc nha.

Goi do dam cau truc co the la vai cot (bracket) khi phan luc goi tua be hon 25T, neu phan luc goi tua lon hon ma cao trinh cau truc nho thi dung cot doc lap se loi hon. Neu cao trinh dam cau truc cao thi nguoi ta se dung cot bac (stepped column) hay cot rong (latice column).

Dam cau truc thuong duoc thiet ke nhu mot dam don gian khop 2 dau co tiet dien chu I. Cung co khi la dam lien tục. Neu la dam lien tuc thi se giam di duoc chuyen vi dung rat nhieu, nhung tinh moi (fatigue) se tang len lam giam kha nang chiu luc cua tiet dien dam. Mo hinh dam lien tuc cung con nhieu diem bat loi khac nua: thiet ke phuc tap, kho bao tri neu hu hong, kho lap dung (kho dam bao duoc do lech cao trinh cua cac dam nam trong gioi han cho phep)...

De chiu duoc luc ngạng, neu suc truc la nho (duoi 5T) va nhip cau truc ngan (duoi 6m), thi thong thuong chi can dam co tiet dien chu I thi canh tren cung du co kha nang chiu duoc luc ngang nay ve chuyen vi lan ung suat. Doi voi suc truc lon hon va nhip dai hon, de kinh te nguoi ta thuong bo tri thanh thep chu U (cap chanel), hoac 2 thanh thep goc L han vao canh tren, hoac tam thep ban (vua dung de lam loi di bao tri luon) de chiu luc ngang. Doi voi dam co nhip tren 10m, thi cap chanel cung ko con loi nua, khi do nguoi ta se bo tri he dan ham. Khi tinh toan nguoi chi xem canh tren va 1/3 bung tinh tu trong tam tiet dien dam chiu tai ngang thoi.

Doi khi nguoi ta cung bo tri cap chanel hoac he dan (latice) o canh duoi cua dam cau trục Muc dich cua viec nay thi hoi dai dong va phuc tap: cac ban co the tim hieu dieu nay o cac tai lieu nhu sau: Industrial Building, trang 51, AISC Section K1.5, AISE Technical Report No 13 - 2003.

Nhan day minh xin goi cac ban tham khao ket cau cot do cau truc, he do cau truc (dam cau truc 15m va he giang ngang), cung nhu he giang doc nha co cau trục. Day la ban ve 1 cong trinh cong nghiep nang, co thuc, ma bon minh vua thiet ke cuoi nam 2006.

Mong nhan duoc phan hoi tu cac bạn

Doan Quoc Thuan
thuan@ABBO.com.vn
Cong ty TNHH Tu Van Dau Tu va Ky Thuật Thổ Dân ABBO
140 Nguyen Van Thu, Quan 1, TP Ho Chi Minh

PT.Phuong
13-01-2007, 05:02 PM
Minh cung co mot so kinh nghiem ve tke dam cau trục Xin duoc chia se voi ban nhu sau:.....

Chào bác ThuanABBO em có điều thắc mắc rất lâu rùi, tạo cả chủ đề riêng về điều này mà chưa được giải đáp: "Làm thế nào để khai báo được tổ hợp tải trọng cầu trục vào sơ đồ khung tổng thể (nếu là sơ đồ không gian)". Chắc bác có nhiều kinh nghiệm, vậy trường hợp này bác sử lý ntn? Mong bác chỉ giáo.

ThuanABBO
15-01-2007, 10:07 AM
Chao ban PhuongV,

Minh von theo truong phai thuc dung. Khi nao can phuc tap minh se lam phuc tap, va neu don gian hoa van de duoc thi minh luon chon cach don gian. Vi vay, nhu minh da noi, neu thiet ke dam cau truc la dam lien tuc thi theo quan diem cua minh la khong can thiet vi vay chua bao gio minh tke dam cau truc lien tuc cạ

Ma neu nhu xem no la dam don gian thi minh khong can thiet phai khai bao mo hinh khong gian lam gi. Xin ban dung phan doi voi. Den day thi co 2 cau hoi:

1. mo hinh khong gian cho nha cong nghiep binh thuong co can thiet khong (hay chi can mo hinh phang la du roi)?

2. Truong hop nao thi can mo hinh khong gian?

Doi voi cau hoi 1, theo minh thay thi doi voi hau het nha cong nghiep BINH THUONG thi khong can phai mo hinh khong gian lam gi cho mat thoi gian ma khong giai quyet duoc van de gi ca. Neu giua cac khung khong co he giang voi nhau tren mai thi mo hinh khong gian la vo nghia. Vi neu nhu giua cac khung chi co xa go va tole thoi thi do cung theo phuong doc nha la rat be. Tai tu khung nay truyen qua khung kia bang cach nao ban nhi? Neu ko truyen duoc thi ban khai bao khong gian lam gi? Tren dien dan KETCAU.COM nay co lan minh thay cac ban ban cai nhau du doi lam ve viec mo hinh khong gian cho nha cong nghiep binh thuong. Co ban doi khai bao tole va xa go vo de ket noi cac khung lai voi nhau. Neu ban khai bao nhu vay thi dung la cac khung se lam viec chung voi nhau theo phuong doc nha duoc day. Nhung khai bao nhu vay co dam bao khung thuc te lam viec cua tong the nha Khong? Minh nghi rang khong. Vi vo hinh trung neu lam nhu vay cac ban da xem tole, xa go, khung nam cung truc voi nhau (vi minh biet chac chan rang ban khong the khai bao tole nam tren xa go, xa go lai nam tren keo thep). Neu khai bao nhu vay thi tole + xa go se hinh thanh diagram nen no se truyen tai nhau tu cac khung qua lai voi nhau duoc.

Hon nua neu tole + xa go la diagram (minh chi gia su ngen) trong khi cac khung co do cung nhu nhau, chiu tai nhu nhau (vi thong thuong chieu dai nhip khong doi ma) thi cua ai nguoi do chiu, lam sao bat khung nay ganh cho khung kia duoc. Ban co dong y khong? Ban dung noi rang khung dau hoi co dien truyen tai ngang (gio) nho se ganh bot cho cac khung trong. Hehe, dieu nay chua chac dau. Neu cac ban tham khao cac tieu chuan ve tai trong gio cua nuoc ngoai thi khung dau hoi chiu CUONG DO ap luc gio lon hon cac khung trong nhieu.

2. Ban nen khai bao khong gian trong truong hop nao? Nha co cau truc va co he giang doc nha tren mai hoac o cao trinh dam cau truc noi cac khung lai voi nhau thi ban khai bao mo hinh khong gian se phat huy tac dung day. Khi do tai ngang cua cau truc truyen cuc bo vao 1 khung se duoc san se cho cac khung lan can.

Minh cung vua thiet ke 1 cong trinh ma phai su dung mo hinh khong gian de tinh toan. Nhung truong hop nay khong phai do cau truc (du trong cong trinh do co vo so cau truc) ma boi vi gio. Hai khung chinh cach nhau den 15m, khung phu o giua cach khung chinh 7.5m nen nha nay lam viec khong gian. Vi cong trinh nay o Dung Quat, anh huong cua bao rat lon nen dung co nhieu cau truc lon nhung theo phuong nha gio moi la tai gay nguy hiem trong truong hop cua minh, va lai minh dung so do dam don gian cho dam cau truc nen minh van khong khai bao duong anh huong hay tai lane nhu ban noi.

Xin loi ban PhuongV vi minh hoi dai dong. Minh chi so la ban khai bao mo hinh khong gian trong truong hop khong can thiet thoi. Hi vong sau khi minh giai thich thi ban thay doi y dinh, khong khai bao tai lane nua. Con neu ban cu mot muc doi khai bao tai lane thi ban co the tham khao quyen "Sap 2000 Nang Cao", ten tac gia va NXB minh quen mat roi, tim mai khong thay. Xem xong neu ranh roi thi chi giao lai minh voi nhe. SONG LA CHIA SE

Doan Quoc Thuan
Thuan@ABBO.com.vn
Cty Thổ Dân

PT.Phuong
22-01-2007, 07:06 PM
Rất cảm ơn bác Thuan!
Em cũng có cùng quan điểm với bác là đơn giản hoá vấn đề để thực hiện công việc một cách tối ưu nhất. Đối với những khung nhà "bình thường" như bác nói thì chỉ cần tính khung phẳng là Ok! Nhưng ý em muốn hỏi ở đây đó là phương pháp nhập tải trọng cầu trục vào khung - Nếu mô hình khung không gian.

Thứ nhất: bác nói "khai báo tải cầu trục theo dạng tải di động trên các "Lane" khi đó mô hình tính dầm cầu trục là dầm liên tục" thì chưa đúng. Bác hoàn toàn có thể khai báo nó là dầm đơn giản nếu giải phóng liên kết hai đầu của "frame".

Thứ hai, em không biết bác khai báo tải CT khung thế nào chứ với con nhà của em đang làm thì em nghĩ khá vất vả: Khung 2 nhịp, mỗi nhịp hai tầng cầu trục, mỗi đường ray lại có 2 cầu trục! Em đã chạy phương án khung phẳng - Việc tổ hợp tải cầu trục rất phức tạp. Nếu khai báo đc dạng "lane" thì công việc nhẹ đi rất nhiều (Tất nhiên phải có lực hãm ngang vào các "lane" nữa :rolleyes: - Vấn đề ở chỗ đó).

Còn vấn đề "việc khai báo xà gồ và "tole" vào sơ đồ không đúng như thực tế" điều đó chỉ sảy ra với sản phẩm của CSI :D . Bác dùng thử Midas xem! quá ngon luôn! có thể khai báo xà gồ đặt trên kèo, "tole" đặt trên xà gồ như ngoài nhà máy!

Suy cho cùng tất cả các nhà xưởng đều có thể khai báo được theo sơ đồ khung không gian, và em nghĩ việc khai báo như vậy đúng sơ đồ thực tế hơn, "đôi khi" nhanh hơn khung phẳng!

Bác nghĩ sao :confused:

NBG
03-03-2007, 05:23 AM
Tớ cũng xin góp một vài ý kiến :)
- Dầm cầu trục rất ít khi được thiết kế là dầm liên tục ngoài các lí do mà anh Thuận đưa ra còn có lí do khác nữa là nó sẽ gây lực nhổ ở gối.
- Xà gồ, các chi tiết giằng không nên đưa vào trong sơ đồ tính toán của kết cấu bởi vì liên kết của chúng vào kết cấu chính thường không đủ cứng đối với chuyển vị bé. Nếu không trong nhiều trường hợp sẽ xuất hiện nội lực một cách vô lí trong cac cấu kiện này.
- Đối với bài toán của anh Thuận, giữa 2 khung chính có khung phụ, thì tôi thấy việc lập sơ đồ không gian để tính nội lực gió là hợp lí. Còn nói chung, hầu hết các bài toán khung nhà công nghiệp đều nên giải theo sơ đồ phẳng và đều có thể giải hoàn toàn bằng tính tay. Tôi thấy các bạn đặt niềm tin hơi nhiều vào máy tính. Sự liên kết của các cấu kiện mà các bạn lí tưởng hóa trên máy tính thường có sai lệch trong thực tế. Tính theo sơ đồ khung phẳng là phương pháp an toàn, đơn giản và không lãng phí.
-Bạn có thể dủng máy tính để tính ra nội lực trong khung. Nhưng cái khó khăn hơn mà bạn không làm được với máy tính là kiểm tra tiết diện dầm cầu trục (trừ khi bạn lập được sơ đồ phần tử hữu hạn). Để kiểm tra tiết diện dầm cầu trục, cần phải xét đến rất nhiều điều kiện đối với trạng thái giới hạn bền:
1/ Các trạng thái chịu lực tổng thể (mô men uốn theo phương đứng, phương ngang, lực cắt, lực dọc và mô men xoắn)
2/ Các ứng suất cục bộ, ví dụ đối với dầm cầu trục tiết diện chữ I:
- Nén cục bộ lên bản bụng
- Xoắn cục bộ bản bụng
- Uốn cục bộ của bản cánh trên do biến dạng của bản bụng
- Uốn ngang cục bộ của bản cánh trên tải các vị trí có gia cường
Việc kiểm tra này không dễ dàng nếu điểm môn Sức bền vật liệu của bạn không cao lắm.
- Đối với trạng thái giới hạn sử dụng, điều kiện võng và độ lệch của dầm cầu trục cũng khá khắt khe. Độ võng của dầm thường được thiết kế không vượt quá L/750. Đối với cầu trục tải trọng lớn (>50T), điều kiện này là L/1000.
-Việc vẽ đường ảnh hưởng nội lực trong dầm đơn giản cũng rất đơn giản :) nhưng đối với cầu trục nhiều bánh, hoặc trên một dầm có vài cái cầu trục, việc tìm vị trí tiết diện có mô men cực lại đại hơi khó khăn một chút... trừ khi bạn áp dụng nguyên lý sau: ;) "Vị trí cầu trục cho mô men cực đại là lúc điểm giữa dầm nằm cách đều hợp lực tải trọng cầu trục và bánh xe gần nhất, và tiết diện có mô men cực đại là tiết diện nằm dưới bánh xe này". Hi vọng không khó hiểu lắm....
Rất vui được trao đổi thêm.

MYNUONG
24-11-2011, 11:57 AM
-Việc vẽ đường ảnh hưởng nội lực trong dầm đơn giản cũng rất đơn giản :) nhưng đối với cầu trục nhiều bánh, hoặc trên một dầm có vài cái cầu trục, việc tìm vị trí tiết diện có mô men cực lại đại hơi khó khăn một chút... trừ khi bạn áp dụng nguyên lý sau: ;) "Vị trí cầu trục cho mô men cực đại là lúc điểm giữa dầm nằm cách đều hợp lực tải trọng cầu trục và bánh xe gần nhất, và tiết diện có mô men cực đại là tiết diện nằm dưới bánh xe này". Hi vọng không khó hiểu lắm....
Rất vui được trao đổi thêm.

cho mình hỏi môment Mmax
theo như ý trên thì mình phải sắp xếp bánh xe sao cho rơi vào trường hợp trên, như vậy phải sắp thế nào , chả lẽ dò tìm từng chút mất thời gian và không chính xác, có bác nào có cách nào dò nhanh hơn không ? hoặc cụ thể như thế nào ?
chẳng hạn cho nhịp dầm cầu trục là L=6m
Bề rộng cầu trục B=5m, khoảng cách 2 bánh xe cầu trục là Bk=3.5m

NBG
24-11-2011, 04:52 PM
cho mình hỏi môment Mmax
theo như ý trên thì mình phải sắp xếp bánh xe sao cho rơi vào trường hợp trên, như vậy phải sắp thế nào , chả lẽ dò tìm từng chút mất thời gian và không chính xác, có bác nào có cách nào dò nhanh hơn không ? hoặc cụ thể như thế nào ?
chẳng hạn cho nhịp dầm cầu trục là L=6m
Bề rộng cầu trục B=5m, khoảng cách 2 bánh xe cầu trục là Bk=3.5m

Đây là hình minh họa cho trường hợp của bạn. Po là hợp lực của 2 tải trọng bánh xe, ở đây giả thiết bằng nhau.

manhti14
06-02-2012, 01:24 PM
Đây là hình minh họa cho trường hợp của bạn. Po là hợp lực của 2 tải trọng bánh xe, ở đây giả thiết bằng nhau.

hiện h e cũng đang phải làm một số bài tập về tính toán dầm cầu trục, trong sách cũng có ghi là bánh xe các điểm giữa 1 đoạn a/2 nhưng mà ko có ghi cách xác định như nào.
Anh có thể chỉ cách xác định hộ e được ko :)

vietcemc
06-02-2012, 02:24 PM
chao ca Nha
De tai ma luonghvpd dua ra la chua ro rang, con chung chung, thong tin de thiet ke cau truc can nhieu.
Neu co nhu cau tu van lien he Việt, SDT: 0947888112 san sang giai dap.

gmivt.bmw
25-02-2012, 11:08 PM
Bác nào có bảng tra thông số cầu trục loại 30 tấn 1 móc cẩu cho em xin với ạ.Em tra nhiều tài liệu nhưng chỉ có loại 32 T ko có loại 30T
Em xin cám ơn các bác

MucNo
03-03-2012, 01:27 AM
lấy cái 32T tính toán rồi giảm xuống 1 tí là dc rồi Chú =))

01113589
11-10-2012, 12:54 PM
các bạn cho mình hỏi tí. khi tính tải ngang tính toán ở một bánh xe trong tính toán dầm cầu trục thì
T=k2*γQ*nth*T thì γQ và nth là bao nhiêu vậy mấy huynh. thanks.

rumrom
11-10-2012, 01:19 PM
Các bác cho em hỏi mô hình dầm cầu trục trong sap2000 như thế nào?em cảm ơn nhiều

tranha86
01-11-2012, 05:38 PM
Xin nhờ anh em giúp đỡ 1 vấn đề.
- Bên minh có gia công cái xe goòng tải trọng xe là 2ton tải trọng hàng là 20ton tốc độ di chuyển của xe 15-30 m/p.Bên mình có thuê 1 người thiết kế họ thiết kế 4 bánh D450 dầy 140 vật liệu C45.
+ Vấn đề là khi đi gia công bánh xe, các đơn vị gia công họ thông báo là bánh xe này chỉ cần max D350 (lưu ý phôi D460 để gia công bánh xe khá khó kiếm và khó gia công)
Bên mình có làm việc lại với người thiết kế thì người này không đưa ra được lý do tại sao phải làm bánh xe như vậy (họ nói họ tra theo 1 bảng có sẵn nào đó) và người này nói nếu giảm bánh xe xuống họ sẽ không đảm bảo tính an toàn cho thiết kế.
Mong mọi người giúp mình là liệu có giảm được D bánh xe xuống min là bao nhiêu. Thanks