PDA

View Full Version : Công nghệ Novachip?


phambr45
30-09-2009, 11:02 AM
Tôi muốn xin bản vẽ của máy rải hỗn hợp bê tông nhựa Novachip ( máy rải Novapaver). Mong mọi người giúp đỡ. Cảm ơn mọi người rất nhiều.

arnold
05-01-2010, 09:53 AM
http://www.cauduongcang.com/UserImages/phuongntk/2008/nova%2026-11.jpg
Có 1 bức ảnh về máy thi công công nghệ Novachip ở đây, rất tiếc là tớ cũng không có đầy đủ. Và cũng xin đưa công nghệ Novachip ra đây để mọi người tham khảo. Đây là công nghệ rất phù hợp cho công tác sửa chữa, bảo dưỡng đường bộ, tớ đã đưa vào làm ví dụ trong bài Luận văn cao học vừa rồi.

-------------------------------------------------------------------

Công nghệ NovaChip
Theo TCHDĐHK

Công nghệ NovaChip để tạo lớp phủ mỏng cho mặt đường, lần đầu tiên được giới thiệu và áp dụng tại Pháp vào năm 1986. Công dụng chính của công nghệ này là dùng để tạo ra lớp phủ mỏng, tạo nhám và độ bằng phẳng mặt đường trên các loại mặt đường cũ. Công nghệ NovaChip thường được sử dụng làm lớp phủ trên mặt đường có xe chạy với tốc độ cao, lưu lượng xe lớn, trên đường cao tốc và các đường quốc lộ quan trọng.

Công nghệ NovaChip được giới thiệu lần đầu tiên tại Mỹ vào năm 1990. Dự án đầu tiên sử dụng công nghệ NovaChip tại Mỹ được thực hiện vào năm 1992 tại bang Alabama với thiết bị rải được nhập từ Pháp. Trong cùng thời gian đó, nhiều đoạn đường thử nghiệm công nghệ NovaChip cũng được áp dụng ở các bang Mississipi và Texas. Đến nay, đã có 42 bang ở nước Mỹ sử dụng công nghệ NovaChip trong việc tạo lớp phủ mỏng mặt đường với diện tích trên 40 triệu m2 bề mặt các tuyến đường bộ.

Khi so sánh với công nghệ Flaxxipave (đã được hãng ESSO - Singapo giới thiệu tại Việt Nam và rải thí điểm 500 m trên đường Thăng Long - Nội Bài vào tháng 9.1994), có thể thấy sự giống và khác nhau giữa hai công nghệ này:

l Công nghệ Flaxxipave: Lớp phủ mỏng tạo nhám mặt đường có độ dày tối thiểu là 25 mm và bắt buộc phải dùng nhựa Polymer có tính bám dính đặc biệt trộn trực tiếp với cốt liệu đá. Giá thành 1 m2 lớp phủ mỏng dùng nhựa Flaxxipave đặc biệt gấp 1,3-1, 8 lần so với lớp phủ mỏng dùng nhựa thông thường. Tuổi thọ của lớp phủ mỏng dày 30 mm dùng nhựa Flaxxipave đặc biệt có thể đạt trên 10 năm. Tốc độ rải thông thường đạt từ 3-5 m/phút. Do hỗn hợp Flaxxipave nguội nhanh hơn nhiều so với hỗn hợp bêtông nhựa thông thường, nên hỗn hợp này phải được trộn nóng tại trạm và cự ly vận chuyển để rải không xa quá 20 km, sao cho nhiệt độ lu lèn sau khi rải phải đảm bảo trong khoảng 110-1600 C. Công nghệ này không đòi hỏi thiết bị rải đặc chủng.

l Công nghệ NovaChip: Lớp phủ mỏng tạo nhám mặt đường có độ dày tối thiểu đạt 12, 5 mm và chỉ cần dùng nhựa nóng thông thường để trộn với cốt liệu đá mà không cần sử dụng nhựa đặc biệt. Tuy nhiên, lớp lót trên mặt đường cũ lại cần dùng loại nhũ tương có tính bám dính đặc biệt (NovaBond) để tăng cường khả năng dính bám với mặt đường cũ. Giá thành 1 m2 lớp phủ mỏng dùng công nghệ NovaChip dày 15-20 mm có thể tương đương giá thành của lớp phủ mỏng dày 30-35 mm dùng nhựa thông thường. Tuổi thọ của lớp phủ mỏng dùng công nghệ NovaChip có thể đạt 8-10 năm, cự ly vận chuyển không xa quá 50 km, sao cho nhiệt độ lu lèn sau khi rải đảm bảo trong khoảng 110-160 độ C. Công nghệ này đòi hỏi thiết bị rải đặc chủng và xe cấp nhũ tương nhựa có tính dính đặc biệt.

http://www.cauduongcang.com/UserImages/haict/2007/cong1.jpg
Những ưu điểm chính của công nghệ NovaChipN:

- Sử dụng nhựa thông thường, không đòi hỏi nhựa đặc biệt nên giá thành rẻ.

- Tạo nên lớp chịu ma sát, bảo vệ mặt đường, có độ bằng phẳng và độ nhám cao.

- Lớp phủ mỏng có khả năng bám chặt với mặt đường cũ nhờ lớp lót dùng nhũ tương Polymer NovaBond đặc biệt có độ dính bám cao (đặc tính quan trọng nhất của công nghệ NovaChip).

- Lớp lót dùng nhũ tương đặc biệt NovaBond còn có tác dụng lấp kín và hàn gắn kẽ nứt mặt đường cũ, tạo nên độ chống thấm cao và ít tiêu hao khối lượng.

- Lớp phủ mỏng sử dụng thành phần hạt có cấp phối hở nên có khả năng hấp thụ nước khi trời mưa, hạn chế đáng kể hiện tượng các bụi nước văng dưới bánh xe, đồng thời giảm được độ ồn (tới 3 dBA) phát ra do bánh xe ma sát với mặt đường khi chạy.

- Sử dụng dây chuyền công nghệ rải hiện đại, năng suất cao, đạt 15-30 m/phút với vệt rải rộng 4-5 m.

Lớp phủ mỏng dùng công nghệ NovaChip bao gồm 2 phần chính: Phần lớp phủ mỏng dùng bêtông nhựa thông thường với thành phần hạt loại A,B, C và phần lớp lót rải trên bề mặt đường cũ (dùng nhũ tương đặc biệt NovaBond).

Có thể thấy rằng, so với các công nghệ khác đã được giới thiệu và sử dụng thí điểm ở Việt Nam, công nghệ NovaChip có nhiều ưu điểm nổi bật về mặt kỹ thuật, đồng thời thích hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới (nắng to, mưa nhiều...), công nghệ chế tạo hỗn hợp không đòi hỏi phức tạp.

--------------------------------------------------------------------

dansongray
21-02-2010, 12:04 PM
Thảm lớp tạo nhám này toàn là tay7 làm không à. VN mình áp dụng cho tuyến Sài Gòn - Trung lương mới đây nữa mà.

nguyenviettrung
21-02-2010, 05:12 PM
Tôi có tham gia kiểm tra chất lượng ở tuyến SG-TL. Khẳng định là rất tốt.
Oái ăm là mấy cái xe tải cũ , dùng lốp đã cũ mòn chạy bị nổ lốp lại kêu than là lớp NVC này là 1 nguyên nhân gây ra nổ lốp, tai nạn, tắc đường.
Thật khổ cho ngành cầu đường, ai cũng chê bai, xin đọc lại thơ xưa:
- Phu đường vất vả lắm ai ơi
- Dãi gió dầm sương chẳng quản ngơi
- Ngựa xe hành khách thường qua lại
- Biết cảm ơn anh được mấy người

arnold
21-02-2010, 06:10 PM
Đúng như ý của thầy Trung, tuyến SG-TL có mấy vụ nổ lốp do bánh xe đều là loại dùng lâu năm chưa thay, gặp phải loại mặt đường này có độ ma sát lớn, khi đi vài chục km sẽ làm các loại lốp cũ nhanh bị mòn và nổ. Ở Tây họ dùng đủ loại công nghệ không sao cả, do là khâu bảo dưỡng ô tô của họ cũng rất sát sao, sau khoảng thời gian nhất định mà xe bị xếp vào loại cũ là cho về hưu luôn. Dân mình mà biết có xảy ra như thế do lốp cũ thì có khi mới thay đổi nếp nghĩ về bảo dưỡng ô tô.

maxo_1986
27-12-2010, 11:22 AM
Chạy xe trên loại mặt đường này cảm giác êm ru

pilot66
24-08-2012, 10:22 PM
Có thêm một công nghệ mới làm lớp phủ cho mặt đường cũ nữa, cái hay là không cần thiết bị phức tạp
http://www.mediafire.com/?z73t8llpd7dltgu

HungGeoPro6
24-08-2012, 11:38 PM
Chạy xe trên loại mặt đường này cảm giác êm ru
Xe nào vỏ mỏng thì ồn bỏ xừ, êm cái nỗi gì?