Features

Go Back   Diễn đàn của các kỹ sư kết cấu Việt Nam > THIẾT KẾ CÁC CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG (CẦU, HẦM, ĐƯỜNG ...) > Công trình Đường giao thông
Tên thành viên
Mật mã


Tin HOT Thông tin BQT diễn đàn

Result  Reload Thống Kê - Diễn đàn của các kỹ sư kết cấu Việt Nam
All Forums | Thông báo | Văn Bản Pháp Luật | Văn Hóa Văn Nghệ Giao Lưu
Please wait...
Please wait...
Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
Old 17-02-2005   #1
phamvandai
Thành viên mới
 
Tham gia ngày: Dec 2004
Bài gởi: 12
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
Default Thiết kế đường bê tông xi măng?

Kính gửi các bác thiết kế đường !
Từ trước đến nay tôi chỉ tham gia thiết kế áo đường mềm ( Bê tông nhựa ) , tôi chưa có thời gian tìm hiểu quy trình thiết kế áo đường cứng ( bê tông xi măng ). Đối với BTN thì có 3 loại tải trọng trục thiết kế là Trục 9.5T; trục 10T và trục 12T. Tôi chhưa biết đối với áo đường cứng thì tải trọng tính toán thiết kế quy định như thế nào? Có ai đã làm xin chỉ giáo cho tôi với.
Xin chân thành cảm ơn.
Phạm Văn Đại
phamvandai vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 12-03-2005   #2
tung_dhxd
Thành viên mới
 
Tham gia ngày: Mar 2005
Bài gởi: 5
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Default Ðề: Thiết kế đường bê tông xi măng

trong tiêu chuẩn thiết kế đường đã ghi rõ ông phải chịu khó đọc đi phần này dễ thôi
tung_dhxd vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 12-03-2005   #3
tung_dhxd
Thành viên mới
 
Tham gia ngày: Mar 2005
Bài gởi: 5
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Default Ðề: Thiết kế đường bê tông xi măng

trong khi làm hãy trả lời cho câu hỏi lưu lượng ảnh hưởng thế nào trong việc tính toán áo đường cứng
hiện nay có tính toán thiết kế áo đường cứng của trung quốc hãy làm và cho biết sự khác nhau nhé
tung_dhxd vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 13-03-2005   #4
time
Thành viên mới
 
Tham gia ngày: Mar 2005
Bài gởi: 7
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Default Ðề: Thiết kế đường bê tông xi măng

chào cả nhà !
Em là thành viên mới.Lần gần tết vừa rồi em có xem các anh 45 bảo vệ thấy có anh làm về so sánh 2 tiêu chuẩn của vn và trung quốc về mặt đường btxm! Hình như là anh Thành hay sao ấy em thấy rất hay!Bác nào có vào kí túc XD thì có ngay
Tầng3 là của dân cầu đường đấy.!
time vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 13-03-2005   #5
hnnet
Thành viên mới
 
hnnet's Avatar
 
Tham gia ngày: Mar 2005
Bài gởi: 4
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Default Ðề: Thiết kế đường bê tông xi măng

Trích:
Nguyên văn bởi tung_dhxd
trong khi làm hãy trả lời cho câu hỏi lưu lượng ảnh hưởng thế nào trong việc tính toán áo đường cứng
hiện nay có tính toán thiết kế áo đường cứng của trung quốc hãy làm và cho biết sự khác nhau nhé
Lưu lượng và thành phần đoàn xe có liên quan gì đến thiết kế áo đường cứng?Bạn có thể nói rõ hơn được không?Bạn nào có tiêu chuẩn thiết kế áo đường cứng của Trung Quốc cho mình 1 bản được không?

thay đổi nội dung bởi: hnnet, 13-03-2005 lúc 12:14 PM
hnnet vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 25-03-2005   #6
tung_dhxd
Thành viên mới
 
Tham gia ngày: Mar 2005
Bài gởi: 5
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Default Ðề: Thiết kế đường bê tông xi măng

tôi muốn hỏi mọi người là trong khi tính bề dày áo đường và kiểm toán bạn có dử dụng đến số liệu về lưu lượng xe hay không ,nếu có thì bạn tính ở chỗ nào xin cảm ơn vì đã quan tâm
tung_dhxd vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 25-03-2005   #7
1ThenewStudy
Thành viên mới
 
Tham gia ngày: Mar 2005
Bài gởi: 24
Thanks: 0
Thanked 22 Times in 3 Posts
Default Ðề: Thiết kế đường bê tông xi măng

To tung_dhxd: trong thiết kế áo đường cứng theo tiêu chuẩn việt nam, lưu lượng xe có ảnh hưởng rất ít. Nó chỉ ảnh hưởng tới quá trình tính toán trong mục Kiểm toán chiều dầy lớp móng. Chính xác là nó sẽ ảnh hưởng tới hệ số K' bảng 4.8 trang 82 TCN tập 2
1ThenewStudy vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 26-03-2005   #8
phamvandai
Thành viên mới
 
Tham gia ngày: Dec 2004
Bài gởi: 12
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
Default Ðề: Thiết kế đường bê tông xi măng

Tôi vừa mới xem một bản vẽ thiết kế đường bê tông xi măng của thành phố Houston , bang Texas , Mỹ. trên bản vẽ chi tiết người ta chỉ thể hiện mặt cắt ngang của công trình đường có chiều rộng tấm là 14' x 2 tấm , chiều dày 6" , ( bề rộng đường là 28' -feet)nhưng không thể hiện chiều dài 1 tấm dọc theo đường là bao nhiêu cả. Co Bác nào biết làm ơn chỉ dùm với nhé. Xin cảm ơn rất nhiều
phamvandai vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 28-03-2005   #9
somethingvn
Thành viên mới
 
Tham gia ngày: Jan 2005
Bài gởi: 6
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Default Ðề: Thiết kế đường bê tông xi măng

gửi phamvandai: Bác đã tính được mô men lớn nhất trên tấm và vị trí của nó chưa?Tôi đang gặp khó khăn với cái này vì không được dùng giá trị "ar" có sẵn trong bảng ở qui trình 4054-98 mà phải tìm ra r(khoảng cách từ điểm có mô men lớn nhất đến vị trí cần tính tải trọng) rồi nhân với a(đã có công thức tính)...tìm ra các hệ số A,B,C...Mô hình nó bằng tấm trên nền đàn hồi giải bằng PP PTHH thì vượt quá khả năng của tui...Có cách nào nữa ko vậy bác?
somethingvn vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 29-03-2005   #10
phamvandai
Thành viên mới
 
Tham gia ngày: Dec 2004
Bài gởi: 12
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
Default Ðề: Thiết kế đường bê tông xi măng

Về vấn đề tính toán thiết kế đường bê tông xi măng tôi chưa có thời gian để tìm hiểu. Do vậy chưa thể giúp bác được. Việc này mong các bác nào có kinh nghiệm chỉ giáo dùm. Thân
phamvandai vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 02-04-2005   #11
Sunrise
Thành viên
 
Sunrise's Avatar
 
Tham gia ngày: Dec 2004
Bài gởi: 44
Thanks: 0
Thanked 14 Times in 5 Posts
Default Ðề: Thiết kế đường bê tông xi măng

Các Bạn muốn nghiên cứu về MD BTXM thì có thể tìm đọc cuốn Công Trình Nền Mặt Đường (Tập II - Trường ĐH Đồng Tế, biên dịch: GS Dương Học Hải) hoăc có thể tìm đọc cuốn Principles of Pavement Design by E. J. Yoder and M. W. Witczak (cuốn Công Trình Nền Mặt Đường dựa rất nhiều vào cuốn này) .

MD BTXM khá phổ biến ở các nước phát triển có khí hậu lạnh (có băng tuyết), chẳng hạn vào đầu những năm 40 của thế kỷ 20 diện tích MD BTXM ở Mỹ có khoảng 300 triệu m2, ở Đức có khoảng hơn 50 triệu m2 (chủ yếu là đường cao tốc). Ở VN loại MD này cũng đã được sử dụng nhưng không được phổ biến, chỉ vài năm gần đây MD này được dùng vào một số DA như là QL1 (đoạn ngập lụt Đông Hà, và Tổng CTXDCTGT 4 đã nhập 1 dây chuyền thi công khá hiện đại để thi công loại MD này) và trên đường HCM sủ dụng cho các đoạn có nước ngầm và có lượng nước tràn qua đường lớn (vi lý do loại MD này là ổn định với nước cao hơn so với loại MD bêttông nhựa).

Về tính toán, có 2 phương pháp chính sau:
1) Dựa theo lý thuyết “tấm trên nền đàn hồi”. Trong đó có các phương pháp chính của Westergard, Shekler, và Mednicov.
2) Phương pháp thực nghiệm (PP của AASHTO). Theo các báo cáo trong Hội thảo về Xây dựng Tiêu chuẩn do AASHTO tổ chức vào tháng 1 vừa rồi tại Washington D.C. mà tôi có dự thì trong vòng 2-3 năm tới, PP thực nghiệm hiện tại cho việc thiết kế MD (cứng và mềm) sẽ được chuyển sang xu hướng “new mechanistic-empirical design concept”. Vấn đề này cũng làm cho DA xây dựng “Periodic Maintenance Design Standards” của VN hiện tại do Ngân hàng Thế giới giúp đỡ phải cần pgair cân nhắc, vì việc sử dụng AASHTO-93 trong việc xây dựng Tiêu chuẩn Thiết kế Duy tu Định kỳ (cho VN) sẽ không còn phù hợp sau 2-3 năm nữa.
3) Ngoài ra, còn có một cố PP khác như
- PP tính tấm bêtông theo tải trọng phá hoại (tính tấm ngoài giới hạn đàn hồi), tuy nhiên PP này chưa được ứng dụng rộng rãi.
- PP nửa thực nghiệm của Hiệp hội Xi măng Poolang (PCA) dựa trên công thức của Piket được ứng dụng ở các nước Âu Mỹ.
- Sử dụng lời giải của bài toán hệ nhiều lớp của lý thuyết đàn hồi, như là Burmister (Mỹ), Kogan (LX), ALIZE3 (Pháp), ...

Hiện nay ở VN thì đang sử dụng 2 Quy trình trong các DA:

a) Quy trình VN 22TCN223-95 thì áp dụng PP của Medicov khi tính với tải trọng xe tiêu chuẩn. Còn khi kiểm định với tải trọng xe cá biệt thì tính theo PP Shekler.
b) Theo AASHTO.

Để hiểu rõ ảnh hưởng của yếu tố trong thiết kế MD BTXM, tôi cũng đã thực hiện 1 nghiên cứu nhằm “khảo sát ảnh hường của các thông số tính toán đến thiết kế MD BTXM đổ tại chỗ không cốt thép theo PP AASHTO” (thông qua sử dụng chương trình DNPS86), và đã đưa ra 1 số kết luận chính như sau:
1) Các thông số ảnh hưởng đến Môdun phản lực nền k, đó là Hệ số chịu tải CBR của nền đất, loại vật liệu xây dựng móng, và chiều dầy móng.
2) Ảnh hưởng của hệ số tổn thất gối đỡ (LS) đến giá trị k rất lớn, do vậy vật liệu làm móng nên bằng các loại vật liệu gia cố bằng chất kết dính vô cơ, không nên sử dụng các loại vật liệu hạt rời có hệ số LS lớn.
3) Đối với móng làm bằng VL rời rạc, chiều dày móng nên chọn là 15cm (theo cấu tạo) vì việc tăng chiều dày móng đường ảnh hưởng rất nhỏ đến việc giảm chiều dạy của tấm BTXM. Trong trường hợp này, chiều dày của tấm chịu ít ảnh hưởng của giá trị CBR của nền.
4) Các thông số ảnh hưởng đến bề dầy tấm, đó là hệ số nền k, số lần tác dụng của tải trọng tính toán W18, và hệ số độ tin cậy
5) Ảnh hưởng của W18 đối với bề dày tấm BTXM là như nhau đối với 2 trường hợp móng (gia cố và hạt rời), nên sự ảnh hưởng này không phụ thuộc vào loại móng và nền đường. Tương tự như vậy đối với hệ số độ tin cậy.

6) etc.
__________________
Live locally, grow globally!
Sunrise vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
The Following 7 Users Say Thank You to Sunrise For This Useful Post:
hoitaodan87 (28-06-2011), huydhxd (20-07-2012), khonggianhoanhao (15-03-2012), Ngao op (07-02-2013), putin5709 (25-02-2013), sangcd779 (14-11-2012), tuan171887 (29-03-2011)
Old 04-04-2005   #12
trafficforyou
Thành viên
 
Tham gia ngày: Apr 2005
Bài gởi: 31
Thanks: 0
Thanked 4 Times in 2 Posts
Default Ðề: đôi điều về PCA

" PP nửa thực nghiệm của Hiệp hội Xi măng Poolang (PCA) dựa trên công thức của Piket được ứng dụng ở các nước Âu Mỹ." (Sunrise)
Bàn về PCA
Phương pháp PCA là tên viết tắt của Portland Cement Association lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1961, nhưng mãi đến năm 1984, phương pháp này mới được nhiều chú ý. Trước năm 1961 đã có những nghiên cứu về phương pháp này của Tayabji và Colley.
Trong chuyên mục này chỉ bàn về một số điểm khác của phương pháp này so với phương pháp AASHTO. Đây là phương pháp nửa thực nghiệm kết hợp lý thuyết và các thí nghiệm trên các mô hình thực nghiệm lớn. Ưu điểm nổi bật của nó là việc kể đến mỏi của mặt dường và sự xói mòn của lớp móng bên dưới. Quá trình tính toán được chia làm 2 phần: Phân tich mói và phân tích xói mòn. Thông thường phân tích mỏi thường để áp dụng thiết kế cho mặt đường chịu lưu lượng xe ít trong khi phân tích xói mòn thương áp dụng cho mặt dương dó với lưu lượng trung bình hoặc lớn. Về tải trọng, tải trọng trục đơn và trục đôi thường áp dụng cho phân tich mỏi trong khi tải trọng trục ba cho phân tich xói mòn. Dưới đây là mốt số so sánh :

- PCA không kể đến độ tin cậy trong tinh toán. Nó kế đến hệ số an toàn tải trọng trong khi AASHTO dựa trên chỉ số độ tin cậy , kỳ vọng cho tất cả các biến
- PCA sử dụng tải trọng thực (Trục đơn và trục 3 )và kể đến mỏi và xói mòn lớp móng . AASHTO sử dụng ESAL và không kể đến sự suy thoái của mặt dường
- PCA sử dụng hệ số an toàn tải trong =1.2 . Sc=650psi and k=100 psi. AASHTO sư dụng các thông số sau: R = 95%; Độ lệch chuẩn S0= 0.35; Chỉ số phục vụ Delta PSI=2.0.; hệ số thoát nước 1.0;Heej số truyền tải J=3.2, Sc=650 psi, k=100psi.

Chi tiết có thể xem ở R.G Thickness Design for Concrete Highway and Street Pavement, Portland Cement Asociation, Skokie,1984

Cheers !
trafficforyou vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 30-04-2005   #13
hnnet
Thành viên mới
 
hnnet's Avatar
 
Tham gia ngày: Mar 2005
Bài gởi: 4
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Default Ðề: Thiết kế đường bê tông xi măng

Em nghe nói TC của Trung Quốc về cái này cũng hay lắm phải không?Anh nào có hoặc biết thì giới thiệu cho anh em nhé..TCVN Thiết kế đường BTXM 22TCN223-95...không nói gì về BTXM có cốt thép(chỉ nói qua về bố trí thép tăng cường)..
hnnet vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 17-10-2006   #14
quocyen
Thành viên
 
Tham gia ngày: Apr 2006
Bài gởi: 50
Thanks: 0
Thanked 5 Times in 4 Posts
Default Ðề: Thiết kế đường bê tông xi măng

Trích:
Nguyên văn bởi hnnet
Em nghe nói TC của Trung Quốc về cái này cũng hay lắm phải không?Anh nào có hoặc biết thì giới thiệu cho anh em nhé..TCVN Thiết kế đường BTXM 22TCN223-95...không nói gì về BTXM có cốt thép(chỉ nói qua về bố trí thép tăng cường)..
Các bác cho tôi hỏi, có cái tiêu chuẩn ngành 22TCN223-98-quy trình thiết kế áo đường cứng nào không.
Sao bọn thẩm định mấy tỉnh quanh HN toàn dùng cái này, mà tôi tra cứu thì toàn là 22TCN223-95
quocyen vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 29-10-2006   #15
nbc
Thành viên tích cực
 
nbc's Avatar
 
Tham gia ngày: Aug 2006
Nơi Cư Ngụ: Đà Nẵng
Bài gởi: 123
Thanks: 4
Thanked 28 Times in 16 Posts
Send a message via Skype™ to nbc
Default Ðề: Thiết kế đường bê tông xi măng

Trích:
Nguyên văn bởi quocyen
Các bác cho tôi hỏi, có cái tiêu chuẩn ngành 22TCN223-98-quy trình thiết kế áo đường cứng nào không.
Sao bọn thẩm định mấy tỉnh quanh HN toàn dùng cái này, mà tôi tra cứu thì toàn là 22TCN223-95
Không có 22TCN 223-98 đâu bạn ạ! Chắc họ dùng một "dị bản" nào đó của 22TCN 223-95 đấy.
nbc vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 29-10-2006   #16
nbc
Thành viên tích cực
 
nbc's Avatar
 
Tham gia ngày: Aug 2006
Nơi Cư Ngụ: Đà Nẵng
Bài gởi: 123
Thanks: 4
Thanked 28 Times in 16 Posts
Send a message via Skype™ to nbc
Default Ðề: Thiết kế đường bê tông xi măng

Các nghiên cứu của bạn Sunrise rất hay, sao không thấy bạn ấy tiếp tục thế nhỉ?
nbc vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 11-06-2009   #17
trieuxd
Thành viên mới
 
Tham gia ngày: Feb 2009
Bài gởi: 11
Thanks: 15
Thanked 14 Times in 2 Posts
Default Ðề: Thiết kế đường bê tông xi măng

Các anh cho em hỏi về khe co, dãn nhé
1. Chiều dài quét nhựa trên thanh truyền lực không thấy tiêu chuẩn nói đến. Vậy thường là bao nhiêu ạ. Em đang làm đường với thanh truyền lực D20 dài 50cm thì chiều dài quét nhựa ?.
2. Em thấy có cấu tạo 'mạt cưa tẩm nhựa'. Nhưng em vẫn chưa biết cách thi công ntn để cái đó nằm trong lớp bêtông.
Em ra ngoài xem thấy họ làm như thế này(chẳng thấy mạt cưa tẩm nhựa đâu cả): ảnh


trong đó họ dùng ống PVC để gắn vào 1 đầu.
Vấn đề nữa là: trong thi công có phát sinh ra hệ thống định vị cả khe co và khe dãn.
Bác nào có bản vẽ của cái này cho em tham khảo với. Em thấy nếu làm như trên thì tốn kém. và lâu quá (phải khoan lỗ trên thanh gỗ đệm. gia công thép...)
Bác nào có kinh nghiệm về thi công đường BTXM cho em lời khuyên. Em mới làm TVTK nên còn mù mờ lắm.
Mong các anh reply nhé.
Attached Images
File Type: jpg Khe_dan.JPG (51.6 KB, 1389 lần tải)
trieuxd vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 12-01-2010   #18
arnold
Nhà nông
 
arnold's Avatar
 
Tham gia ngày: Nov 2005
Nơi Cư Ngụ: Hà Nội
Bài gởi: 1,175
Thanks: 100
Thanked 946 Times in 271 Posts
Send a message via Yahoo to arnold Send a message via Skype™ to arnold
Default Ðề: Thiết kế đường bê tông xi măng

@trieuxd: Mình trả lời các câu hỏi của bạn đây:
1. Quét nhựa thì người ta phải quét toàn bộ chiều dài thanh thép, vì mục đích là làm trơn thanh thép, để khi chịu tác dụng của nhiệt độ, thanh thép co, giãn sẽ không làm nứt bê tông.
2. Mạt cưa được nhét bên trong phần đầu có ống nhựa PVC, bạn xem trên ảnh của bạn thì nó màu xám trắng đấy. mục đích để khi thanh thép giãn ra thì còn có chỗ trống cho nó giãn, không thì nó lại đục vào bê tông mất.
arnold vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
The Following User Says Thank You to arnold For This Useful Post:
thanhnhat90 (14-09-2012)
Old 25-03-2011   #19
vu_dai_89
Thành viên mới
 
Tham gia ngày: Feb 2011
Bài gởi: 5
Thanks: 2
Thanked 0 Times in 0 Posts
Default Ðề: Thiết kế đường bê tông xi măng

các bác có tài liệu gì liên quan đến các phương pháp đánh giá cường độ mặt đường sân bay không vậy. bác nào có thì cho em xin qua mail này nhé vu_dai_89@yahoo.com cảm ơn cả nhà nhiều. chúc cả nhà sức khỏe!
vu_dai_89 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 29-03-2011   #20
tuan171887
Thành viên mới
 
Tham gia ngày: Jan 2010
Bài gởi: 5
Thanks: 26
Thanked 0 Times in 0 Posts
Default Ðề: Thiết kế đường bê tông xi măng

Trích:
Nguyên văn bởi Sunrise View Post
Các Bạn muốn nghiên cứu về MD BTXM thì có thể tìm đọc cuốn Công Trình Nền Mặt Đường (Tập II - Trường ĐH Đồng Tế, biên dịch: GS Dương Học Hải) hoăc có thể tìm đọc cuốn Principles of Pavement Design by E. J. Yoder and M. W. Witczak (cuốn Công Trình Nền Mặt Đường dựa rất nhiều vào cuốn này) .

MD BTXM khá phổ biến ở các nước phát triển có khí hậu lạnh (có băng tuyết), chẳng hạn vào đầu những năm 40 của thế kỷ 20 diện tích MD BTXM ở Mỹ có khoảng 300 triệu m2, ở Đức có khoảng hơn 50 triệu m2 (chủ yếu là đường cao tốc). Ở VN loại MD này cũng đã được sử dụng nhưng không được phổ biến, chỉ vài năm gần đây MD này được dùng vào một số DA như là QL1 (đoạn ngập lụt Đông Hà, và Tổng CTXDCTGT 4 đã nhập 1 dây chuyền thi công khá hiện đại để thi công loại MD này) và trên đường HCM sủ dụng cho các đoạn có nước ngầm và có lượng nước tràn qua đường lớn (vi lý do loại MD này là ổn định với nước cao hơn so với loại MD bêttông nhựa).

Về tính toán, có 2 phương pháp chính sau:
1) Dựa theo lý thuyết “tấm trên nền đàn hồi”. Trong đó có các phương pháp chính của Westergard, Shekler, và Mednicov.
2) Phương pháp thực nghiệm (PP của AASHTO). Theo các báo cáo trong Hội thảo về Xây dựng Tiêu chuẩn do AASHTO tổ chức vào tháng 1 vừa rồi tại Washington D.C. mà tôi có dự thì trong vòng 2-3 năm tới, PP thực nghiệm hiện tại cho việc thiết kế MD (cứng và mềm) sẽ được chuyển sang xu hướng “new mechanistic-empirical design concept”. Vấn đề này cũng làm cho DA xây dựng “Periodic Maintenance Design Standards” của VN hiện tại do Ngân hàng Thế giới giúp đỡ phải cần pgair cân nhắc, vì việc sử dụng AASHTO-93 trong việc xây dựng Tiêu chuẩn Thiết kế Duy tu Định kỳ (cho VN) sẽ không còn phù hợp sau 2-3 năm nữa.
3) Ngoài ra, còn có một cố PP khác như
- PP tính tấm bêtông theo tải trọng phá hoại (tính tấm ngoài giới hạn đàn hồi), tuy nhiên PP này chưa được ứng dụng rộng rãi.
- PP nửa thực nghiệm của Hiệp hội Xi măng Poolang (PCA) dựa trên công thức của Piket được ứng dụng ở các nước Âu Mỹ.
- Sử dụng lời giải của bài toán hệ nhiều lớp của lý thuyết đàn hồi, như là Burmister (Mỹ), Kogan (LX), ALIZE3 (Pháp), ...

Hiện nay ở VN thì đang sử dụng 2 Quy trình trong các DA:

a) Quy trình VN 22TCN223-95 thì áp dụng PP của Medicov khi tính với tải trọng xe tiêu chuẩn. Còn khi kiểm định với tải trọng xe cá biệt thì tính theo PP Shekler.
b) Theo AASHTO.

Để hiểu rõ ảnh hưởng của yếu tố trong thiết kế MD BTXM, tôi cũng đã thực hiện 1 nghiên cứu nhằm “khảo sát ảnh hường của các thông số tính toán đến thiết kế MD BTXM đổ tại chỗ không cốt thép theo PP AASHTO” (thông qua sử dụng chương trình DNPS86), và đã đưa ra 1 số kết luận chính như sau:
1) Các thông số ảnh hưởng đến Môdun phản lực nền k, đó là Hệ số chịu tải CBR của nền đất, loại vật liệu xây dựng móng, và chiều dầy móng.
2) Ảnh hưởng của hệ số tổn thất gối đỡ (LS) đến giá trị k rất lớn, do vậy vật liệu làm móng nên bằng các loại vật liệu gia cố bằng chất kết dính vô cơ, không nên sử dụng các loại vật liệu hạt rời có hệ số LS lớn.
3) Đối với móng làm bằng VL rời rạc, chiều dày móng nên chọn là 15cm (theo cấu tạo) vì việc tăng chiều dày móng đường ảnh hưởng rất nhỏ đến việc giảm chiều dạy của tấm BTXM. Trong trường hợp này, chiều dày của tấm chịu ít ảnh hưởng của giá trị CBR của nền.
4) Các thông số ảnh hưởng đến bề dầy tấm, đó là hệ số nền k, số lần tác dụng của tải trọng tính toán W18, và hệ số độ tin cậy
5) Ảnh hưởng của W18 đối với bề dày tấm BTXM là như nhau đối với 2 trường hợp móng (gia cố và hạt rời), nên sự ảnh hưởng này không phụ thuộc vào loại móng và nền đường. Tương tự như vậy đối với hệ số độ tin cậy.

6) etc.
em chào anh, em cũng đang lam 1 đồ án tốt nghiệp thiết kế MD BTXM theo aashto nhung em chưa hiểu mấy, anh co thể gửi bản làm của anh đay cho em tham khảo tí được không ah?
Em cảm ơn anh nhiều
Mong anh giúp đỡ
Email:xuantuanbkdn@gmail.com

thay đổi nội dung bởi: tuan171887, 29-03-2011 lúc 10:23 AM
tuan171887 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền sử dụng ở Diễn Ðàn
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở

Chuyển đến



Số lượt truy cập
Múi giờ GMT. Hiện tại là 09:12 AM.


DIỄN ĐÀN http://ketcau.com/forum NƠI HỘI TỤ CỦA CÁC KỸ SƯ KẾT CÂU VIỆT NAM
WWW.KETCAU.COM - CẦU NỐI CỦA CÁC KỸ SƯ KẾT CẤU CÔNG TRÌNH, ĐỊA KỸ THUẬT VIỆT NAM. DIỄN ĐÀN ĐƯỢC MUA BẢN QUYỀN CỦA JELSOFT ENTERPRISES Ltd.