Features

Go Back   Diễn đàn của các kỹ sư kết cấu Việt Nam > THIẾT KẾ CÁC CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG (CẦU, HẦM, ĐƯỜNG ...) > Công trình hầm giao thông
Tên thành viên
Mật mã


Tin HOT Thông tin BQT diễn đàn

Result  Reload Thống Kê - Diễn đàn của các kỹ sư kết cấu Việt Nam
All Forums | Thông báo | Văn Bản Pháp Luật | Văn Hóa Văn Nghệ Giao Lưu
Please wait...
Please wait...
Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
Old 21-06-2006   #1
toanDF
Administrator
 
toanDF's Avatar
 
Tham gia ngày: Dec 2004
Nơi Cư Ngụ: Bên bờ ao nhà mình
Bài gởi: 915
Thanks: 855
Thanked 1,591 Times in 522 Posts
Default Quy hoạch không gian ngầm!

Quy hoạch đô thị không thể không tính tới quy hoạch không gian ngầm (Planning of underground space).

Ngay từ những năm 1970, Hiệp hội xây dựng hầm quốc tế ITA đã có một Tổ công tác (Working Group) về Quy hoạch ngầm (ITA WG4 - Subsurface Planning).

Không biết ở ta tình hình về vụ này thế nào ạ? Xin các bác có trách nhiệm trả lời giùm.

Xem thêm: http://bachkhoadanang.net/forum/viewtopic.php?t=498
toanDF vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
The Following User Says Thank You to toanDF For This Useful Post:
Namtoe (14-06-2011)
Old 21-06-2006   #2
tunnelvn
Thành viên
 
Tham gia ngày: Dec 2004
Nơi Cư Ngụ: Paris
Bài gởi: 36
Thanks: 0
Thanked 7 Times in 5 Posts
Default Ðề: Quy hoạch không gian ngầm

Toi không lam quy hoach, nhungtoi thay van de nay rat hay!

Hien nay quy hoach do thi (tren mat dat) da gap rat nhieu kho khan, thay doi lien tuc. Cai quy hoach cong trinh ngam nay con kho khan hon nua doi hoi nhieu chyen gia (VN khong biet co du khong?)

Hien nay cong trinh ngam o VN chua nhieu, van de thuc tien dat ra chua nhieu. Lan gan day nhat o Nga tu so khi thi cong cong trinh ngam thi gap nhieu van de trong viec di chuyen cac duong ong cap thoat nuoc, dien luc, dien thoai thi moi thay rac roi. Luc day moi dong cham cac nganh. Nhu vay viec quy hoach cong trinh ngam la rat can thiet.

Khong biet Anh em co y kien gi khong?

thay đổi nội dung bởi: tunnelvn, 21-06-2006 lúc 08:36 PM
tunnelvn vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 22-06-2006   #3
co1972nguyen
Super Moderator
 
co1972nguyen's Avatar
 
Tham gia ngày: May 2006
Nơi Cư Ngụ: Gò Vấp-HCM
Bài gởi: 2,921
Thanks: 531
Thanked 4,244 Times in 1,088 Posts
Default Ðề: Quy hoạch không gian ngầm

Tôi đã từng học lớp quản lý XD, thiết kế nhà cao tầng và PGS. TS. Nguyễn Bá Kế đã lên án mạnh mẽ đội ngũ Kiến trúc quy hoạch nước ta chỉ lo không gian phía trên mặt đất còn không gian ngầm phía dưới đât hì KHÔNG BIẾT ĐẾN trong khi nước ngoài ngược lại họ chú trọng việc này để thể hiện đẳng cấp, trình độ kỹ thuật, công nghệ và tất nhiên khi con người sanh voi như sanh cỏ, giá đất cao thì việc sống dưới long đất là biện pháp phải nghĩ đến lúc này. Và công trình ngầm cũng đồng nghĩa với dân sự và quân sự, an toàn quốc phòng..v..v.
Ở nước ta cũng phải nghĩ đến việc này bắt đầu bằng những công trình ngầm nhỏ , cho các công ty nước ngoài thi công để có kinh nghiệm rồi mai sau tự thi công lấy. Rất nhiều dự án Metro ở Hà nội và TPHCM nhưng đến giờ chỉ là trên giấy còn khoảng cách quá lớn để chui xuống đất............. May ra đến năm 2206 may ra VN mới có công trình ngầm thật sự
co1972nguyen vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 22-06-2006   #4
toanDF
Administrator
 
toanDF's Avatar
 
Tham gia ngày: Dec 2004
Nơi Cư Ngụ: Bên bờ ao nhà mình
Bài gởi: 915
Thanks: 855
Thanked 1,591 Times in 522 Posts
Default Ðề: Quy hoạch không gian ngầm

Trích:
Nguyên văn bởi co1972nguyen
May ra đến năm 2206 may ra VN mới có công trình ngầm thật sự
Bác co1972nguyen có typing nhầm không đấy, ý bác định nói đến năm 2026 chứ gì? Thế cũng đủ làm tôi tan lòng nát ruột rồi, nỡ nào bác gõ 2206!

Cũng may là mới đây Nhà xuất bản Xây dựng đã cho in cuốn sách Tổ chức khai thác không gian ngầm (Theo kinh nghiệm nước ngoài) của GS.TSKH. Nguyễn Văn Quảng & TS. Nguyễn Đức Nguôn (http://www.moc.gov.vn/Vietnam/Newdoc...000/index.htm).



Hy vọng sách (cùng một số động thái liên quan khác) sẽ góp phần làm cho năm 2026 trở thành 2006!
toanDF vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
The Following 4 Users Say Thank You to toanDF For This Useful Post:
ksdt-tpc (24-04-2012), Namtoe (14-06-2011), truonghau (07-08-2011), Đinh Mỹ Hạnh (24-04-2012)
Old 22-06-2006   #5
ducxd
Moderator
 
ducxd's Avatar
 
Tham gia ngày: Aug 2004
Nơi Cư Ngụ: X01A1 DHKTTPHCM
Bài gởi: 945
Thanks: 0
Thanked 111 Times in 56 Posts
Send a message via Yahoo to ducxd
Default Ðề: Quy hoạch không gian ngầm

Em thì nghĩ trễ lắm là 2015 hoặc 2020 có thể sớm hơn ! Việt Nam đang đi với tốc độ nhanh , đừng bi quan thế bác , khi thế hệ già xuống thì em tin rằng Việt Nam sẽ phát triễn cực nhanh
__________________
[COLOR=RoyalBlue]DĨ BẤT BIẾN ỨNG VẠN BI
ducxd vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 23-06-2006   #6
co1972nguyen
Super Moderator
 
co1972nguyen's Avatar
 
Tham gia ngày: May 2006
Nơi Cư Ngụ: Gò Vấp-HCM
Bài gởi: 2,921
Thanks: 531
Thanked 4,244 Times in 1,088 Posts
Default Ðề: Quy hoạch không gian ngầm

Không tui gõ chính xác 2206 để tròn 200 năm nữa mới có
Sao tôi thấy các Bác lạc quan vào tương lai quá hà còn tui thì bi quan lắm, tui hy vọng con cháu mai sau lên diễn đàn ketcau.com thấy ý của tui nó nể cha ông nó nhìn xa trông rộng, lo cho thế hệ mai sau tới 200 năm
co1972nguyen vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 06-06-2007   #7
toanDF
Administrator
 
toanDF's Avatar
 
Tham gia ngày: Dec 2004
Nơi Cư Ngụ: Bên bờ ao nhà mình
Bài gởi: 915
Thanks: 855
Thanked 1,591 Times in 522 Posts
Default Ðề: Quy hoạch không gian ngầm

Trích:
Nguyên văn bởi co1972nguyen
Không, tui gõ chính xác 2206 để tròn 200 năm nữa mới có
...tui hy vọng con cháu mai sau lên diễn đàn ketcau.com thấy ý của tui nó nể cha ông nó nhìn xa trông rộng, lo cho thế hệ mai sau tới 200 năm
He he, bác Cò chúa thật! Giá như có bác cùng làm việc với Đốc-tờ Nguyễn Hồng Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Hạ tầng Kỹ thuật Đô thị – Bộ Xây dựng nhỉ; bác ấy đã có bài "Quy hoạch xây dựng ngầm trong đô thị" khá hay. Bác ấy lại có chân Tổ phó trong Tổ biên tập Nghị định quản lý xây dựng ngầm đô thị nữa.

Nay, cái Nghị định ấy đã ban hành rồi đây: NGHỊ ĐỊNH Chính phủ Số 41/2007/NĐ-CP về Xây dựng ngầm đô thị, bác còn lo gì phải mất tới 200 năm!
__________________
toanDF@ketcau.com
toanDF vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 20-06-2007   #8
Re.V
Thành viên
 
Tham gia ngày: Mar 2007
Nơi Cư Ngụ: hoa bay gió thổi
Bài gởi: 29
Thanks: 3
Thanked 12 Times in 7 Posts
Default Ðề: Quy hoạch không gian ngầm

Trích:
Nguyên văn bởi toanDF
Nay, cái Nghị định ấy đã ban hành rồi đây: NGHỊ ĐỊNH Chính phủ Số 41/2007/NĐ-CP về Xây dựng ngầm đô thị...
Nghị định này hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng về các yêu cầu đặc thù của hoạt động xây dựng ngầm đô thị tại Việt Nam.

Luật Xây dựng, No. 16-2003-QH11, quy định về hoạt động xây dựng, được Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã ký lệnh công bố Ngày 10-12-2003. Luật Xây dựng, đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khóa XI, kỳ họp thứ 4, thông qua ngày 26-11-2003. Luật đã có hiệu lực từ ngày 1-7-2004.

Vậy các bác đã có bản PDF tiếng Anh của Luật Xây dựng chưa? Mời Download tại đây.

http://www.vietnamlaws.com/freelaws/...03Construction[X2967].pdf
File Kèm Theo
File Type: pdf Lw16na26Nov03Construction[X2967].pdf (303.4 KB, 562 lần tải)
Re.V vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 22-03-2009   #9
trungthanhkt86
Thành viên mới
 
Tham gia ngày: Apr 2007
Bài gởi: 21
Thanks: 2
Thanked 6 Times in 3 Posts
Default Ðề: Quy hoạch không gian ngầm

e thấy hiện nay việc quy hoạch công trình ngầm ở nước ta còn nhiều hạn chế , đây là một việc khó khăn, nhưng là rất cần thiết trong giai đoạn phát triển đô thị của nước ta. Hi vọng rằng các cấp các ngành liên quan sớm đưa ra những biện pháp hợp lý để việc xây dựng CTN trong tương lai không gặp nhiều khó khăn .
trungthanhkt86 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 22-03-2009   #10
co1972nguyen
Super Moderator
 
co1972nguyen's Avatar
 
Tham gia ngày: May 2006
Nơi Cư Ngụ: Gò Vấp-HCM
Bài gởi: 2,921
Thanks: 531
Thanked 4,244 Times in 1,088 Posts
Default Ðề: Quy hoạch không gian ngầm

Trích:
Nguyên văn bởi ducxd
Em thì nghĩ trễ lắm là 2015 hoặc 2020 có thể sớm hơn ! Việt Nam đang đi với tốc độ nhanh , đừng bi quan thế bác , khi thế hệ già xuống thì em tin rằng Việt Nam sẽ phát triễn cực nhanh
Hiện giờ là năm 2009 rồi các Bác nhé......... 2015 hoặc 2020 chì là 15, 20 năm thôi
co1972nguyen vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 22-03-2009   #11
co1972nguyen
Super Moderator
 
co1972nguyen's Avatar
 
Tham gia ngày: May 2006
Nơi Cư Ngụ: Gò Vấp-HCM
Bài gởi: 2,921
Thanks: 531
Thanked 4,244 Times in 1,088 Posts
Default Ðề: Quy hoạch không gian ngầm

Công trình ngầm
20/03/2009 0:16 Hệ thống công trình ngầm ở TP.HCM, trong đó bao gồm viễn thông, điện lực, cấp nước, thoát nước… lâu nay ai cũng hiểu đó là mạng lưới phục vụ an sinh cực kỳ quan trọng đối với hàng triệu dân cư đô thị lớn nhất nước này. Song khi “đại công trường” được mở ra, các nhà thầu thi công đã “khai quật” một sự thật không thể tưởng tượng nổi.
Trên đường Thuận Kiều (Q.11), nhà thầu Nhật Bản thi công gói thầu D của dự án Cải thiện môi trường nước hơn 4 tháng nay đã phải “trùm mền” lô cốt vì bất ngờ vướng ống cấp nước phi 600. Còn trên đường Phan Đình Phùng (Q.Phú Nhuận), một nhà thầu khác cũng đụng ống cấp nước phi 450. Và điều không thể hình dung là đến lúc đó, “ông” cấp nước mới hay tuyến ống ấy đã tồn tại suốt 70 năm nay, mà không biết!

Thêm một chuyện khôi hài khác là ở giao lộ Bến Chương Dương – Pasteur (Q.1), khi nhà thầu thi công đụng tuyến cáp ngầm, mời hai “ông” điện thoại và điện lực đến thì ông nào cũng nói “không phải của tui”, chỉ đến khi nhà thầu mạnh tay cắt bỏ thì chủ nhân mới chịu nhận. Tâm sự với PV Thanh Niên, phó giám đốc một dự án dân sinh của TP kể thêm rằng có những công trình ngầm được lắp đặt từ trước năm 1975, các nhà quản lý “biết là có ở đó, nhưng không biết nằm ở tọa độ nào”, thế là phải đào thăm dò trước…

Sự cố mà các nhà thầu đang đối mặt đều nằm ở những “công trình sống”, có những ông chủ nhưng không có ông chủ nào đóng vai trò “tổng quản”. Thực tế không có cơ quan nào của TP “nắm” được tổng quan mạng lưới các công trình đô thị nên mạng lưới an sinh của TP đã rớt ra khỏi sự quản lý và thậm chí đã nằm ngoài “sự hiểu biết” của chính bản thân các chủ nhân của những mạng lưới ấy. “Ông” cấp nước không biết đường ống của mình nằm ở đâu, “ông” thoát nước và cả “ông” bưu điện cũng thế thì thử hỏi làm sao người dân có thể yên tâm được? Không chỉ là việc khi xảy ra sự cố người ta có biết được địa chỉ chính xác để sửa chữa nhanh hay không, mà chính sự không minh bạch trong lòng đất này buộc dư luận phải nghĩ đến vấn đề tiêu cực của những chủ đầu tư trước đây, mà “vụ án cống hộp” và những vụ việc từng được phát hiện gây bức xúc trong dư luận những năm qua là bằng chứng điển hình.

TP.HCM ngày nay đang phát triển mạnh trên cái nền của một đô thị hiện đại. Mà lợi thế của đô thị hiện đại là “tất cả đều đưa xuống lòng đất”. Bởi vậy khi ngành GTVT nói rằng “chỉ bắt đầu quản lý công trình ngầm trong khoảng từ 10 năm trở lại đây, còn trước đó như thế nào thì không biết”, người dân có cảm giác như không thể hiểu nổi chuyện gì đang xảy ra.
Võ Khối
http://www.thanhnien.com.vn/News/Pag...320001603.aspx
Mới chỉ ngóc đầu xuống 10m thấy oẳi rồi huống hố xuống cả hơm chục mét
co1972nguyen vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 02-08-2009   #12
toanDF
Administrator
 
toanDF's Avatar
 
Tham gia ngày: Dec 2004
Nơi Cư Ngụ: Bên bờ ao nhà mình
Bài gởi: 915
Thanks: 855
Thanked 1,591 Times in 522 Posts
Default Ðề: Quy hoạch không gian ngầm

Trích:
Nguyên văn bởi co1972nguyen View Post
Hiện giờ là năm 2009 rồi các Bác nhé......... 2015 hoặc 2020 chì là 15, 20 năm thôi
Hôm 15/7/2009 vừa rồi, công ty APAVE và Bộ Xây dựng có tổ chức Hội thảo về Quản lý và đầu tư xây dựng công trình ngầm đô thị; tôi đi dự tại KS MELIA HN

http://apave.com.vn/Home/Default.asp...326&distid=543

thấy mừng vô cùng rằng, nhận thức về vấn đề Quy hoạch không gian ngầm đã được nâng cao vượt bậc

Không còn chỉ giới hạn trong giới nghiên cứu, nay, nhận thức này đã lan tỏa và phát huy tới mọi cấp, mọi giới
Đã tiến nhanh tới mức, làm thay đổi thể chế

Sẽ đi vào cuộc sống sớm

Mừng thay!
__________________
toanDF@ketcau.com
toanDF vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 02-08-2009   #13
co1972nguyen
Super Moderator
 
co1972nguyen's Avatar
 
Tham gia ngày: May 2006
Nơi Cư Ngụ: Gò Vấp-HCM
Bài gởi: 2,921
Thanks: 531
Thanked 4,244 Times in 1,088 Posts
Default Ðề: Quy hoạch không gian ngầm

Bác ToanDF có tài liệu gì hay cho anh em xem với. Thế khi nào có hầm Metro chạy tốc độ 200km/h vậy?
co1972nguyen vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 02-08-2009   #14
Trungcdc
Moderator
 
Trungcdc's Avatar
 
Tham gia ngày: Aug 2006
Nơi Cư Ngụ: Lãng tử biết đâu là nhà
Bài gởi: 1,507
Thanks: 163
Thanked 2,062 Times in 732 Posts
Default Ðề: Quy hoạch không gian ngầm

Không biết tầm vĩ mô của quy hoạch không gian ngầm đến đâu, còn riêng về việc ngầm hóa mấy đường dây điện đã không làm được rồi.
Tôi nghĩ rằng ở Việt Nam mình vẫn có đủ các cá nhân và tổ chức đủ trình độ để thực hiện các quy hoạch phần trên và phần ngầm, vấn đề là triển khai quy hoạch rất khó.
Vấn đề quy hoạch tôi cho rằng đầu tiên phải làm tốt khâu bố trí lại khu dân cư và thay đổi hình thức nhà ở. Cần ưu tiên đặc biệt cho nhà chung cư, tiến tới loại bỏ nhà dân trong khu vực nội thành, ai có tiền xin mời ra ngoại thành mua biệt thự mà ở. Điều này tạo nên các đầu mối tập trung dân cư, đồng thời cũng đi kèm với các đầu mối giao thông công cộng, giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân, giảm ùn tắc giao thông. Giả sử xe buýt có rộng rãi mát mẽ đến mấy mà từ bến xe vào nhà phải đi bộ hơn 1km trong hẻm tối tăm mới đến nhà thì cũng không ai đi xe buýt cả
Khi làm được điều này, trong nội thành chỉ còn đất công sở và đất công cộng, dịch vụ. Như vậy tạo điều kiện thuận lợi hơn để thực hiện triển khai quy hoạch không gian ngầm mới có thể thực hiện được.
Có ai đã từng làm hồ sơ xin phép cải tạo ở Hà Nội là biết ngay. Nhà 2 tầng kết cấu tường chịu lực, sàn gỗ mái tôn, tầng 2 một chủ tầng 1 lại là chủ khác, tầng 2 cải tạo tầng 1 không cho, vậy là chết rồi. Giả sử sau này quy hoạch phải giải phóng căn nhà này thì không biết phải tính sao. Tóm lại theo tôi là phải triệt để loại bỏ nhà dân ra khỏi các khu vực nội thành, tất nhiên điều này là không dễ chút nào.
Trungcdc vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 09-09-2009   #15
co1972nguyen
Super Moderator
 
co1972nguyen's Avatar
 
Tham gia ngày: May 2006
Nơi Cư Ngụ: Gò Vấp-HCM
Bài gởi: 2,921
Thanks: 531
Thanked 4,244 Times in 1,088 Posts
Default Ðề: Quy hoạch không gian ngầm

Thế là có tin vui cho Bác ToanDF rội
Khởi động dự án Metro Hà Nội

Sáng 9/9, hợp đồng tư vấn Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến 1) từ ga Gia Lâm tới Ngọc Hồi trị giá hơn 1.000 tỷ đồng đã được ký kết, khởi động cho dự án metro tại thủ đô.

Hợp đồng tư vấn trị giá 5,5 tỷ yên (hơn 1.000 tỷ đồng), được ký kết giữa Tổng công ty Đường sắt VN và Liên danh tư vấn Việt Nam - Nhật Bản (JKT). Trong đó, vốn vay ODA thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JIBIC) là 4,7 tỷ yên. Liên danh tư vấn sẽ thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, đào tạo nhân lực, vận hành và bảo dưỡng công trình sau bàn giao...

Dự án tư vấn cho tuyến đường sắt đô thị nối ga Gia Lâm tới ga Giáp Bát chạy qua ga Hà Nội, với chiều dài 11 km và phần xây dựng tuyến đường xung quanh ga Ngọc Hồi dài khoảng 4 km.


Tuyến đường sắt đô thị Gia Lâm - Ngọc Hồi là một phần của tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi do Tổng công ty Đường sắt VN làm chủ đầu tư, được Bộ GTVT phê duyệt cuối năm 2008. Đây là tuyến metro lớn nhất ở Hà Nội với chiều dài 25km. Tuyến đường sắt đô thị sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân, giảm bớt ô nhiễm không khí, và cải thiện môi trường đô thị.

Dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào khoảng đầu năm 2012. Chủ đầu tư cũng đang lập phương án chung giải phóng mặt bằng tại 6 quận, huyện của Hà Nội với khối lượng tái định cư khoảng 1.900 hộ.

Theo “Kế hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội tới năm 2020” do Thủ tướng phê duyệt tháng 7 năm 2008, 5 tuyến vận tải đô thị khối lượng lớn tốc độ cao sẽ được xây dựng ở Hà Nội. Chính phủ Nhật Bản đã cam kết hỗ trợ xây dựng tuyến metro số 1 trong khuôn khổ viện trợ phát triển chính thức ODA của Nhật Bản.

Đoàn Loan
co1972nguyen vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 17-10-2009   #16
co1972nguyen
Super Moderator
 
co1972nguyen's Avatar
 
Tham gia ngày: May 2006
Nơi Cư Ngụ: Gò Vấp-HCM
Bài gởi: 2,921
Thanks: 531
Thanked 4,244 Times in 1,088 Posts
Default Ðề: Quy hoạch không gian ngầm

Lại có thêm th6ong tin quý báu Bác ToanDF. Đấy 30 năm kiên trì mới có đấy
Đường xe điện ngầm đầu tiên tại Bắc Kinh đã được xây dựng như thế nào?

Tháng 9/1953, trong Đồ án quy hoạch cải tạo và mở rộng thủ đô Bắc Kinh" (gọi tắt là Đồ án quy hoạch Bắc Kinh) có một điểm được nhấn mạnh là phải xây dựng hệ thống đường xe điện ngầm cho thủ đô Bắc Kinh (BK). Tuy nhiên, nếu nhìn từ tình hình giao thông của BK thời kỳ đó mà xem xét, thì Đề án xây dựng hệ thống xe điện ngầm là một đề án quá ư xa xỉ.

Bởi lẽ lúc này nhân khẩu thường trú của BK không tới 3 triệu người, mà số lượng xe cơ giới đã có hơn 5 nghìn chiếc. Chuyện đi lại của người dân BK có thể coi như không gặp phải khó khăn đáng kể nào. Vì vậy việc xây dựng đường xe điện ngầm cho BK bị coi là không cần thiết. Hơn nữa, xây dựng đường xe điện ngầm đòi hỏi vốn đầu tư lớn, kỹ thuật cao, đó là những vấn đề cực kỳ khó khăn đối với một đất nước vừa mới thoát khỏi chiến tranh và nội chiến kéo dài như Trung Quốc (TQ).

Vậy thì tại sao lúc bấy giờ bản Đồ án quy hoạch BK vẫn đưa ra phương án phải xây dựng đường xe điện ngầm? Theo hồi ký của Tạ Nhân Đức, Tổng công trình sư của Đồ án xe điện ngầm BK thời đó, cho biết: Nguyên nhân chính là do phải đề phòng chiến tranh. Lúc đó cuộc đối đầu giữa TQ đại lục và Đài Loan rất căng thẳng. Máy bay do thám của Đài Loan vẫn thường xuyên xâm nhập vùng trời BK, chiến tranh có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Các nhà hoạch định TQ đã rút kinh nghiệm từ cuộc chiến tranh vệ quốc của Liên Xô, thấy rằng xe điện ngầm là phương tiện giao thông kinh tế nhất, hiệu quả nhất, không những tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, nó còn có vai trò cực kỳ to lớn khi chiến sự xảy ra.

Ví dụ vào năm 1941, phát xít Đức mở cuộc tấn công đại quy mô bằng bộ binh và không quân vô cùng ác liệt vào thủ đô Moskva thì hệ thống đường xe điện ngầm được xây dựng trước đó 6 năm đã trở thành nơi trú ẩn an toàn của người dân. Nó cũng là nơi đặt đại bản doanh Bộ chỉ huy quân sự của Hồng quân Liên Xô (LX). Đây chính là điều khiến các nhà lãnh đạo TQ khi đó rất tâm đắc.

Tuy nhiên, muốn là vậy, nhưng "lực bất tòng tâm", bởi lúc bấy giờ khái niệm về đường xe điện ngầm không những quá xa lạ với người dân TQ bình thường, mà ngay cả với hàng ngũ kỹ sư và nhân viên kỹ thuật của TQ cũng hết sức mù mờ. Nguyên kỹ sư xây dựng cầu đường và hầm ngầm Tạ Nhân Đức cho biết, mặc dù được cử làm Tổng công trình sư xây dựng đường xe điện ngầm, song khi đó ông cũng chỉ hiểu một cách đại khái đó là một loại xe chạy ngầm dưới lòng đất mà thôi.

Thiếu cả vật lực lẫn nhân tài, cho nên vào tháng 10-1954, Đảng ủy thành phố BK đã trình báo cáo lên Trung ương Đảng Cộng sản TQ đề nghị “mời các chuyên gia LX giúp đỡ”. Hai năm sau đó (1956), Quốc vụ viện (tức chính phủ) TQ đã mời được đoàn chuyên gia LX gồm 5 thành viên đến BK để giúp việc nghiên cứu và xây dựng đường xe điện ngầm. Song song với điều đó, TQ cũng cử một số lượng đông đảo các kỹ sư và các sinh viên tới LX để học tập và nắm bắt kỹ thuật xây dựng mới mẻ này.

Sau giai đoạn nghiên cứu, đến giai đoạn thực thi thì nảy sinh vấn đề kỹ thuật lớn: đó là về độ sâu đặt đường xe điện ngầm. Nếu theo kiểu đường xe điện ngầm của LX đã xây dựng ở Moskva thì đường ngầm nằm ở độ sâu 60 mét so với mặt đất, còn nếu theo đại đa số các nước phương Tây, thì độ sâu của đường ngầm chỉ từ 5 đến 12 mét.

Ý kiến của các chuyên gia LX thì chỉ nên đặt đường ngầm ở độ sâu như các nước phương Tây là hợp lý nhất. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo TQ lại cho rằng cần phải thỏa mãn yêu cầu "chiến bị vi chủ, kiêm cố giao thông" (lấy việc chuẩn bị chiến tranh làm chính, sau mới đến giao thông), đã quyết định hệ thống đường xe điện ngầm của BK phải đặt ở độ sâu 150 mét!

Sau khi có quyết định trên, các kỹ sư thiết kế đã nhận thấy những khó khăn rất lớn vượt ra ngoài dự định. Căn cứ vào những tài liệu kết cấu địa chất mới nhất, thì tầng nham thạch dưới lòng đất BK ở độ sâu 150 mét là tương đối dày nhưng lại bị phong hóa nên kết cấu không vững chắc. Vì vậy đường hầm phải ở độ sâu 160 mét mới đảm bảo, thậm chí có những đoạn sẽ phải đặt ở độ sâu 200 mét! Nhưng nếu ở độ sâu này thì thang máy phải có độ dài ít nhất cũng là 400 mét. Theo Tạ Nhân Đức thì "TQ không thể chế tạo ra kiểu thang máy này được. Và giả sử nếu như đường hầm bị phá hoại hoặc bị nước tràn vào thì việc thoát hiểm là bất khả thi".

Sau một quá trình tính toán, phân tích khoa học, các chuyên gia LX đã thuyết phục được các nhà lãnh đạo TQ đồng ý xây dựng đường ngầm theo độ sâu mà các nước phương Tây áp dụng, vì không những nó khắc phục được những khó khăn về mặt kỹ thuật, mà nó vẫn đảm bảo những yêu cầu về mặt quốc phòng. Đến tháng 5/1960 thì TW ĐCS TQ đã có văn bản chính thức chấp nhận đề nghị đó. Và việc xây dựng đường xe điện ngầm BK chính thức được khởi công.
Tuy nhiên, do những rắc rối về mặt quan hệ chính trị giữa hai nước TQ-LX, tháng 7/1960, Đại biện lâm thời của LX tại TQ là Sudlikanov đã trao cho Chương Hán Phu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao TQ bức công hàm đòi triệu tập tất cả các chuyên gia LX đang công tác ở TQ về nước. Lúc đó, các nhân viên kỹ thuật của TQ biết rõ rằng họ còn chưa nắm được các kỹ thuật quan trọng nhất của việc xây dựng đường xe điện ngầm. Vì thế, nếu các chuyên gia LX bỏ về nước thì công trình đường xe điện ngầm BK sẽ đổ vỡ hoàn toàn.

Nhưng rất may rằng, đoàn chuyên gia LX đã dũng cảm gạt bỏ những bất đồng chính trị, kiên quyết ở lại để tiếp tục giúp TQ xây dựng cũng như đào tạo các cán bộ kỹ thuật để có thể xây dựng thành công đường xe điện ngầm BK. Công việc xây dựng đường ngầm tiến hành cho tới năm 1961 thì TQ buộc phải tạm hoãn. Lý do là vì liên tiếp 3 năm liền TQ chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, mùa màng thất bát, cuộc sống của người dân vô cùng khó khăn. Sự cạn kiệt về ngân sách đã khiến việc xây dựng bị đình lại. Các chuyên gia LX vì thế cũng phải rút hết về nước.

Phải cho tới đầu tháng 1/1965, chương trình xây dựng đường xe điện ngầm BK mới được tái khởi công.

Vào 9h sáng ngày 1/7/1965, lễ chính thức khởi công đường xe điện ngầm BK được cử hành dưới hai gốc cây lớn nằm ở cửa phía tây đường Ngọc Tuyền do Thị trưởng BK Bành Chân chủ trì với sự hiện diện của các nhà lãnh đạo TQ như Chu Đức, Đặng Tiểu Bình, La Thụy Khanh...

Theo thiết kế thì đường ngầm sẽ đi xuyên qua Tuyên Vũ môn, Chính Dương môn và Sùng Văn môn. Như vậy những lầu quan sát và thành lầu của ba cửa lớn này đều sẽ bị dỡ bỏ. Điều này sẽ khiến cho BK mất đi những công trình kiến trúc quý giá. Vì vậy chính Thủ tướng Chu Ân Lai đã quyết định thay đổi thiết kế của đường ngầm: trước khi tới Chính Dương môn thay vì xuyên qua, đường ngầm đã được rẽ cong đi một đoạn. Nhờ sự thay đổi này đã cứu cho BK không mất đi những công trình kiến trúc vô giá.

Nhưng ngôi mộ của Công chúa Tây Giao đối điện với Chính Dương môn lại không có được sự may mắn đó. Để đường ngầm được thẳng thì bắt buộc phải xuyên qua ngôi mộ. Trong quá trình di chuyển ngôi mộ, người ta phát hiện ra rằng trong ngôi mộ có an táng hai công chúa: đó là 2 cô công chúa của Hoàng đế Gia Khánh (1796-1821), do chết cùng năm nên được an táng chung.

Theo hồi ký của Vương Mộng Như, cán bộ kỹ thuật xây dựng đường ngầm, thì "chỉ cần đào lệch đi vài chục mét là có thể giữ gìn được ngôi mộ. Tuy nhiên, vì ý thức bảo vệ các di tích lịch sử của chúng ta thời đó là rất hạn chế nên đã để xảy ra sự cố đáng tiếc trên".

Trải qua 4 năm 3 tháng khẩn trương xây dựng, tuyến đường xe điện ngầm đầu tiên của BK đã hoàn thành. Mặc dù so với kế hoạch bị chậm hơn 1 năm nhưng đã kịp chào mừng Quốc khánh TQ lần thứ 20 (1949-1969).

Mãi cho tới năm 1971, đường xe điện ngầm mới bắt đầu được bán vé cho hành khách. Vé rất rẻ, chỉ có 1 hào (1/10 tệ, khoảng 300 đồng tiền Việt). Điều khiến người ta ngạc nhiên là chính Dương Dũng, người được Chủ tịch Mao Trạch Đông gọi là "vị thống soái" của công trình xây dựng đường xe điện ngầm BK thì mãi cho tới năm 1972, phải nhờ có sự giúp đỡ của An Khiêm, Phó chủ nhiệm công trình, mới được lần đầu tiên ngồi trên xe điện ngầm.

Từ năm 1971 đến năm 1975, do những nhiệm vụ đặc thù, đường xe điện ngầm đã 3 lần đóng cửa, tổng cộng là 398 ngày.

Sau một thời gian dài sửa chữa và nâng cấp, tới năm 1981, thông qua giám định, các chuyên gia cho rằng đường xe điện ngầm BK đã đạt được các yêu cầu kỹ thuật, hệ thống cứu hộ đã được đảm bảo, sự cố mất điện đã được khắc phục. Nhờ đó công trình đã được nghiệm thu ở cấp quốc gia.

Như vậy sau gần 30 năm kể từ khi đồ án ra đời, tuyến đường xe điện ngầm đầu tiên của BK mới chính thức đi vào hoạt động

Sơ đồ đường xe điện ngầm của Bắc Kinh hiện nay.
Nguyễn Tiến Cử
co1972nguyen vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
The Following 4 Users Say Thank You to co1972nguyen For This Useful Post:
côngtrìnhsư (19-10-2009), ilove_pl (23-11-2009), toanDF (16-12-2009), umy (19-10-2009)
Old 18-10-2009   #17
phuongbk1989
Thành viên mới
 
Tham gia ngày: Sep 2009
Bài gởi: 12
Thanks: 7
Thanked 2 Times in 2 Posts
Default Ðề: Quy hoạch không gian ngầm

anh co1972nguyen có nhiều kinh nhiệm nghề nghiệp quá.với lại nhận thức sâu sắc nữa.ngưỡng mộ thật
phuongbk1989 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 19-10-2009   #18
Nghekhac
Thành viên mới
 
Tham gia ngày: Jul 2009
Bài gởi: 5
Thanks: 1
Thanked 0 Times in 0 Posts
Default Ðề: Quy hoạch không gian ngầm

Lâu nay, nhiều bạn nghĩ không gian ngầm phải là cái gì đó to tát. Tuy nhiện theo định nghĩa được thừa nhận ở Việt Nam trong nghi định về quản lý xây dựng công trình ngầm đô thị thì không gian ngầm là:
"Không gian ngầm đô thị" là không gian dưới mặt đất được quy hoạch để sử dụng cho mục đích xây dựng công trình ngầm đô thị.
Trong đó "Công trình ngầm đô thị" là những công trình được xây dựng dưới đất tại đô thị bao gồm công trình đường dây, đường ống kỹ thuật ngầm; hào và tuy nen kỹ thuật; công trình giao thông ngầm; công trình công cộng ngầm; các công trình đầu mối kỹ thuật và phần ngầm của các công trình xây dựng trên mặt đất.
Nghekhac vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 11-11-2009   #19
co1972nguyen
Super Moderator
 
co1972nguyen's Avatar
 
Tham gia ngày: May 2006
Nơi Cư Ngụ: Gò Vấp-HCM
Bài gởi: 2,921
Thanks: 531
Thanked 4,244 Times in 1,088 Posts
Default Ðề: Quy hoạch không gian ngầm

Hết TQ đến Nga ... siêu cường quốc Mê tờ rô
Metro - Phương tiện giao thông an toàn nhất tại Moskva
11:45, 26/10/2009

Các thành phố lớn trên thế giới đều đã có, hoặc đang xây dựng hệ thống metro (xe điện ngầm). Đây là phương tiện giao thông an toàn, sạch sẽ, đúng giờ, vận chuyển được nhiều hành khách nhất. Tuy nhiên, việc xây dựng khó khăn và tốn kém hơn rất nhiều so với xây dựng đường sắt, đường tàu điện, đường ôtô, mạng lưới xe buýt v.v... Xin giới thiệu về Metro Moskva, Liên bang Nga.


Metro Moskva 75 tuổi

Khoảng cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX (1875-1902), Moskva đã nhận được nhiều dự án xây dựng metro, nhưng đều không thực hiện được vì nhiều lý do, cả về kinh tế lẫn kỹ thuật. Trước Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, lại có thêm một loạt dự án khác, song cũng bị từ chối. Năm 1925, nhu cầu giao thông của Moskva càng trở nên bức thiết.

Thế nhưng dự án về cung đường Myasnitsky, có cả công ty nước ngoài Siemens Bauunion GmbH tham gia thiết kế, cũng bị bác bỏ. Về sau, việc xây dựng metro không đơn thuần chỉ để đáp ứng nhu cầu giao thông, mà còn vì sự thúc bách của cả những yếu tố chính trị - quân sự, nên năm 1933 Moskva khởi công xây dựng tuyến đường đầu tiên từ công viên Sokolniky đến "Đồi Lênin" (nay lấy lại tên cũ "Đồi Chim sẻ").

Ngày 15/5/1935, khai trương tuyến đường này. Từ đó Moskva bắt đầu có thêm một phương tiện giao thông mới. Trước Chiến tranh thế giới lần thứ hai, việc xây dựng metro ở Moskva càng trở nên khẩn trương.

Metro Moskva là một trong những hệ thống metro hiện đại, tiên tiến và phục vụ hiệu quả nhất trên thế giới. Việc đi lại bằng metro ở Moskva trở nên vô cùng thuận lợi, rất nhanh chóng, đúng giờ và an toàn gần như tuyệt đối. Năm 2008, metro Moskva đã vận chuyển 2,573 tỉ lượt hành khách, đứng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Metro Tokyo - 3 tỉ lượt hành khách...

Hệ thống metro bao trùm khắp Moskva

Metro Moskva hiện có 12 tuyến với tổng chiều dài 293,1km, 177 nhà ga, cấu tạo như một mạng nhện bao trùm khắp thành phố. Phần lớn trong số 177 nhà ga đang hoạt động nằm sâu trong lòng đất, chỉ có 14 ga nổi trên mặt đất, hoặc ở trên cầu bắc qua sông Moskva. Ga Park Pobedy nằm ở độ sâu nhất 84m. Các ga metro cách nhau trung bình 1,8-2,5 km.

Nhưng cũng có những nơi xa hơn nhiều, xa nhất là đoạn đường giữa hai ga Krylatskoe - Stroghino dài 6,625 km. Còn ngắn nhất là giữa ga Delovoi Sentr và ga Mejdunarodnaya chỉ có 497m (khu vực này nằm ở trung tâm thành phố, lượng khách đi lại hàng ngày rất đông). Hầu hết các ga đều dài từ 155-160m, tương thích với đoàn tàu 8 toa. Có một vài ga dài hơn 160m, trong đó ga Đồi Chim sẻ dài nhất: 282m.

Mỗi nhà ga metro Moskva đều mang một dáng dấp kiến trúc riêng, rất ít trùng lặp. Nhiều ga lộng lẫy như những cung điện dưới lòng đất. Các trụ cột cũng như thành, vòm tunnel ở ga được ốp đá hoa cương, chạm trổ những bức phù điêu, hoặc trang trí bằng những bức tranh dân gian đậm nét Nga.

Trước Chiến tranh thế giới lần thứ hai, ở nhiều ga còn trang trí rất nhiều tượng đồng. Trong chiến tranh người Nga đã phải hy sinh không ít tượng đồng để sản xuất vũ khí.

Nay chỉ còn ở ga Ploschad Revolyutsya (Quảng trường Cách mạng) giữ lại được 77 pho tượng đồng, hình tượng tiêu biểu cho các giới sĩ, nông, công, binh và các tầng lớp vô sản khác. Sàn nền các ga lúc nào cũng sạch sẽ. Người dân Nga rất có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Trong sảnh dọc theo nhà ga, đèn chùm với chao đèn pha lê suốt ngày đêm tỏa sáng, chờ tàu bất cứ giờ nào cũng có thể đọc sách báo.

Hiện Metro Moskva có 4.510 toa xe. Trong những giờ cao điểm, cứ 1,5-2 phút có một chuyến tàu, những giờ ít người đi lại hơn thì khoảng cách từ 3-5 phút, sau 21 giờ các đoàn tàu cách nhau 6-7 phút. Tuy nhiên, trong hai ngày nghỉ cuối tuần và những ngày lễ, nhân dân đi lại nhiều, metro phải hoạt động với nhịp độ tăng cường suốt ngày 2-3 phút/chuyến.

Metro Moskva có 2.418 cửa quay, đảm bảo hành khách ra vào liên tục, mà không khí lạnh bên ngoài không thể ùa vào trong metro. Có tất cả 634 thang máy - băng tải với tổng chiều dài 66,8 km. Thang máy - băng tải dài nhất ở ga Park Pobedy 126m. Tốc độ trung bình của metro Moskva 40-42 km/giờ, bởi vậy đi từ đầu đến cuối thành phố cũng chỉ mất 30-40 phút.

Liên tục hiện đại hóa

Tổng giám đốc Metro Moskva Dmitry Gayev cho biết, trong vòng từ nay đến năm 2015, metro Moskva có nhiều việc phải làm, song chủ yếu sẽ tập trung vào hai vấn đề sau: Thứ nhất, đổi mới và tăng cường công suất hệ thống thông gió. Toàn bộ metro Moskva hiện có 500 hệ thống thông gió chính (ngoài ra, còn có hàng nghìn hệ thống thông gió phụ, công suất nhỏ hơn).

Trong khi thay đổi các hệ thống quạt cũ bằng những thiết bị mới, công suất lớn hơn, thì việc vận chuyển hành khách vẫn phải bảo đảm liên tục, không gián đoạn, không hạn chế số hành khách. Bởi thế, trên từng tuyến phải sửa chữa, đổi mới các hệ thống quạt gió theo "kiểu răng lược", mỗi năm trên mỗi tuyến chỉ làm ở 3-4 điểm.

Thứ hai, đổi mới đoàn tàu. Các toa xe mới đều phải lắp đặt hệ thống thông gió và điều hòa nhiệt độ cục bộ, bảo đảm cho hành khách trên bất cứ chuyến metro nào cũng cảm thấy thoải mái, dễ chịu, không bị ngột ngạt vì thiếu dưỡng khí, không bị rét vào mùa đông, không bị nóng bức vào mùa hè. Toàn bộ Metro Moskva có 4.510 toa xe, trong thời gian từ nay tới năm 2015, mỗi năm sẽ phải đổi mới khoảng 200-250 toa.

Metro bí mật?

Rất lâu rồi, dư luận cả trong và ngoài nước vẫn cho rằng ở Moskva còn có hệ thống metro thứ hai, mà người ta thường gọi là "metro-2". Đây là hệ thống metro bí mật, chỉ gồm một vài tuyến, tất cả đều xuất phát từ điện Kremly đi theo các hướng khác nhau ra ngoại ô Moskva.

Cũng có thể coi đây là hệ thống boongke chiến lược, mang ý nghĩa quân sự nhiều hơn là sử dụng cho giao thông. Đường ray của metro-2 cũng giống như metro-1, đều ở cỡ thông thường 1,524m. Tuy nhiên, tại metro-2 đường ray được cố định trên mặt đường bê tông, tạo thành một mặt phẳng, để các loại ôtô, xe thiết giáp cũng có thể di chuyển bình thường.

Điều khác biệt tại metro-2, đầu tàu sử dụng điện ắcquy cực mạnh, hoặc đầu kéo diezel. Ở metro-1, đầu kéo có thiết bị điện tiếp xúc với đường ray, tốc độ tối đa đạt 90 km/giờ. Nhưng ở metro-2, nếu sử dụng điện ắcquy, tốc độ chỉ đạt 15 km/giờ, còn sử dụng đầu kéo diesel thì tốc độ tối đa cũng chỉ đạt 60 km/giờ
Vũ Anh (tổng hợp)
co1972nguyen vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 23-11-2009   #20
co1972nguyen
Super Moderator
 
co1972nguyen's Avatar
 
Tham gia ngày: May 2006
Nơi Cư Ngụ: Gò Vấp-HCM
Bài gởi: 2,921
Thanks: 531
Thanked 4,244 Times in 1,088 Posts
Default Ðề: Quy hoạch không gian ngầm

Sáu năm nữa mới có metro(PL)

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, phải đến đầu quý III-2010, ba gói thầu chính của dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) mới có thể bắt đầu khởi công đồng loạt. Đến đầu năm 2015 tuyến metro này mới hoàn thành và đi vào vận hành thay vì năm 2014.

Chậm vì chưa có mặt bằng “sạch”
Ngày 21-2-2008, tuyến metro số 1 được khởi công xây dựng với hạng mục đầu tiên là khu nhà ga cuối - depot kỹ thuật nằm tại phường Long Bình, quận 9. Tại lễ khởi công, lãnh đạo TP đặt ra chỉ tiêu đến đầu năm 2014, toàn bộ tuyến metro đầu tiên của TP dài gần 20 km phải được hoàn thành và đưa vào khai thác.

Lãnh đạo TP.HCM và Bộ GTVT tại lễ khởi công xây dựng tuyến metro số 1 ngày 21-2-2008.
Cuối năm 2008, Ban quản lý đường sắt đô thị TP báo cáo hạng mục trên triển khai rất chậm vì vướng đền bù, giải tỏa. Liền đó, UBND TP chỉ đạo các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh và Thủ Đức phải đảm bảo bàn giao mặt bằng “sạch” trước ngày 30-6-2009. Riêng phần diện tích xây dựng nhà ga ở phường Long Bình, UBND quận 9 phải bàn giao mặt bằng “sạch” trước ngày 30-9-2009.

Đến cuối tháng 8-2009, làm việc với Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP, ông Nguyễn Đô Lương, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP, báo cáo mặt bằng vẫn còn vướng và phải đến cuối năm 2009 mới có thể “sạch”. Đến nay, toàn bộ gói thầu xây dựng tường rào bảo vệ và san lấp mặt bằng depot mới hoàn thành khoảng 70% khối lượng và phải đến tháng 1-2010 việc đền bù, giải tỏa, di dời hạ tầng kỹ thuật... mới có thể hoàn thành để triển khai các hạng mục, gói thầu tiếp theo.

Các gói thầu “dàn hàng ngang”

Dự án tuyến metro số 1 có ba gói thầu chính. Đó là gói metro đi ngầm dưới lòng đất từ chợ Bến Thành đến nhà máy Ba Son dài 2,6 km; gói metro trên cao, từ giáp rạch Văn Thánh đến depot Suối Tiên dài 17,1 km và gói đường ray, toa xe, thiết bị cơ điện và tín hiệu thông tin.
Ngay từ khi khởi công, nhiều chuyên gia xây dựng đã cho rằng Sở GTVT và Ban quản lý đường sắt đô thị không nên sắp xếp trình tự xây dựng ba gói trên từ khó (đoạn metro đi ngầm) đến dễ (gói kỹ thuật) mà có thể làm ngược lại. Cụ thể, theo ông Nguyễn Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bê-tông 620 Châu Thới, các đơn vị trong nước hoàn toàn có khả năng xây dựng đoạn metro đi trên cao. “Đường cao tốc với tốc độ xe chạy trên 120 km/giờ có yêu cầu kỹ thuật phức tạp hơn đường trên cao cho metro chỉ có tốc độ trung bình 60-70 km/giờ. Nếu làm trước đoạn trên cao và triển khai luôn gói kỹ thuật thì chỉ cần đến năm 2012, TP đã có đoạn metro dài hơn 17 km!” - ông Hùng nói.

Theo ông Lê Khắc Huỳnh - Chánh văn phòng Ban quản lý đường sắt đô thị, lý do cả ba gói thầu cùng “dàn hàng ngang” là phải chờ sự thẩm tra, chấp thuận hồ sơ thiết kế cơ sở từ đơn vị tư vấn nước ngoài. Như vậy, việc chủ động và đi trước từng bước, từ dễ đến khó mà các chuyên gia xây dựng, giao thông đưa ra ngay từ đầu đã không được chú ý.

Một cán bộ ở Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thừa nhận do trong nước chưa có chuyên viên và trường lớp đào tạo về kỹ thuật và khai thác chuyên ngành đường sắt đô thị nên đơn vị phải lấy người từ các đơn vị đường sắt quốc gia. Sau khi các gói thầu của tuyến metro số 1 được triển khai xây dựng, đồng thời phía nước ngoài chuyển giao dần công nghệ vận hành, khai thác, số nhân lực này sẽ được đào tạo theo dạng vừa học vừa làm.

Sáng 20-11, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã họp và chỉ đạo các đơn vị, sở, ngành, quận 1, 2, 9, Bình Thạnh và Thủ Đức cùng phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng trên địa bàn để sớm xây dựng tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên. Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, năm 2010 sẽ bắt đầu xét thầu và chuẩn bị xây dựng tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên.

Trước đó, UBND TP.HCM giao Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII) phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý đường sắt đô thị khẩn trương thực hiện di dời hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật trên xa lộ Hà Nội nhằm phục vụ dự án này.
LƯU ĐỨC - HOÀNG LONG
co1972nguyen vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền sử dụng ở Diễn Ðàn
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở

Chuyển đến



Số lượt truy cập
Múi giờ GMT. Hiện tại là 08:36 PM.


DIỄN ĐÀN http://ketcau.com/forum NƠI HỘI TỤ CỦA CÁC KỸ SƯ KẾT CÂU VIỆT NAM
WWW.KETCAU.COM - CẦU NỐI CỦA CÁC KỸ SƯ KẾT CẤU CÔNG TRÌNH, ĐỊA KỸ THUẬT VIỆT NAM. DIỄN ĐÀN ĐƯỢC MUA BẢN QUYỀN CỦA JELSOFT ENTERPRISES Ltd.